Hà Nội kết nối

300 doanh nghiệp dự triển lãm kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế

Diệp Hiền 13/09/2023 - 14:43

Từ ngày 13 đến ngày 15-9, Bộ Công Thương và UBND thành phố Hồ Chí Minh đồng chủ trì tổ chức chuỗi sự kiện “Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế” (Viet Nam International Sourcing 2023).

fb_img_1694574309500.jpg
Các đại biểu tại lễ khai mạc.

Phát biểu khai mạc, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải nhấn mạnh: Diễn đàn xuất khẩu, cùng các diễn đàn, hội thảo, hoạt động kết nối giao thương và Triển lãm Viet Nam International Sourcing Expo nhằm hỗ trợ hiệu quả cho doanh nghiệp trong nỗ lực tham gia sâu hơn vào chuỗi sản xuất và cung ứng toàn cầu, thích ứng với xu thế hội nhập kinh tế quốc tế ngày càng sâu rộng, cũng như thúc đẩy kết nối giữa các kênh phân phối, nhà nhập khẩu nước ngoài với các doanh nghiệp sản xuất, xuất khẩu trong nước.

Cũng tại sự kiện, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hồ Chí Minh Võ Văn Hoan khẳng định, đây là hoạt động xúc tiến thương mại có ý nghĩa thiết thực để hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam có cơ hội tham gia sâu rộng hơn vào chuỗi cung ứng hàng hoá quốc tế, từng bước mở rộng chuỗi liên kết sản xuất - tiêu thụ sản phẩm, hàng hóa và dịch vụ với các đối tác trong và ngoài nước, quảng bá các sản phẩm Việt Nam có chất lượng và thương hiệu uy tín, nhất là trong bối cảnh thị trường xuất khẩu sụt giảm trong thời gian gần đây.

Theo Ban tổ chức, Triển lãm Viet Nam International Sourcing Expo với quy mô trưng bày 8.000m2, thu hút 300 doanh nghiệp, đại diện cho các lĩnh vực khác nhau trong chuỗi cung ứng quốc tế.

Sự kiện năm nay cũng ghi nhận sự quan tâm tham dự lớn chưa từng có của các tập đoàn lớn trên thế giới, điển hình như Aeon, Uniqlo (Nhật Bản); Walmart, Amazon, Boeing, AES (Hoa Kỳ), Carrefour, Decathlon (Pháp); Central Group (Thái Lan); Coppel (Mexico); IKEA (Thụy Điển), LuLu (UAE)…

Còn tại Diễn đàn về xuất khẩu, các diễn giả trình bày các nội dung cho thấy xu hướng đa dạng hóa chuỗi cung ứng thương mại quốc tế sau đại dịch và những bất ổn địa chính trị - kinh tế thời gian qua ngày càng rõ nét, theo đó nhiều tập đoàn, nhiều kênh phân phối bán lẻ/bán buôn đang đẩy mạnh chiến lược đa dạng hóa, đảm bảo nguồn cung bền vững.

Đặc biệt, nhiều đối tác quốc tế đã lựa chọn Việt Nam là địa điểm chiến lược trong chuỗi cung ứng toàn cầu của họ.

Chia sẻ tại khuôn khổ diễn đàn, một số doanh nghiệp trong nước cho rằng việc chuyển đổi quy trình sản xuất theo hướng xanh hóa, bền vững, tuần hoàn là chiến lược tất yếu, không những giúp doanh nghiệp gia tăng xuất khẩu, mà còn tạo cơ hội tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng quốc tế trong bối cảnh nền sản xuất đang chuyển đổi nhanh chưa từng có như hiện nay.