Quan tâm nhiều hơn đến sức khỏe tinh thần của học sinh
Năm học 2023-2024, các nhà trường cần tiếp tục thực hiện tốt các giải pháp bảo đảm an toàn trường học, quan tâm nhiều hơn đến sức khỏe tinh thần của học sinh.
Ngày 14-8, Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức hội nghị tập huấn triển khai công tác giáo dục thể chất, hoạt động thể thao, y tế trường học và thực hiện quyền trẻ em năm học 2023-2024.
Theo báo cáo của Vụ Giáo dục thể chất (Bộ Giáo dục và Đào tạo), Bộ đang xây dựng dự thảo thông tư hướng dẫn xây dựng trường học an toàn, phòng, chống tai nạn thương tích trong cơ sở giáo dục phổ thông, cơ sở giáo dục thường xuyên, dự kiến sẽ ban hành trong tháng 9-2023, áp dụng cho năm học 2023-2024.
Tuy nhiên, hoạt động giáo dục thể chất, thể thao trong trường học tồn tại một số hạn chế như: Đội ngũ giáo viên, giảng viên giáo dục thể chất còn thiếu, đặc biệt ở cấp tiểu học; cơ sở vật chất, trang thiết bị và quỹ đất dành cho học sinh, sinh viên luyện tập thể thao hạn chế; số lượng nhân viên y tế trong trường học thiếu về số lượng, chưa bảo đảm chất lượng...
Tại hội nghị, đại diện các sở giáo dục và đào tạo, các nhà trường đã nêu nhiều ý kiến, đề xuất, góp ý để xây dựng, hoàn thiện công tác giáo dục thể chất và thể thao trong các nhà trường. Giải pháp chung được đề cập là tăng cường đội ngũ giáo viên giáo dục thể chất, cơ sở vật chất trong nhà trường; đẩy mạnh các biện pháp xây dựng trường học an toàn, phòng, chống tai nạn thương tích, phòng, chống dịch bệnh, đuối nước...
Theo Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Ngô Thị Minh, năm học 2023-2024, các địa phương, nhà trường cần tăng cường công tác truyền thông để nhà trường, xã hội nhận thức được tầm quan trọng của công tác giáo dục thể chất, hoạt động thể thao học đường.
Trong bối cảnh cơ sở vật chất, điều kiện cho hoạt động giáo dục thể chất, thể thao học đường còn hạn chế, các cơ sở giáo dục cần kết nối với nhau để khai thác cơ sở vật chất sẵn có; tăng cường tham mưu chính quyền địa phương đồng hành trong việc đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị giáo dục thể chất trong trường học. Các nhà trường cần tiếp tục thực hiện tốt các giải pháp bảo đảm an toàn trường học, quan tâm nhiều hơn đến sức khỏe tinh thần của học sinh.