Dự án cải tạo, sửa chữa đường Tả Thanh Oai có bảo đảm an toàn?
“Trong quá trình triển khai Dự án cải tạo, sửa chữa đường Tả Thanh Oai, đơn vị thi công không thực hiện đầy đủ các biện pháp bảo đảm an toàn giao thông, gây bụi bẩn, ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến cuộc sống của nhân dân. Đáng nói, thời điểm này đang là mùa mưa bão, việc thi công hệ thống cống thoát nước thuộc dự án kéo dài, khiến việc tiêu thoát nước dọc tuyến chưa bảo đảm…” là phản ánh của người dân xã Tả Thanh Oai (huyện Thanh Trì) tới Báo Hànộimới.
Theo tìm hiểu, xuất phát từ thực trạng đường Tả Thanh Oai xuống cấp, nhiều đoạn bị sụt lún, hư hỏng nặng, hình thành nhiều “ổ gà”; hầu hết tuyến đường không có vỉa hè, hoặc vỉa hè hẹp; hệ thống kênh thoát nước bị bồi lắng, sập, xuống cấp dẫn đến việc tiêu thoát nước bị chậm, thường xuyên gây úng cục bộ khi mưa to, ảnh hưởng đến việc đi lại của nhân dân…, huyện Thanh Trì có chủ trương cải tạo, sửa chữa toàn bộ tuyến đường nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại, giao thương của nhân dân.
Theo đó, ngày 21-3-2023, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Thanh Trì - đại diện chủ đầu tư đã phê duyệt hồ sơ bản vẽ thi công và dự toán Dự án cải tạo, sửa chữa đường Tả Thanh Oai tại Quyết định số 100/QĐ-BQLDAĐTXD. Dự án có điểm đầu tuyến giao với đường Phan Trọng Tuệ, điểm cuối tuyến tiếp giáp với Dự án nâng cấp, cải tạo tuyến đường trục Thượng Phúc đi Siêu Quần (xã Tả Thanh Oai) với tổng chiều dài 5,4km. Tháng 6-2023, Dự án cải tạo, sửa chữa đường Tả Thanh Oai được khởi công.
Từ phản ánh của người dân xã Tả Thanh Oai, ngày 30-7, phóng viên Báo Hànộimới đã có buổi thực tế tại khu vực triển khai dự án. Theo quan sát, dọc tuyến đường có nhiều tốp thợ đang thi công các hạng mục: Cải tạo hệ thống thoát nước hai bên đường; làm vỉa hè; đổ bây, lu nền đường đoạn qua địa phận thôn Thượng Phúc. Tuy nhiên, đúng như phản ánh của người dân, một số đoạn đường, đơn vị thi công chưa thực hiện đầy đủ biện pháp bảo đảm an toàn giao thông như không căng dây cảnh giới thi công hoặc dây bị dứt; không có biển hạn chế tốc độ ở khu vực đang thi công...
Đặc biệt, quá trình cải tạo, nạo vét và xây mới hệ thống kênh thoát nước, hố ga thu nước hai bên đường, đơn vị thi công còn để nhiều rãnh hở rộng, nắp cống nhấp nhô... ở một số đoạn, nguy cơ gây mất an toàn giao thông rất cao.
Anh Nguyễn Khắc Tuấn, số nhà 23 đường Tả Thanh Oai cho biết: Khi dự án khởi công, người dân địa phương rất mừng. Tuy nhiên, quá trình triển khai các hạng mục, vận chuyển nguyên vật liệu, di chuyển phương tiện…, đơn vị thi công đã làm rơi vãi đất, cát ra đường, gây bụi bẩn, cản trở và mất an toàn giao thông tại một số đoạn.
Liên quan đến phản ánh của người dân, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Thanh Trì Phạm Bình Phúc thừa nhận, quá trình triển khai dự án, đơn vị thi công chưa thực hiện đầy đủ biện pháp bảo đảm an toàn giao thông ở một số đoạn. Nguyên nhân là do tuyến đường đang thi công nhỏ, hẹp, kéo dài 5,4km, trong khi lưu lượng người và phương tiện tham gia giao thông hằng ngày dọc tuyến rất đông (nhất là đoạn qua thôn Tả Thanh Oai). Bên cạnh đó, dự án vừa thi công vừa phải kết hợp giao thông nên khi triển khai không tránh khỏi tình trạng ô nhiễm, khiến nhân dân bức xúc.
“Sau khi nhận được phản ánh của người dân xã Tả Thanh Oai, chúng tôi đã yêu cầu nhà thầu thi công rút kinh nghiệm, bổ sung ngay các biện pháp bảo đảm an toàn giao thông theo quy định như: Căng dây cảnh giới ở các đoạn đang thi công; cắm biển báo công trình đang thi công; bổ sung các biển báo hạn chế tốc độ…”, ông Phạm Bình Phúc cho biết thêm.
Theo kế hoạch, dự án sẽ hoàn thành trong năm 2023. Để bảo đảm tiến độ triển khai dự án, UBND huyện Thanh Trì chỉ đạo đại diện chủ đầu tư, nhà thầu thi công đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án với phương châm thi công theo đoạn tuyến, làm đến đâu gọn đến đó và bảo đảm an toàn giao thông.
Theo tính toán của Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Thanh Trì, đến nay khối lượng công việc đạt khoảng 30%, dự kiến dự án hoàn thành vượt kế hoạch để người dân xã Tả Thanh Oai nói riêng và huyện Thanh Trì nói chung đi lại thuận lợi nhất.