Kéo giảm 5-10% tai nạn và thương vong do TNGT
Mục tiêu trong năm 2023 là kéo giảm 5-10% số vụ và thương vong do tai nạn giao thông so với năm 2022.
Giảm sâu trên cả 3 tiêu chí
Sáng nay 11-7, tại Hà Nội, diễn ra hội nghị trực tuyến sơ kết công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông 6 tháng đầu năm và phương hướng, nhiệm vụ quý III-2023.
Báo cáo tại hội nghị, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia Khuất Việt Hùng cho biết: 6 tháng đầu năm, toàn quốc xảy ra gần 5.000 vụ tai nạn giao thông, làm chết hơn 2.800 người, bị thương gần 3.500 người. So với cùng kỳ năm 2022 số vụ giảm 762 vụ (giảm 13,29%), giảm 484 người chết (giảm 14,45%), giảm 214 người bị thương (giảm 5,81%).
Thái Nguyên, Đà Nẵng, Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh là các địa phương có số người chết do tai nạn giao thông giảm sâu so với cùng kỳ năm 2022.
Đáng chú ý, số vụ tai nạn giao thông do người điều khiển phương tiện vi phạm quy định nồng độ cồn trong các dịp cao điểm giảm sâu so với các năm trước. Kết quả này nhờ sự tập trung, quyết liệt xử lý vi phạm nồng độ cồn. Bên cạnh đó, tình trạng xe quá khổ, quá tải, cơi nới thành thùng cũng đã cơ bản được kiểm soát.
Tuy nhiên, cũng theo báo cáo của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, vẫn còn 17 địa phương có số người chết do tai nạn giao thông tăng so với cùng kỳ năm 2022. Trong đó, 7 tỉnh tăng trên 20% là: Lào Cai, Đồng Nai, Thanh Hóa, Sơn La, Tây Ninh, Lạng Sơn và Hà Tĩnh.
Kiên trì và quyết tâm hơn
Nêu rõ mục tiêu trong năm 2023 kéo giảm 5-10% số vụ và thương vong do tai nạn giao thông so với năm 2022, ông Khuất Việt Hùng nhấn mạnh, trong quý III-2023, các bộ, ngành, địa phương cần tiếp tục thực hiện quyết liệt một số nhiệm vụ trọng tâm.
Theo đó, tổ chức đoàn kiểm tra của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia tại một số địa phương tai nạn giao thông diễn biến phức tạp, tăng cao trong 6 tháng đầu năm 2023.
Bộ Giao thông Vận tải tiếp tục xây dựng, hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật, đề án chính sách về an toàn giao thông, đặc biệt là bảo đảm tiến độ và chất lượng Dự án Luật Đường bộ. Tiếp tục rà soát, xử lý các điểm đen, điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông mới phát sinh. Phối hợp với chính quyền địa phương, các lực lượng chức năng thực hiện công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường thủy nội địa trong mùa mưa lũ; kiểm tra toàn diện việc chấp hành các quy định kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải trên các tuyến luồng đường thủy nội địa…
Bộ Công an tăng cường hiệu quả công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm khép kín 24/24h, tập trung xử lý vi phạm theo các chuyên đề, các nhóm hành vi mà Bộ Công an đang chỉ đạo trong thời gian qua, như: xử lý vi phạm nồng độ cồn, "cơi nới" thành thùng, xe quá khổ, quá tải; xử lý trách nhiệm của người giao xe mô tô, ô tô cho người chưa đủ tuổi điều khiển.
Phát biểu tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia Nguyễn Văn Thắng đánh giá cao việc huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị trong công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông, giúp giảm tai nạn giao thông trên cả nước ở cả 3 tiêu chí.
Tuy nhiên, theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng, tai nạn giao thông vẫn ở mức cao. Nhiều vụ có tính chất nghiêm trọng. Văn hóa giao thông chưa được hình thành rõ nét. Đặc biệt, tại các trung tâm, đô thị lớn, việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông có lúc, có nơi còn buông lỏng. Một số vi phạm chưa được khắc phục triệt để, ùn tắc giao thông tại các thành phố, đô thị lớn còn nhiều khó khăn.
Chúng ta cần tiếp tục kiên trì và quyết tâm hơn, đồng thời đề xuất giải pháp khả thi trong bảo đảm trật tự an toàn giao thông thời gian tới - Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia Nguyễn Văn Thắng yêu cầu.