Đường dây nóng

Giải pháp nào giảm ùn tắc giao thông trên quốc lộ 6?

Thu Hằng 28/08/2023 - 15:32

Phản ánh đến Báo Hànộimới, người dân phường Đồng Mai (quận Hà Đông) cho biết: Từ nhiều năm nay, quốc lộ 6 đoạn qua địa phận các phường: Đồng Mai, Yên Nghĩa và Biên Giang (quận Hà Đông) và địa phận thị trấn Chúc Sơn (huyện Chương Mỹ) thường xuyên xảy ra ùn tắc giao thông kéo dài vào giờ cao điểm.

Đáng nói, những ngày đầu tuần hoặc khi trời mưa, tình trạng ùn tắc trở nên trầm trọng hơn, có ngày ùn tắc đến 10h, ảnh hưởng lớn đến việc lưu thông, vận chuyển hàng hóa của người dân trong và ngoài khu vực.

6(1).jpg
Cảnh ùn tắc giao thông tại quốc lộ 6 đoạn qua địa phận phường Đồng Mai (quận Hà Đông) sáng 28-8-2023.

Theo ghi nhận của phóng viên Báo Hànộimới vào sáng 25 và 28-8 tại quốc lộ 6, đoạn từ Bến xe Yên Nghĩa đến cầu Mai Lĩnh (quận Hà Đông), phản ánh của người dân là đúng.

Theo đó, từ 7h sáng 28-8, tình trạng ùn ứ bắt đầu xuất hiện dọc tuyến đường, nhất là đoạn qua phường Đồng Mai và Yên Nghĩa. Đỉnh điểm của ùn tắc diễn ra từ 7h30-8h30. Từng đoàn xe máy, ô tô chỉ nhích từng chút một trên cả đoạn đường dài, mặc dù dọc tuyến, lực lượng cảnh sát giao thông, Công an thành phố Hà Nội và công an các phường: Yên Nghĩa, Đồng Mai đã căng mình làm nhiệm vụ phân luồng tại hai điểm cầu Mai Lĩnh và lối rẽ từ đê Yên Nghĩa xuống quốc lộ 6.

1(2).jpg
Ô tô, xe máy ùn ứ thành hàng dài trước khu vực đầu cầu Mai Lĩnh.

Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường Đồng Mai Lê Quang Thoan cho biết: Quốc lộ 6 chạy qua địa bàn phường Đồng Mai dài khoảng 1km. Tình trạng ùn ứ giao thông xảy ra từ nhiều năm nay, nhất là đoạn giáp cầu Mai Lĩnh.

Theo ông Thoan, nguyên nhân chính do tuyến đường này quá hẹp, lượng phương tiện tham gia giao thông hằng ngày rất đông, nên không thể đáp ứng. Hơn nữa, cầu Mai Lĩnh là nút thắt “cổ chai”, trong khi ngay ở đầu cầu có hai lối rẽ vào quốc lộ 6 (một bên từ đê Tả sông Đáy, phường Đồng Mai rẽ vào; một bên từ đường dân sinh của phường Yên Nghĩa nối với quốc lộ 6) nên thường xuyên xảy ra xung đột giao thông, gây ùn tắc nghiêm trọng nếu không có lực lượng chức năng túc trực để phân luồng.

7(1).jpg
Lực lượng cảnh sát giao thông căng mình phân luồng, bảo đảm an toàn giao thông đoạn khu vực cầu Mai Lĩnh.

Còn đại diện Đội Cảnh sát giao thông số 10, Phòng Cảnh sát giao thông (Công an thành phố Hà Nội) cho biết: Ngoài các nguyên nhân kể trên thì ý thức tham gia giao thông của một bộ phận người dân còn hạn chế, cố tình đi không đúng phần đường, làn đường, đi ngược chiều, len lỏi lộn xộn… nên càng làm cho giao thông trên quốc lộ 6 đoạn qua địa phận phường Đồng Mai và Yên Nghĩa trở nên hỗn loạn. Bên cạnh đó, hạ tầng giao thông của đoạn đường này không bảo đảm, không có vỉa hè, một số đoạn ngập nước khi mưa, hệ thống biển báo, biển chỉ dẫn còn bất cập...

11.jpg
Nhiều đoạn trên quốc lộ bị ngập nước mỗi khi mưa to, ảnh hưởng đến việc lưu thông của các phương tiện.

Không chỉ đoạn đầu cầu Mai Lĩnh, mà đoạn nối từ đê Yên Nghĩa (thuộc tổ dân phố số 1, phường Yên Nghĩa) ra quốc lộ 6 cũng thường xuyên bị ùn tắc giao thông. Mặc dù lực lượng cảnh sát giao thông đã nỗ lực phối hợp với Công an phường Yên Nghĩa tổ chức phân luồng giao thông nhưng có thời điểm vẫn xảy ra ùn ứ vì lượng phương tiện tham gia giao thông quá đông.

2(1).jpg
5(1).jpg
Nhiều phương tiện đi ngược chiều hoặc len lỏi, luồn lách làm cho tuyến đường càng thêm ùn tắc.

Để khắc phục tình trạng ùn tắc giao thông đoạn đường này, giúp người dân đi lại thuận lợi, ngoài lực lượng cảnh sát giao thông, UBND hai phường Yên Nghĩa và Đồng Mai cũng chỉ đạo công an phường phối hợp, tham gia phân luồng, bảo đảm an toàn giao thông trên tuyến đường, trong đó tăng cường lực lượng ở đoạn đầu cầu Mai Lĩnh và đoạn từ đê Yên Nghĩa xuống quốc lộ 6. Đồng thời, thường xuyên giải tỏa vi phạm hành lang an toàn giao thông dọc tuyến đường.

3(1).jpg
9.jpg
Đến khoảng 8h30 sáng 28-8-2023, khu vực giáp cầu Mai Lĩnh vẫn chưa hết cảnh ùn tắc. Hàng dài ô tô vẫn phải nhích từng đoạn với sự hỗ trợ tích cực của các lực lượng chức năng.

Nói về giải pháp, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường Đồng Mai Lê Quang Thoan cho rằng: Về lâu dài, cần đẩy nhanh tiến độ triển khai Dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 6 (đoạn từ ngã ba Ba La, quận Hà Đông đến thị trấn Xuân Mai, huyện Chương Mỹ). Bởi, quốc lộ 6 là tuyến đường nối Thủ đô Hà Nội với các tỉnh vùng Tây Bắc, hằng ngày có lưu lượng phương tiện (trong đó có nhiều xe tải, xe khách) lưu thông rất đông. Nếu không triển khai cải tạo, mở rộng, nâng cấp quốc lộ 6, đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân thì khó có thể khắc phục được tình trạng ùn tắc giao thông tại đây.

Theo ông Thoan, trước mắt, cùng với việc tăng cường lực lượng tham gia phân luồng, giải tỏa ùn tắc, các sở, ngành của thành phố cần quan tâm bố trí hợp lý hệ thống biển báo dọc tuyến đường; lắp đặt đèn tín hiệu giao thông tại đầu cầu Mai Lĩnh. Đồng thời, đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành các quy định về an toàn giao thông đối với các tầng lớp nhân dân; xử phạt nghiêm các trường hợp cố tình vi phạm các quy định về an toàn giao thông.