Doanh nghiệp

Hợp tác giữa báo chí và doanh nghiệp cần được nâng lên cấp độ mới

Hồng Sơn 25/07/2023 - 18:29

Chiều 25-7, tại Hà Nội, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp với Hội Nhà báo Việt Nam, Bộ Thông tin và Truyền thông, Ban Tuyên giáo Trung ương tổ chức Diễn đàn "Báo chí và doanh nghiệp đồng hành vì Việt Nam phồn vinh, hạnh phúc”.

a95e0b6c7e7bad25f46a.jpg
Quang cảnh diễn đàn.

Diễn đàn có chủ đề “Xây dựng văn hóa báo chí, truyền thông và văn hóa kinh doanh vì Việt Nam văn minh, thịnh vượng”. Các đại biểu đã trao đổi, chia sẻ các vấn đề liên quan đến xây dựng văn hóa kinh doanh, văn hóa báo chí để cùng nhận thức và hành động vì mục tiêu đưa văn hóa kinh doanh, văn hóa báo chí - truyền thông thực sự trở thành nguồn lực nội sinh quan trọng cho sự phát triển bền vững của đất nước.

Diễn đàn thảo luận về tăng cường hợp tác báo chí và doanh nghiệp, hướng đến mục tiêu nâng cao chất lượng, hiệu quả thông tin, tuyên truyền của báo chí về kinh tế, doanh nghiệp, doanh nhân, bảo đảm tính chuyên nghiệp, khách quan, trung thực, công bằng, khích lệ tinh thần kinh doanh trong xã hội; hạn chế các hiện tượng tiêu cực và thông tin sai lệch ảnh hưởng đến doanh nghiệp và môi trường kinh doanh.

Theo Chủ tịch VCCI Phạm Tấn Công, báo chí và cộng đồng doanh nghiệp luôn đồng hành, gắn bó và quan hệ tương hỗ, có hiệu quả trong thời gian qua. Doanh nghiệp chính là nguồn đề tài vô tận cho báo chí tuyên truyền, cổ vũ để cộng sinh, cùng phát triển. Các cơ quan báo chí tập trung tôn vinh những điển hình tốt, phản ánh các vấn đề nảy sinh, tuyên truyền pháp luật, đồng thời cũng cảnh báo, phát hiện những sai trái, phòng tránh và ngăn chặn cái xấu.

Song, trong tình hình phức tạp, nhất là những bất lợi, khó khăn trong sản xuất kinh doanh, các doanh nghiệp cũng như báo chí đều đứng trước thách thức, cần tập trung các nguồn lực, trí tuệ để vượt qua. Trong đó, xác định báo chí là bệ đỡ cho doanh nghiệp phát huy tiềm lực, duy trì nội lực để tồn tại, phát triển trên thị trường.

Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền Thông Nguyễn Thanh Lâm cho biết, Bộ đã chủ động trao đổi với VCCI cũng như các đơn vị chức năng nhằm cụ thể hóa chương trình, nội dung liên quan. Báo chí và doanh nghiệp cần phối hợp chặt chẽ để thống nhất hành động, hợp tác có hiệu quả, đồng hành vì sự phát triển. Từ đó tạo ra hiệu ứng tích cực, lan tỏa trên diện rộng, góp phần đắc lực vào sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội...

Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam Lê Quốc Minh cho biết, báo chí và doanh nghiệp đã phối hợp, hỗ trợ nhau từ lâu và đến nay cần được nâng lên cấp độ mới; chưa bao giờ cần thiết như bây giờ. Trong đó, mỗi cơ quan báo chí, mỗi nhà báo cần duy trì, nâng cao hiệu quả tuyên truyền, hỗ trợ doanh nghiệp trên tinh thần cởi mở, minh bạch, tích cực. Cơ quan báo chí cũng chủ động nâng cao hiệu quả, năng lực về nghiệp vụ; đặc biệt là bảo đảm giá trị văn hóa, đạo đức nghề nghiệp trong tác nghiệp.

Tại diễn đàn đã diễn ra Lễ ký kết Chương trình phối hợp công tác giữa 4 cơ quan: Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông, Hội Nhà báo Việt Nam và VCCI. 

Chương trình được kỳ vọng sẽ tạo ra những điều kiện và xung lực mới cho sự đồng hành, hợp tác giữa cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam và giới báo chí - truyền thông, hướng đến cùng thành công và cùng đóng góp thực hiện mục tiêu lớn: Đưa nước ta đến năm 2045 trở thành quốc gia phát triển, thu nhập cao, phồn vinh, hạnh phúc.

Có những nội dung quan trọng sẽ được triển khai như: Khảo sát, đánh giá môi trường truyền thông báo chí thúc đẩy phát triển doanh nghiệp; xây dựng bộ chỉ số đánh giá chất lượng thông tin báo chí về kinh tế; bình chọn các tác giả, tác phẩm báo chí viết về kinh tế, doanh nghiệp, doanh nhân và môi trường kinh doanh; truyền thông lan tỏa tinh thần và văn hóa kinh doanh từ các gương “Doanh nhân Việt Nam tiêu biểu”; hỗ trợ các cơ quan báo chí chuyển đổi số...