Thủ tướng Phạm Minh Chính: Kiên trì mục tiêu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo
Thủ tướng Phạm Minh Chính ghi nhận giáo dục, đào tạo tiếp tục được đổi mới và có bước phát triển; đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục, đào tạo theo Nghị quyết số 29-NQ/TW được triển khai tích cực, hiệu quả.
Chiều 18-8, Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức hội nghị tổng kết nhiệm vụ năm học 2022-2023, triển khai nhiệm vụ năm học 2023-2024 theo hình thức trực tiếp từ điểm cầu đặt tại Trung tâm Hội nghị quốc tế với các điểm cầu của các UBND các tỉnh, thành phố. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà và Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn dự, chủ trì hội nghị.
Phát biểu tại hội nghị, Thủ tướng Phạm Minh Chính ghi nhận giáo dục, đào tạo tiếp tục được đổi mới và có bước phát triển; đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục, đào tạo theo Nghị quyết số 29-NQ/TW được triển khai tích cực, hiệu quả. Hệ thống giáo dục quốc dân ngày càng hoàn thiện, tiệm cận với chuẩn mực quốc tế. Chất lượng giáo dục ở các cấp học tiếp tục được củng cố, duy trì. Công tác thi, kiểm tra và đánh giá kết quả học tập thực chất, hiệu quả hơn. Việc tổ chức kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông, tuyển sinh đại học được thực hiện nghiêm túc, công bằng và tạo điều kiện thuận lợi cho thí sinh và gia đình, giảm áp lực, tốn kém cho xã hội…
Bên cạnh những thành tựu đã đạt được, Thủ tướng thẳng thắn nêu một số tồn tại, hạn chế cần tập trung khắc phục trong thời gian tới như: Công tác hoàn thiện thể chế, tạo hành lang pháp lý cho đổi mới giáo dục, đào tạo triển khai còn chậm, chưa đáp ứng yêu cầu phát triển thực tế của giáo dục trong nước và xu hướng hội nhập quốc tế, nhất là đối với tự chủ đại học. Việc thực hiện chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông còn một số bất cập; quy hoạch mạng lưới cơ sở giáo dục ở một số địa phương chưa phù hợp, còn tình trạng thiếu trường, thiếu lớp ở một số khu đô thị, khu công nghiệp, khu chế xuất, vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số.
Nhiều khu đô thị, khu công nghiệp không dành quỹ đất để đầu tư xây dựng trường, lớp dẫn đến tình trạng quá tải của các trường, sĩ số học sinh/lớp cao hơn nhiều so với quy định, làm gia tăng áp lực trong tuyển sinh đầu cấp, nhất là tuyển sinh lớp 10. Điều kiện cơ sở vật chất, thiết bị dạy học chưa đáp ứng yêu cầu. Tại một số địa phương vẫn còn phòng học nhờ, phòng học tạm; thiếu các phòng chức năng, thiết bị dạy học tối thiểu; vấn đề nhà vệ sinh trong các trường học vẫn còn bất cập.
Bên cạnh đó, vẫn còn tình trạng thừa, thiếu giáo viên cục bộ, bất cập giữa các cấp học giữa các địa bàn; nhiều địa phương chưa bảo đảm đủ định mức giáo viên theo quy định, đặc biệt là giáo viên mầm non và giáo viên để thực hiện chương trình giáo dục mới. Chính sách, chế độ đãi ngộ còn bất cập, chưa hấp dẫn, khó thu hút, giữ chân đội ngũ giáo viên...
Sau khi phân tích nguyên nhân của những tồn tại, hạn chế, Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành, địa phương tiếp tục rà soát, sửa đổi, bổ sung kịp thời thể chế, cơ chế, chính sách, hoàn thiện hành lang pháp lý thuận lợi để thực hiện đổi mới giáo dục, đào tạo. Đồng thời, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về giáo dục, trong đó ưu tiên xây dựng Luật Nhà giáo; quy hoạch mạng lưới cơ sở giáo dục đại học và sư phạm giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn 2050; sớm công bố phương án thi tốt nghiệp trung học phổ thông theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018 với yêu cầu tiếp tục đổi mới thi, công nhận tốt nghiệp trung học phổ thông bảo đảm nghiêm túc, gọn nhẹ, giảm áp lực nhưng phải nâng cao chất lượng.
Thủ tướng cũng yêu cầu các đơn vị, địa phương tiếp tục nghiên cứu, hoàn thiện, phát triển Chương trình giáo dục phổ thông 2018 phù hợp với mục tiêu, yêu cầu đặt ra; đồng thời khẩn trương hoàn thành việc biên soạn sách giáo khoa điện tử, sách giáo tiếng dân tộc thiểu số, thử nghiệm và sử dụng sách chữ nổi cho người khiếm thị. Bên cạnh đó, cần xây dựng, sửa đổi, bổ sung các chính sách, chế độ đãi ngộ đối với đội ngũ giáo viên cho phù hợp; có giải pháp tài chính hỗ trợ giáo viên vùng sâu, vùng xa, giáo viên mầm non; nâng cấp, bổ sung điều kiện cơ sở vật chất, thiết bị dạy học bảo đảm hiệu quả, phù hợp yêu cầu tình hình thực tiễn.
Các đơn vị, địa phương cần nâng cao chất lượng đào tạo giáo viên sư phạm và các lớp tập huấn, bồi dưỡng cho đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục phổ thông về nội dung, đổi mới phương pháp giáo dục, đổi mới phương pháp đánh giá chất lượng giáo dục theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018.
Tại hội nghị, Thủ tướng cũng giao nhiệm vụ cụ thể cho các bộ, ngành, trong đó yêu cầu Bộ Giáo dục và Đào tạo chủ trì, phối hợp với các địa phương tổ chức tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW nghiêm túc, khách quan, sát thực tiễn, làm cơ sở để tham mưu với Bộ Chính trị ban hành văn bản chỉ đạo nhằm tạo đột phá trong đổi mới giáo dục, đào tạo.
Bộ Giáo dục và Đào tạo cần nghiêm túc thực hiện kết luận của Đoàn Giám sát Ủy ban Thường vụ Quốc hội về tình hình thực hiện đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông; tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được về xây dựng chương trình, thẩm định sách giáo khoa, đổi mới phương pháp giảng dạy và kiểm tra đánh giá. Đồng thời, khắc phục những tồn tại, hạn chế, trong đó chú trọng bảo đảm điều kiện về đội ngũ giáo viên, cơ sở vật chất, trang thiết bị, nhất là ở vùng miền núi, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng có điều kiện kinh tế xã hội đặc biệt khó khăn; công tác cung ứng và giá thành sách giáo khoa.
Thủ tướng cũng gợi mở một số vấn đề cần triển khai thực hiện trong năm học mới như kiên quyết không để ma túy xâm nhập học đường; khắc phục tình trạng bạo học đường; tiếp tục đổi mới chương trình, sách giáo khoa; chú trọng nâng cao chất lượng giáo dục đại học, cao đẳng, giáo dục thường xuyên; rà soát việc dạy học môn giáo dục công dân trong trường phổ thông; khắc phục thiếu giáo viên, thiếu trường học ở các vùng sâu, xa, biên giới hải đảo…
Trước thềm năm học mới 2023-2024, Thủ tướng biểu dương, đánh giá cao những kết quả năm học vừa qua, đồng thời gửi lời chúc cán bộ quản lý, các thầy giáo, cô giáo phát huy tinh thần trách nhiệm và nhiệt huyết với nghề. Thủ tướng mong muốn, các thầy, cô giáo, những người làm giáo dục khắc phục mọi khó khăn, kiên trì mục tiêu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng được sự mong đợi của Đảng, Nhà nước và nhân dân, đóng góp xứng đáng vào sự phát triển hùng cường, thịnh vượng của đất nước.