Kênh đào Panama tạm thời hạn chế tàu thuyền qua lại
Theo Reuters, ngày 11-8, kênh đào Panama đã tạm thời áp dụng các biện pháp hạn chế đối với tàu thuyền qua lại trong bối cảnh hạn hán kéo dài ảnh hưởng đáng kể tới mực nước tại một trong những tuyến lưu thông thương mại hàng hải bận rộn nhất thế giới này.
Trước đó (ngày 10-8), Cơ quan quản lý kênh đào Panama (ACP) đưa ra thông báo nêu rõ sẽ giới hạn số lượng tàu thuyền cỡ nhỏ có đăng ký lưu thông từ trước đi qua các cửa cũ của kênh, từ 16 tàu mỗi ngày xuống 14 tàu. Điều này tạo điều kiện cho các tàu thuyền chưa đặt trước có thể đi qua kênh đào Panama nhằm giảm tình trạng ùn ứ và ách tắc. Bên cạnh đó, kênh đào Panama cũng duy trì chính sách hạn chế tổng số lượng tàu thuyền được phép lưu thông qua kênh mỗi ngày là 32, thay vì 36 như thường lệ.
Kênh đào Panama là một tuyến đường thủy nhân tạo dài 82km ở Panama nối Đại Tây Dương với Thái Bình Dương. Việc tạo ra công trình này đã đóng góp lợi ích to lớn cho vận chuyển toàn cầu. Trước khi kênh đào Panama được xây dựng, tàu biển thường phải đi vòng qua cực Nam của Nam Mỹ, đây là tuyến đường dài và nguy hiểm hơn nhiều. Việc di chuyển qua kênh đào Panama đã rút ngắn hải trình hơn 13.000km, tiết kiệm chi phí và thời gian.
Khoảng 70% số tàu lưu thông qua kênh đào xuất phát từ hoặc hướng đến Mỹ, nơi nhiều nhà bán lẻ quy mô lớn như Walmart, Amazon và Target đang chuẩn bị hàng hóa đủ cung cấp cho các chương trình bán hàng giảm giá vào mùa đông. Mọi sự gián đoạn hoặc đình trệ lưu thông xảy ra tại kênh đào này sẽ ảnh hưởng đến hoạt động lưu thông hàng hóa toàn cầu.
Tính đến ngày 10-8, đã có 161 tàu thuyền hoạt động gần kênh đào, tăng so với khoảng 90 tàu vào mùa mưa. Phần mềm cung cấp dữ liệu tàu thuyền Refinitiv Eikon cho thấy, đã có thêm ít nhất 40 tàu đang tiến gần kênh đào.
Kênh đào Panama đang phải đối mặt với cuộc khủng hoảng nguồn nước lớn nhất từ trước đến nay do biến đổi khí hậu. ACP cho biết, trong 6 tháng qua, kênh đào đã trải qua mùa khô kéo dài, gia tăng hiện tượng bốc hơi. Panama thường đón mưa lớn vào tháng 7 và tình trạng thiếu mưa hiện tại được cho là “chưa từng có trong lịch sử”.
Theo dự báo mà ACP đưa ra trước đó, doanh thu của tuyến thương mại hàng hải tấp nập nhất thế giới này sẽ giảm trong năm tài chính sắp tới sau khi lượng tàu giảm do mùa khô kéo dài. Ước tính, trong năm tài chính kéo dài từ tháng 10-2023 đến tháng 9-2024, doanh thu của kênh đào Panama sẽ giảm khoảng từ 150 triệu USD đến 200 triệu USD, xuống còn 4,9 tỷ USD.