Giao thông

Dự án Đường Vành đai 4 - Hà Nội đang gặp khó về nguồn cung vật liệu

Tuấn Lương 08/08/2023 - 19:17

Ban quản lý dự án Đầu tư xây dựng công trình giao thông thành phố Hà Nội mới nhận được hơn 86% mặt bằng phục vụ thi công dự án; các nhà thầu gặp khó khăn về nguồn cung vật liệu đất đắp và cát đắp. Đó là những thông tin mới nhất về tình hình triển khai Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô đoạn thuộc địa phận Hà Nội.

khao-sat-vd4.jpg
Các đơn vị liên quan triển khai công việc ngoài hiện trường dự án Vành đai 4 - Vùng Thủ đô.

Đã nhận được hơn 86% mặt bằng phục vụ thi công

Theo Phó giám đốc Ban quản lý dự án Đầu tư xây dựng công trình giao thông thành phố Hà Nội Đỗ Đình Phan, đến nay về công tác giải phóng mặt bằng, Ban quản lý dự án đã nhận được 598,71/690,68 ha, đạt 86,68% đối với đất thuộc diện tích thu hồi để bàn giao cho các nhà thầu thi công. Ban đang tiếp tục phối hợp với các quận, huyện tiếp nhận bàn giao phần diện tích đã giải phóng mặt bằng, dự kiến xong trước ngày 15-8-2023.

Về công tác thi công dự án thành phần 2.1 (xây dựng đường song hành, đường đô thị), sau khi khởi công (ngày 25-6-2023), Ban quản lý dự án đã chỉ đạo nhà thầu, tư vấn giám sát triển khai thực hiện. Đến nay, nhà thầu thi công đã tiếp nhận mặt bằng, tổ chức khảo sát, thiết kế bản vẽ thi công và triển khai các thủ tục về công tác quản lý chất lượng và các thủ tục đầu vào như: Trình nguồn vật liệu, bố trí lán trại, huy động máy móc, thiết bị nhân công, vật tư, huy động trạm thí nghiệm hiện trường, xin cấp phép thi công... Dự kiến, ngay trong tháng 8-2023, nhà thầu sẽ tiến hành bóc đất hữu cơ, đắp nền, xử lý đất yếu tại các vị trí có mặt bằng sạch.

Theo kế hoạch, các thủ tục cấp phép thi công các cầu vượt sông Nhuệ, sống Đáy, sông Cà Lồ, sông Tô Lịch cũng sẽ xong trước ngày 25-8-2023.

Đối với dự án thành phần 3 (Dự án PPP), theo Phó giám đốc Ban quản lý dự án Đầu tư xây dựng công trình giao thông thành phố Hà Nội Đỗ Đình Phan, UBND thành phố Hà Nội đã trình Hội đồng thẩm định nhà nước, Bộ Kế hoạch và Đầu tư. Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã gửi hồ sơ cho các thành viên Hội đồng thẩm định nhà nước, đến nay đã có 12/16 thành viên Hội đồng có ý kiến thẩm định. Dự kiến có đầy đủ ý kiến và gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư trước ngày 15-8-2023 để họp hội đồng thẩm định trong tháng 8-2023.

4-nut-dai-lo-thang-long-1.jpg
Dự án Vành đai 4 - Vùng Thủ đô đang gặp khó khăn về nguồn cung vật liệu.

Các nhà thầu gặp khó khăn về nguồn cung vật liệu

Theo báo cáo của các nhà thầu thi công của dự án thành phần 2.1, hiện nay các nhà thầu đang gặp khó khăn về nguồn vật liệu đất đắp và cát đắp để triển khai thi công.

Qua khảo sát, các mỏ đất đang hoạt động khai thác nằm tại các tỉnh lân cận, cự ly vận chuyển xa nên không chủ động được nguồn vật liệu (4 mỏ đất tại tỉnh Vĩnh Phúc; 4 mỏ đất tại tỉnh Thái Nguyên; 1 mỏ đất tại tỉnh Hòa Bình). Các mỏ cát trên địa bàn thành phố Hà Nội có tổng trữ lượng lớn và gần phạm vi thực hiện dự án, tuy nhiên phần lớn chưa triển khai khai thác (6 mỏ đang đấu giá và 18 mỏ trong quy hoạch), công suất khai thác theo khảo sát của các mỏ hiện trạng khá thấp.

Trên địa bàn thành phố Hà Nội không có mỏ đất đắp và hiện chưa thể khai thác các mỏ cát với công suất đáp ứng nhu cầu.

Trên cơ sở các khó khăn thực tế về khả năng cung cấp vật liệu, các nhà thầu thi công dự án thành phần 2.1, doanh nghiệp cung cấp cũng đã có các văn bản đề nghị bổ sung, chấp thuận đưa các mỏ vật liệu vào hồ sơ khảo sát phục vụ dự án.

Cụ thể, đối với mỏ đất, Tổng công ty cổ phần Xuất nhập khẩu Việt Nam (Vinaconex) đề nghị bổ sung mỏ đất đồi Gò Đỉnh (trữ lượng 0,626 triệu m3) tại thôn Triều Đông, xã Cổ Đông, thị xã Sơn Tây; Công ty TNHH MTV Vận tải Long Dũng Vĩnh Phúc đề nghị cung cấp vật liệu tại 2 mỏ đất có giấy phép đang khai thác tại tỉnh Vĩnh Phúc.

Đối với mỏ cát, Vinaconex đề nghị đăng ký khai thác mỏ cát Chu Phan, Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn đề nghị đăng ký khai thác mỏ cát Thạch Đà 1, mỏ cát Chu Phan 1 (các mỏ trong quy hoạch khoáng sản của thành phố Hà Nội, chưa thăm dò đánh giá trữ lượng). Công ty TNHH MTV Vận tải Long Dũng Vĩnh Phúc đề nghị cung cấp vật liệu tại một mỏ cát xã Thạch Đà, Mê Linh, 2 mỏ cát tại tỉnh Phú Thọ, 1 mỏ cát tại tỉnh Thái Bình.

Ban quản lý dự án đề nghị Sở Tài nguyên và Môi trường rà soát, báo cáo UBND thành phố Hà Nội phê duyệt các mỏ khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường đã có trong quy hoạch khoáng sản liên quan, đủ tiêu chuẩn và chỉ phục vụ thi công Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội là mỏ không đấu giá quyền khai thác khoáng sản; rà soát, báo cáo UBND thành phố phê duyệt danh mục đối với các mỏ khoáng sản mới (chưa cấp phép thăm dò, khai thác) làm cơ sở để các nhà thầu thi công Dự án Vành đai 4 có thể đề nghị đăng ký khai thác, sử dụng theo cơ chế đặc thù của Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội.

Để bảo đảm đầy đủ nguồn cung, đối với các mỏ vật liệu đã xây dựng kế hoạch đấu giá, Ban quản lý dự án cũng đề nghị Sở Tài nguyên và Môi trường khẩn trương triển khai công tác đấu giá các mỏ vật liệu trong tháng 8-2023 và yêu cầu doanh nghiệp trúng đấu giá cam kết ưu tiên cung cấp vật liệu cho dự án.