Thực hiện nhiều giải pháp ngăn chặn lừa đảo trực tuyến
Để ngăn chặn tình trạng lừa đảo qua điện thoại, qua mạng xã hội, thời gian qua, Bộ Thông tin và Truyền thông đã đưa ra nhiều biện pháp ngăn chặn và xử lý nghiêm minh.
Theo số liệu được Bộ Thông tin và Truyền thông công bố, trong 7 tháng đầu năm, Bộ đã cấp 2.344 tên định danh cho các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp có nhu cầu quảng cáo bằng tin nhắn, gọi điện thoại, đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền, cảnh báo người sử dụng dịch vụ viễn thông về các cuộc gọi lừa đảo.
Bộ đã chỉ đạo các doanh nghiệp triển khai kết nối, xác thực cơ sở dữ liệu thông tin thuê bao với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư nhằm chuẩn hoá thông tin thuê bao, xử lý các trường hợp vi phạm. Trong tháng 7-2023, các doanh nghiệp viễn thông di động đã hoàn thành xử lý hơn 11 triệu thuê bao có thông tin chưa trùng khớp với thông tin trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư (hơn 3,55 triệu thuê bao đã chuẩn hóa; hơn 7,5 triệu thuê bao đã bị khóa 1 chiều, 2 chiều và thu hồi sim).
Song song với đó, Bộ đã phát triển trang thông tin, xử lý tin nhắn rác, lừa đảo (tại địa chỉ chongthurac.vn); phát triển trang cảnh báo an toàn thông tin Việt Nam (tại địa chỉ canhbao.khonggianmang.vn/canhbao.ncsc.gov.vn) để người dân có thể phản ánh các vấn đề gặp phải về an toàn thông tin.
Đồng thời, Bộ cung cấp bộ công cụ nhận diện lừa đảo trực tuyến, kiến thức kỹ năng phòng, chống lừa đảo (tại địa chỉ congcu.khonggianmang.vn); công bố danh sách đen các trang vi phạm, tài khoản ngân hàng lừa đảo thông qua Cổng thông tin của hệ sinh thái tín nhiệm mạng (tại địa chỉ tinnhiemmang.vn); kiểm tra, gán nhãn tín nhiệm cho hơn 3.252 website chính thống; triển khai các chiến dịch phòng, chống mã độc, làm sạch không gian mạng định kỳ hằng năm trên toàn quốc.
Bộ cũng thực hiện giải pháp hỗ trợ người dùng khi không muốn nhận quảng cáo thông qua việc đăng ký (miễn phí) tới danh sách không quảng cáo: Người dân đăng ký từ chối nhận quảng cáo (thông qua cú pháp nhắn tin DK DNC gửi 5656 (miễn phí) nếu không có nhu cầu. Hiện nay, hệ thống có hơn 857.000 thuê bao đăng ký tại địa chỉ https://khongquangcao.ais.gov.....
Ngoài ra, Bộ đã tổ chức sàng lọc, xác thực, chuyển hơn 30.000 phản ánh về các cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo đến các đơn vị của Bộ Công an để phối hợp, điều tra xử lý.
Bộ Thông tin và Truyền thông cũng đã chỉ đạo các đơn vị chức năng tăng cường hậu kiểm, thường xuyên rà quét thông tin trên mạng, đặc biệt là các mạng xã hội xuyên biên giới, trong đó yêu cầu xử lý các vi phạm lừa đảo, giả mạo tổ chức, cá nhân... Theo đó, Facebook đã gỡ bỏ 28 tài khoản giả mạo các cá nhân, tổ chức; gỡ 54 page quảng cáo, mua bán hóa đơn trái phép; TikTok đã gỡ bỏ 1 tài khoản giả mạo; Google chưa gỡ kênh giả mạo.