Báo Malaysia đánh giá Việt Nam là ngôi sao đang lên trên thế giới
Theo bài viết trên báo New Straits Times, Việt Nam hiện là một ngôi sao đang lên trên thế giới với mức tăng trưởng tổng sản phẩm quốc nội (GDP) ổn định khoảng 6% và được duy trì trong nhiều năm.
"Ngôi sao đang lên trên thế giới" là cụm từ được sử dụng trong bài viết về sự vươn lên mạnh mẽ và tái thiết đất nước của Việt Nam sau chiến tranh được đăng trên báo New Straits Times, tờ báo tiếng Anh hàng đầu của Malaysia số ra cuối tuần trước, sau khi tác giả có chuyến thăm Việt Nam nhân dịp Quốc khánh 2-9 vừa qua.
Tác giả bài viết là Giáo sư thỉnh giảng tại một số trường đại học ở châu Á và châu Âu, người cũng từng công tác tại trường Đại học Công nghệ Nan-yang (NTU) Singapope, ông Gary Lit Ying Loong.
Bài viết đánh giá cao sự tăng trưởng đáng kinh ngạc của nền kinh tế Việt Nam nhờ chính sách Đổi mới đúng đắn và phù hợp với thời cuộc.
Ông Gary Lit Ying Loong cho rằng chiến tranh đã phá hủy gần như tất cả cơ sở hạ tầng quan trọng của Việt Nam như đường sá, cầu cống, bến cảng và đường sắt.
Việt Nam chỉ bắt đầu thực hiện những nỗ lực tái thiết đất nước vào những năm 1980. Chính sách Đổi mới đã tạo ra động lực mới cho nền kinh tế Việt Nam vào cuối những năm 1980.
Động lực cho nền kinh tế định hướng thị trường được thúc đẩy hơn nữa với sự tự do hóa và tư nhân hóa mạnh mẽ hơn vào những năm 1990.
Theo bài viết, sau những cải cách thị trường này, hàng tỷ USD đầu tư nước ngoài bắt đầu đổ vào Việt Nam, trong số đó có các dự án của Gamuda Land, Petronas, tập đoàn Sunway của Malaysia và Khu công nghiệp Việt Nam-Singapore (VSIP), đồng thời mang lại các khoản đầu tư trị giá hàng tỷ USD từ các doanh nghiệp lớn trên thế giới như Samsung, Nike, Adidas…
Trong khi đó, nguồn lao động trẻ dồi dào đã giúp thúc đẩy lĩnh vực sản xuất của Việt Nam phát triển.
Tác giả nhận định Việt Nam hiện là một ngôi sao đang lên trên thế giới với mức tăng trưởng tổng sản phẩm quốc nội (GDP) ổn định khoảng 6% và được duy trì trong nhiều năm.
Trong thập niên qua, nền kinh tế Việt Nam đã tạo ra nhiều việc làm hơn, qua đó cải thiện mức sống của người dân.
Các thương hiệu nổi tiếng của châu Âu như Louis Vuitton, Gucci và Chanel đều có mặt ở tất cả các thành phố lớn.