Sân bay Tân Sơn Nhất sắp được “giải cứu” khỏi kẹt xe, chậm giờ
Một loạt công trình trọng điểm đã, đang và sẽ thực hiện tại sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất hứa hẹn sẽ “giải cứu” nạn kẹt xe, quá tải ở một trong hai sân bay lớn nhất cả nước này.
Sắp có nhà ga mới
Theo Tổng công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV – chủ đầu tư) dự kiến ngày 31-8, ACV sẽ khởi công gói thầu số 12 “Xây dựng và lắp đặt thiết bị nhà ga T3 Tân Sơn Nhất”, gồm các hạng mục: Nhà ga hành khách, nhà xe cao tầng kết hợp dịch vụ phi hàng không và hệ thống cầu cạn phía trước.
Công trình có tổng mức đầu tư 10.990 tỷ đồng, trong đó, nguồn vốn thực hiện dự án được huy động từ nguồn vốn chủ sở hữu của ACV (70%) và vốn vay thương mại (chiếm 30%). Dự kiến thi công trong 20 tháng, khai thác từ quý 2-2025.
Trong đó, nhà ga hành khách gồm 1 tầng hầm và 4 tầng nổi, tổng diện tích sàn xây dựng 112.500m2. Nhà ga có 90 quầy thủ tục hàng không, 20 quầy gửi hành lý tự động, 42 quầy check in, 27 cửa ra tàu bay (13 cửa ống lồng và 14 cửa bằng xe bus), 6 đảo xử lý hành lý đi và 10 đảo trả hành lý đến, 25 cửa kiểm soát an ninh hành khách.
Sau khi hoàn thành, nhà ga T3 sẽ phục vụ quốc nội với công suất 20 triệu hành khách mỗi năm, khai thác được tất cả máy bay code C và code E (các loại máy bay thân rộng), góp phần giảm tải cho nhà ga T1 hiện hữu, vốn đã quá tải nhiều năm nay.
Theo ACV, nhà ga hành khách quốc nội Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất sau nhiều lần cải tạo, mở rộng có công suất thiết kế 15 triệu hành khách/năm. Tuy nhiên, sản lượng hành khách quốc nội hiện nay đang khai thác hơn 26 triệu hành khách/năm, quá tải hơn 1,7 lần so với công suất thiết kế.
Vì vậy, tình trạng ùn tắc trong nhà ga và hệ thống đường giao thông kết nối thường xuyên xảy ra, gây bức xúc cho hành khách và người dân, ảnh hưởng không nhỏ đến sự phát triển kinh tế - xã hội, du lịch của thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh lân cận.
Chủ tịch Hội đồng quản trị ACV Lại Xuân Thanh cho biết, để đáp ứng yêu cầu phát triển của ngành Hàng không, thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam những năm tới, việc xây dựng và hoàn thành nhà ga T3 hết sức cần thiết và cấp bách.
Tăng tốc xây dựng các công trình hạ tầng kết nối sân bay
Cùng với việc xây mới nhà ga, các công trình hạ tầng kết nối sân bay cũng đang đồng thời được triển khai.
Ghi nhận những ngày cuối tháng 8 tại công trường thi công dự án đường nối Trần Quốc Hoàn – Cộng Hòa (quận Tân Bình), phía bên trong hàng rào vây kín, các kỹ sư, công nhân đang khẩn trương tiến hành ép cọc thi công đào hầm chui cho dự án.
Dự án đường nối Trần Quốc Hoàn – Cộng Hòa có chiều dài hơn 4km, điểm đầu tại vị trí giao đường Trần Quốc Hoàn – đường Phan Thúc Duyện; điểm cuối tại vị trí giao đường C12 – Cộng Hòa – Trường Chinh, quy mô 6 làn xe, bề rộng từ 29,5m đến 32m. Tổng mức đầu tư hơn 4.800 tỷ đồng.
Trên tuyến có cầu vượt trước nhà ga hành khách quốc nội T3 (sân bay Tân Sơn Nhất) và 2 hầm chui tại nút giao đường Phan Thúc Duyện – Trần Quốc Hoàn và nút giao đường Trường Chinh – Tân Kỳ Tân Quý. Trong đó, gói thầu số 9 (xây dựng hầm chui, đường, vỉa hè, thoát nước) được thi công đầu tiên vào cuối năm 2022.
Theo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông thành phố Hồ Chí Minh (gọi tắt là Ban Giao thông - chủ đầu tư), hiện Ban Giao thông đang tổ chức thi công gói thầu số 9 (đoạn từ đường Phan Đình Giót đến đường Thăng Long). Dự kiến hoàn thành vào tháng 7-2024.
Theo Tiến sĩ Phạm Viết Thuận, Viện trưởng Viện Kinh tế Tài nguyên và Môi trường thành phố Hồ Chí Minh, cùng với việc thành phố cần đẩy nhanh thực hiện hoàn thành các dự án hạ tầng đường bộ kết nối sân bay như đường nối Trần Quốc Hoàn - Cộng Hòa, mở rộng đường Hoàng Hoa Thám, đường Cộng Hòa... thì dự án nhà ga T3 khởi công đồng loạt các gói thầu tới đây sẽ đem lại sự thông thoáng cho toàn bộ sân bay.
Cũng ở cửa ngõ sân bay, dự án mở rộng đường Hoàng Hoa Thám, từ cổng doanh trại quân đội (giáp sân bay) đến đường Cộng Hòa (quận Tân Bình), với chiều dài gần 800m, chiều rộng mặt đường 22m, cũng đang được tăng tốc.
“Hiện Ban Giao thông đã thực hiện hoàn thành công tác lựa chọn nhà thầu xây lắp. Dự kiến, công trình sẽ được khởi công vào tháng 11 tới và hoàn thành sau 6 tháng thi công, từ khi nhận toàn bộ mặt bằng”, Giám đốc Ban Giao thông Lương Minh Phúc cho biết.
Trao đổi với phóng viên Báo Hànộimới, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải thành phố Phan Công Bằng cho hay, một số dự án trọng điểm khác quanh sân bay, như nâng cấp và mở rộng đường Thân Nhân Trung, Trường Chinh, Tân Kỳ Tân Quý; mở rộng đường Tân Sơn, cũng đang được thành phố Hồ Chí Minh khẩn trương thực hiện các bước thủ tục chuẩn bị đầu tư và quyết tâm sớm triển khai, để đồng bộ hệ thống hạ tầng quanh sân bay Tân Sơn Nhất.