Xe++

Xe điện và xe hybrid đang nhận được ưu đãi thế nào?

Nguyễn Thúc Hoàng Linh 28/08/2023 - 08:57

Đến hết tháng 7-2023, cả nước có gần 13.000 ô tô điện chạy pin (BEV) các loại đang lưu thông, cao hơn nhiều so với cùng kỳ năm 2022, trong khi với doanh số hằng tháng của xe hybrid (HEV) cũng tăng nhanh chóng. Sự tăng trưởng nhanh của loại phương tiện mới này một phần nhờ những chính sách ưu đãi, hỗ trợ.

Ưu đãi cho ô tô điện chạy pin

Hiện nay, ô tô thuần điện đang nhận được ưu đãi lớn nhất trên thị trường. Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt hiện hành quy định, thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt đối với BEV chở người từ 9 chỗ trở xuống đã giảm mạnh từ 15% xuống còn 3% áp dụng từ ngày 1-3-2022 đến 28-2-2027, và sẽ tăng lên mức 11% sau giai đoạn này.

Khi đăng ký, BEV cũng sẽ được miễn lệ phí trước bạ (từ ngày 1-3-2022 và kéo dài trong ba năm). Đây là lợi thế rất lớn so với ô tô sử dụng động cơ đốt trong hay xe hybrid (HEV), vốn vẫn phải chịu mức từ thuế 10-12%.

car02116.jpg
Xe điện đang ngày càng phổ biến dù còn lệ thuộc nhiều vào sự phát triển của hạ tầng sạc.

Ưu đãi cho ô tô hybrid

Các loại HEV không nhận được ưu đãi nào so với xe sử dụng động cơ đốt trong truyền thống, dù tiết kiệm nhiên liệu hơn đáng kể. Trong đô thị, Nissan Kicks chỉ tiêu thụ khoảng 2,2 lít xăng/100km, Toyota Corolla Cross chỉ tiêu thụ 4,2 lít xăng/100km… là những con số nhiều dòng xe xăng truyền thống chỉ dám mơ.

Ngoại lệ duy nhất là xe hybrid sạc ngoài (PHEV) (có thêm cổng sạc với pin cỡ nhỏ) đang được hưởng ưu đãi thuế tiêu thụ đặc biệt bằng 70% xe động cơ đốt trong có cùng dung tích xi lanh.

Hiện tại, thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô động cơ đốt trong từ 35 đến 150% tuỳ dung tích xi lanh nên khi được ưu đãi loại thuế này, xe PHEV sẽ chịu thuế trong khoảng từ 24,5-105%.

img_3623.jpg
Ngày càng nhiều dòng xe phổ biến được bổ sung biến thể điện hoá hybrid.

Thị trường xe "xanh" sôi động

Dù còn những khác biệt đối với từng loại hình phương tiện, nhưng một điều chắc chắn là ưu đãi, hỗ trợ đối với xe xanh nói chung đã và đang kích thích đáng kể sự quan tâm của tiêu dùng và làm thay đổi chiến lược sản phẩm của các nhà sản xuất.

Mới đây, TC Motors song song với việc ra mắt SantaFe Hybrid cũng mở bán xe điện Ioniq 5 lắp ráp tại Ninh Bình, trong khi TMT cũng bán ra chiếc MiniEV lắp ráp tại Hưng Yên. Sau Corolla Cross 1.8 HEV, Corolla Altis 1.8 HEV và Camry 2.5 HEV, Toyota Việt Nam dự kiến ra mắt Yaris Cross Hybrid và Innova Hybrid trong những tháng cuối năm 2023. Thương hiệu mới gia nhập thị trường như Haval cũng ưu tiên xe hybrid trong vị trí tiên phong, mà cụ thể là H6.

Các hãng xe sang cũng tiếp tục triển khai các kế hoạch điện hoá dải sản phẩm, trong đó BMW vừa qua đã tung ra thêm iX3 và i4, trong khi Mercedes-Benz tháng 9 này sẽ có thêm tới ba xe điện mới là EQB, EQE và EQS SUV.

car04081.jpg
Hiện nay, không khó để bắt gặp các dòng xe điện hoá trên đường phố Việt Nam.

Các phương án hỗ trợ sẽ tiếp tục được điều chỉnh

Để bắt kịp tốc độ phát triển và biến đổi nhanh chóng của lĩnh vực xe xanh, Bộ Tài chính hiện vẫn tiếp tục nghiên cứu dự thảo sửa đổi thuế tiêu thụ đặc biệt và có đề xuất tiếp tục giảm thuế cho các loại xe xanh, trong đó dự kiến sẽ tiếp tục ưu đãi áp dụng mức thuế tiêu thụ đặc biệt cho xe ô tô điện lắp ráp trong nước, loại chở người từ 9 chỗ trở xuống, là 3% sau ngày 28-2-2027; miễn VAT trong 5 năm đầu, giảm 50% cho 5 năm tiếp theo; trợ cấp cho người mua ô tô điện dự kiến khoảng 1.000 USD/ xe (tương đương khoảng 23 triệu đồng)…

Các doanh nghiệp sản xuất ô tô cũng có những kiến nghị, như điều chỉnh chính sách ưu đãi cho cả xe HEV phù hợp hơn với tiến trình phát triển, thông qua sửa đổi thuế tiêu thụ đặc biệt theo hướng tính thuế suất dựa trên mức phát thải CO2 như các nước khác đang áp dụng…

Những cập nhật chính sách kịp thời, hiệu quả sẽ góp phần khuyến khích người tiêu dùng tìm hiểu phương tiện ít phát thải, thân thiện môi trường một cách ổn định và bền vững…