Song Long với cuộc chiến giành lại thị trường

Kinh tế - Ngày đăng : 09:15, 24/06/2005

Nhiều năm liền được người tiêu dùng bình chọn là “Hàng Việt Nam chất lượng cao”, đoạt nhiều danh hiệu tặng cho sản phẩm, đơn vị và cá nhân lãnh đạo... HTX công nghiệp Song Long trở thành một điểm sáng của khối kinh tế HTX và ngành công nghiệp thủ đô. Sản phẩm của Song Long không chỉ chiếm lĩnh thị trường miền Bắc mà còn góp phần đẩy lùi hàng ngoại nhập.

Sản xuất đồ nhựa gia dụng tại HTX công nghiệp Song Long Ảnh: PA

Nhiều năm liền được người tiêu dùng bình chọn là “Hàng Việt Nam chất lượng cao”, đoạt nhiều danh hiệu tặng cho sản phẩm, đơn vị và cá nhân lãnh đạo... HTX công nghiệp Song Long trở thành một điểm sáng của khối kinh tế HTX và ngành công nghiệp thủ đô. Sản phẩm của Song Long không chỉ chiếm lĩnh thị trường miền Bắc mà còn góp phần đẩy lùi hàng ngoại nhập.

Đồ nhựa gia dụng của Song Long có mặt trên thị trường từ năm 1999, giữa lúc hàng Trung Quốc đang “tung hoành” tại thị trường miền Bắc. Để tiêu thụ sản phẩm và từng bước giành lại thị trường, HTX đã đề ra chiến lược kinh doanh nhằm đến mục tiêu xây dựng chất lượng sản phẩm với giá thành cạnh tranh.

Qua nghiên cứu thị trường, lãnh đạo HTX nhận thấy nhu cầu tiêu dùng nhựa gia dụng trong nước còn rất lớn, vẫn còn “đất” cho các nhà sản xuất đến sau như Song Long. Điều này đặt ra yêu cầu, để cạnh tranh được thì ngoài yếu tố giá thành, sản phẩm phải có chất lượng tốt và coi đó là yếu tố sống còn của HTX. Bên cạnh đó, Song Long coi trọng tính thẩm mỹ của mỗi sản phẩm để đồ nhựa làm ra không chỉ bền mà phải đẹp. Đây cũng chính là kết quả từ việc thăm dò thị trường khi nhiều đồ nhựa cùng loại khác chưa đáp ứng được. Chẳng hạn, sau khi lấy từ khuôn ép, mỗi đồ nhựa đều được vệ sinh kỹ càng, gọt bỏ những chi tiết thừa, dù là những chi tiết rất nhỏ cũng được công nhân của Song Long thực hiện kỹ càng. Hàng của Song Long đã dần chiếm ưu thế, từng bước giành lại thị phần tại miền Bắc.

Để duy trì vị trí hiện có và mở rộng thị trường, Song Long đã đầu tư xây dựng nhà xưởng, trang bị máy móc mới. Từ một xưởng sản xuất rộng hơn 1.000m2, đến nay HTX đã có hơn 30.000 m2 nhà xưởng; mua sắm phương tiện phục vụ cho sản xuất như ô tô tải từ 5 đến 9 tấn để vận chuyển hàng hóa, 2 xe container vận chuyển nguyên liệu nhập khẩu; đầu tư trang bị máy móc hiện đại với hơn 100 máy ép phun tự động, 25 dàn máy thổi thế hệ mới của các nước Nhật Bản, Hàn Quốc... Đây được coi là bước đi mạnh dạn của HTX, vì việc đầu tư phải cân đối với quá trình thu hồi vốn, với giá thành sản phẩm trong khi hầu hết hàng nhựa gia dụng bán trên thị trường giá còn khá bình dân và giá giữa các nhà sản xuất chỉ chênh nhau vài trăm đồng.

Để giữ vững phát triển thị trường, HTX đã xây dựng nhà máy tại khu công nghiệp Phố Nối (Hưng Yên) cạnh Quốc lộ 5, thuận lợi cho chuyên chở hàng hóa ra các tỉnh, thành, cửa khẩu phía Bắc và nhập khẩu nguyên vật liệu từ cảng Hải Phòng về. Nhà máy có diện tích gần 80.000m2, tổng vốn đầu tư là 45 tỷ đồng, thiết kế như một khu liên hợp với năng lực sản xuất chất lượng sản phẩm cao. Đến nay, Song Long đã hoàn thành giai đoạn 1 của công trình, dự kiến đầu năm 2006 sẽ đưa nhà máy vào hoạt động.

Nhờ đầu tư đổi mới thiết bị công nghệ, mỗi năm HTX cho ra đời hàng trăm mẫu mã, sản phẩm mới, giá cả phù hợp. Ước tính đơn vị có hơn 400 mặt hàng cung cấp trên thị trường và hợp tác sản xuất với nhiều liên doanh, được khách hàng, đối tác tin cậy. Ngoài ra, Song Long còn cung cấp nhiều mặt hàng như ghế tựa đại bông, vỏ tivi, đế yên xe máy, yếm và linh kiện xe máy, thùng có dung tích lớn, các loại kệ, tủ nhựa... Song Long cũng là đơn vị đầu tiên trong khối HTX Hà Nội áp dụng thành công Tiêu chuẩn chất lượng quốc tế ISO 9001: 2000, đang xây dựng hệ thống quản lý chất lượng toàn diện TQM - phương pháp quản lý sản xuất tiên tiến trên thế giới hiện nay.

Nhận thức được khâu phân phối có tầm quan trọng đối với người tiêu dùng, HTX đã xây dựng hệ thống 45 đại lý từ Quảng Nam ra các tỉnh phía Bắc. Một phần nhờ sự “phủ sóng” này mà sản phẩm nhựa Song Long chiếm hơn 80% thị phần tại miền Bắc. Không chỉ chú trọng thị trường trong nước, 5 năm qua, sản phẩm của Song Long được xuất khẩu sang Lào và Trung Quốc. Đặc biệt là tại thị trường Trung Quốc, sản phẩm của đơn vị đã có mặt tại những tỉnh giáp biên giới phía Bắc... Doanh thu từ xuất khẩu mặt hàng này hằng năm chiếm 10% tổng doanh thu chung.

Với sự “vươn tay” rộng khắp trên thị trường miền Bắc, Song Long đẩy lùi được một số hàng cùng chủng loại ngoại nhập. Thương hiệu “Song Long plastic” xứng đáng là con chim đầu đàn của khối kinh tế tập thể thủ đô, góp phần không nhỏ vào sự tăng trưởng kinh tế của thành phố.

HNM

ANHTHU