Sắp xếp khu phố, ấp theo hướng gần dân, sát dân
Thành phố Hồ Chí Minh sắp xếp khu phố, ấp theo hướng gần dân, sát dân, qua đó phát huy vai trò làm chủ của nhân dân.
Ngày 11-8, UBND thành phố Hồ Chí Minh tổ chức hội nghị triển khai thực hiện kế hoạch sắp xếp khu phố, ấp trên địa bàn thành phố.
Theo Công văn số 1035-CV/TU ngày 18-7-2023 về tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện sắp xếp khu phố - ấp trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh theo quy định của Trung ương, Thành ủy thành phố Hồ Chí Minh yêu cầu, quá trình triển khai thực hiện sắp xếp khu phố, ấp trên địa bàn thành phố bảo đảm đúng quy trình, quy định, công khai, minh bạch, phù hợp với thực tiễn của địa phương.
Tại hội nghị, Giám đốc Sở Nội vụ thành phố Hồ Chí Minh Huỳnh Thanh Nhân cho biết, sau khi sắp xếp, khu phố ở dưới phường, thị trấn; ấp ở dưới xã. Việc sắp xếp căn cứ trên thực tế địa phương, không làm thay đổi địa giới hành chính phường, xã, thị trấn. Khu phố sẽ có từ 500 hộ dân trở lên, ấp có từ 350 hộ dân trở lên.
Về quy trình thực hiện, UBND phường, xã, thị trấn sẽ xây dựng đề án sắp xếp khu phố, ấp. Căn cứ vào quy mô dân số để sáp nhập hoặc chia tách, thành lập khu phố, ấp mới. Với phương án sắp xếp theo quy định mới này, toàn thành phố Hồ Chí Minh dự kiến có trên 4.800 khu phố, ấp.
Theo phương án sắp xếp, bố trí 5 chức danh được hưởng phụ cấp hằng tháng từ ngân sách nhà nước, gồm: Bí thư chi bộ; trưởng khu phố, ấp; trưởng ban công tác Mặt trận; chi hội trưởng phụ nữ; bí thư chi đoàn thanh niên.
Đối với chức danh trưởng khu phố, ấp, việc giới thiệu và bầu được tổ chức tại hội nghị khu phố, ấp. Hội nghị được tiến hành khi có trên 50% tổng số đại diện hộ gia đình trong khu phố, ấp tham dự. Việc bầu trưởng khu phố, ấp có thể bằng hình thức giơ tay hoặc bỏ phiếu kín. Người trúng cử là người đạt trên 50% tổng số phiếu bầu hợp lệ so với tổng số đại diện hộ gia đình trong toàn khu phố, ấp.
Phát biểu kết luận hội nghị, Chủ tịch UBND thành phố Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi cho biết, việc sắp xếp khu phố, ấp có vai trò rất lớn trong việc mở rộng dân chủ tại cơ sở. Đây không phải là cấp chính quyền nhưng là “cánh tay nối dài” của chính quyền cơ sở, của các tổ chức chính trị, đoàn thể tại địa phương, giúp phát huy trí tuệ, sự đóng góp của nhân dân.
Sau khi UBND phường, xã, thị trấn ban hành đề án sắp xếp tại địa phương, UBND thành phố sẽ trình phương án sắp xếp lên HĐND thành phố, dự kiến trong tháng 12-2023. Công tác tổ chức thực hiện sắp xếp sẽ hoàn tất trong quý I-2024. Việc sắp xếp này không làm phát sinh biên chế, quỹ tiền lương, tài sản công; không gây xáo trộn đến người dân, không ảnh hưởng đến hoạt động kinh tế - xã hội tại địa phương; bảo đảm ổn định và phát triển.