Giao thông

Lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi tuyến cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng

Lương Ninh Giang 13/07/2023 - 20:34

Bộ Giao thông Vận tải vừa báo cáo Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà về phương án đầu tư xây dựng tuyến đường bộ cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng, đoạn qua tỉnh Ninh Bình và Hải Phòng.

cao-toc-ha-noi-hai-phong.jpg
Cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng sẽ kết nối với cao tốc Hà Nội - Hải Phòng (ảnh minh họa).

Theo đó, Bộ Giao thông Vận tải đề nghị Phó Thủ tướng tiếp tục giao UBND tỉnh Ninh Bình và UBND thành phố Hải Phòng chủ trì lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi tuyến đường bộ cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng đoạn qua địa phận của từng tỉnh, thành phố.

Bộ Giao thông Vận tải sẽ phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư hoàn thiện hồ sơ, dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách tháo gỡ vướng mắc quy định tại một số luật liên quan tới đầu tư xây dựng công trình giao thông đường bộ (trong đó bao gồm phương án đầu tư tuyến đường bộ cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng đoạn qua Hải Phòng và đoạn qua tỉnh Ninh Bình) theo kết luận của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và chỉ đạo của Phó Thủ tướng để trình Quốc hội xem xét, quyết định.

Theo quy hoạch được duyệt, tuyến cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng dài 109km, quy mô 4 làn xe, kết nối từ cao tốc Bắc - Nam phía Đông tại Ninh Bình với cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, tiến trình đầu tư trước năm 2030.

Bộ Giao thông Vận tải cho biết, trong quá trình triển khai chuẩn bị dự án, UBND tỉnh Ninh Bình kiến nghị điều chỉnh vị trí đầu tuyến để phù hợp với quy hoạch phát triển địa phương, theo đó tổng chiều dài toàn tuyến khoảng 117km (tăng khoảng 8km so với quy hoạch).

Trong đó, đoạn qua địa phận Hải Phòng có tổng chiều dài 29km đang được UBND thành phố Hải Phòng đầu tư khoảng 22km theo hình thức BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao). Đối với 7km còn lại, UBND thành phố Hải Phòng đã báo cáo Thủ tướng giao Hải Phòng là cơ quan chủ quản và cho phép đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách của thành phố.

Đối với đoạn qua tỉnh Thái Bình và Nam Định (dài 62km), Thủ tướng Chính phủ đã giao UBND tỉnh Thái Bình là cơ quan có thẩm quyền triển khai theo phương thức PPP (đối tác công - tư).

Đối với đoạn còn lại qua địa phận tỉnh Ninh Bình (dài 26km) đã được HĐND tỉnh Ninh Bình có nghị quyết thống nhất chủ trương sử dụng 2.000 tỷ đồng vốn ngân sách tỉnh và kiến nghị Trung ương hỗ trợ khoảng 4.865 tỷ đồng để thực hiện dự án.