Cảng quốc tế Long An: “Cửa ngõ” đưa hàng hóa Đồng bằng sông Cửu Long ra thế giới
Cảng quốc tế Long An với vốn đầu tư hơn 500 triệu USD hứa hẹn sẽ “mở cánh cửa” rộng hơn cho hàng hóa Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) vươn ra thế giới.
Cảng hàng hóa lớn khu vực ĐBSCL
Sau gần 3 năm khánh thành giai đoạn 1, Cảng quốc tế Long An (thuộc huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An) đang bước vào giai đoạn phát triển mới khi vừa hợp long 7 cầu cảng, có tổng chiều dài 1.670m, với mức đầu tư hơn 500 triệu USD.
Cảng quốc tế Long An với diện tích 147ha, được đầu tư xây dựng thành 3 giai đoạn, bao gồm: 7 cầu cảng có khả năng tiếp nhận tàu tải trọng lên đến 70.000 DWT; 7 bến sà lan; hệ thống nhà kho, kho ngoại quan; hệ thống bãi container và các công trình phụ trợ khác…
Thế mạnh của Cảng quốc tế Long An là nằm trong Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam - vùng kinh tế sôi động nhất cả nước. Cảng được xây dựng trên luồng sông Soài Rạp, cách cửa Biển Đông 20km đường sông, cách phao số 0 khoảng 45km. Dự án nằm trong khu vực có các trục giao thông lớn như cao tốc Bến Lức - Long Thành (đang được xây dựng); quốc lộ 50 (đang được mở rộng); đường Vành đai 3 (đang được xây dựng).
Dự án cũng nằm trong quần thể 3 dự án trong cụm, gồm: Khu công nghiệp Đông Nam Á Long An rộng 396ha; khu dịch vụ - công nghiệp Đông Nam Á Long An rộng 239ha; khu đô thị Đông Nam Á Long An rộng 1.145ha. Tổng diện tích của cụm dự án Cảng quốc tế Long An lên tới 1.927ha.
Ông Võ Quốc Thắng, Chủ tịch Hội đồng quản trị Dongtam Group (chủ đầu tư dự án) cho biết, cụm dự án Cảng quốc tế Long An có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với kinh tế - xã hội của cả khu vực ĐBSCL. Cụ thể, dự án mở ra “cánh cửa” rộng hơn cho ĐBSCL thu hút đầu tư, tối ưu chi phí logistics, giảm giá thành sản phẩm, tăng sức cạnh tranh cho hàng hóa trong khu vực, góp phần tạo lập các đô thị mới, nâng cao đời sống người dân, giữ chân người lao động tại địa phương và nhiều ý nghĩa về mặt xã hội.
Theo chủ đầu tư, trong giai đoạn phát triển tiếp theo, Cảng quốc tế Long An sẽ mở rộng quy mô lên 10 cầu cảng, trong đó có 1 cầu cảng chuyên khai thác hàng lỏng, khí hóa lỏng; 3 bến phao neo đậu tàu, một trung tâm đón tàu du lịch cỡ lớn. Khi hoàn thành, cảng có chiều dài liên tục bờ cảng lớn nhất Việt Nam (2.368m) và tiếp nhận tàu tải trọng lên đến 100.000 DWT.
Sẵn sàng trong thách thức
Hiện tại, Cảng quốc tế Long An đang tích cực phát triển năng lực khai thác tàu container. Trong giai đoạn này, cảng đầu tư 6 thiết bị cẩu STS, 18 cẩu RTG và tiếp tục mở rộng đầu tư, không ngừng nâng cấp các thiết bị khai thác, hướng đến mục tiêu công suất khai thác 1.000.000 TEU.
Tuy nhiên, hiện tại hạ tầng giao thông kết nối với Cảng quốc tế Long An chưa được hoàn thiện. Các khu, cụm công nghiệp lớn trên địa bàn tỉnh (huyện Đức Hòa, huyện Bến Lức) hiện chủ yếu xuất, nhập khẩu thông qua hệ thống cảng của thành phố Hồ Chí Minh. Tháng 4-2023, UBND tỉnh Long An đã khởi công đường tỉnh 830E kết nối với quốc lộ 1, đường Vành đai 3, Vành đai 4 thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh trong vùng.
Tuyến đường này dự kiến hoàn thành năm 2025 sẽ tăng cường kết nối giao thông với mạng lưới đường bộ quốc gia và thành phố Hồ Chí Minh. Đồng thời, kết nối các khu, cụm công nghiệp từ Đức Hòa, Bến Lức, Cần Giuộc, Cần Đước đến Cảng quốc tế Long An. Từ đó, hầu hết các khu, cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh có thể xuất, nhập khẩu thông qua Cảng quốc tế Long An.
Tuy vậy, để khai thác đúng tiềm năng, lợi thế và công suất, Cảng quốc tế Long An còn nhiều việc phải làm. PGS.TS Nguyễn Văn Trình, nguyên Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển thành phố Hồ Chí Minh cho rằng, để hàng hóa ĐBSCL thông qua Cảng quốc tế Long An xuất khẩu ra thị trường thế giới, phải hoàn thành tuyến cao tốc Bến Lức - Long Thành. Tuyến cao tốc này rất quan trọng bởi nó kết nối quốc lộ 1, cao tốc thành phố Hồ Chí Minh - Trung Lương, cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận và cao tốc Long Thành - Dầu Giây.
“Tuyến đường tỉnh 830E và cao tốc Bến Lức - Long Thành dự kiến sẽ cùng lúc hoàn thành trong năm 2025 là “bệ phóng” rất quan trọng để hàng hóa từ các khu, cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh Long An và hàng hóa (đặc biệt là nông sản) ở ĐBSCL xuất, nhập khẩu thông qua Cảng quốc tế Long An”, ông Nguyễn Văn Trình nhấn mạnh.
Cũng theo chuyên gia này, ngoài điều kiện về hạ tầng giao thông, các điều kiện khác như dịch vụ khai thác hàng container, dịch vụ kho bãi, thủ tục thông quan hàng hóa cũng cần được đầu tư tương xứng và có tính cạnh tranh cao. Đặc biệt, để Cảng quốc tế Long An tăng thêm tính cạnh tranh cũng cần đầu tư xây dựng kho logistics quy mô lớn.
Ông Peter Hendrik Slootweg, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Quản lý và khai thác Cảng quốc tế Long An cho biết, Cảng quốc tế Long An đã sẵn sàng về năng lực vận hành và trang thiết bị để khai thác hàng container một cách an toàn và hiệu quả.
“Chúng tôi định hướng công suất khai thác đến năm 2030 đạt 1 triệu TEU, xử lý 10 triệu tấn hàng hóa tổng hợp thông qua cảng”, ông Peter Hendrik Slootweg cho hay.