Có thể yên tâm về an toàn đường sắt trên cao

Chính trị - Ngày đăng : 12:33, 18/11/2014

(HNMO) - Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Đinh La Thăng sẽ trả lời về các nhóm vấn đề: Tình trạng chung của hạ tầng giao thông; giải pháp đột phá xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông,  giải pháp hạn chế tai nạn giao thông trong tình hình hiện nay...

17:00 18/11/2014

Trước khi kết thúc thời gian chất vấn chiều 18/11, một số ĐB đặt câu hỏi và Bộ trưởng Đinh La Thăng sẽ trả lời vào phiên sáng ngày mai 19/11.

ĐB Đặng Ngọc Quỳnh (Hưng Yên): Thời gian tới, cơ cấu khối lượng vận tải theo 5 loại hình như thế nào? Hiệu quả cước phí từng loại đường?

ĐB Lê Văn Lai ( Quảng Nam): Bộ GTVT tiết kiệm được hơn 30. 000 tỷ đồng, dư luận đặt ra là có liên quan đến an toàn giao thông, có phải do dự toán sai, dự toán phí tiêu cực, thái độ của Bộ GTVT, tiết kiệm nhờ cải tiến kỹ thuật, tăng năng suất nhưng phải đảm bảo tăng chất lượng công trình, Bộ trưởng nói rõ thông tin này để giải tỏa dư luận?

ĐB Lê Thị Công (Bà Rịa-Vũng Tàu): Cần xem xét năng lực ban quản lý dự án.

ĐB Ngô Văn Minh ( Quảng Nam): Yêu cầu Bộ làm rõ hơn về chi phí bình quân làm 1 km đường; việc tách GPMB để làm 1 con đường trong điều kiện bình thường hết bao nhiều kinh phí?.

16:45 18/11/2014

Về chất vấn của ĐB Trần Du lịch, Bộ trường cho rằng nhiều cử tri quan tâm. Tiếp thu ký kiến này, Bộ đã tổng rà soát biển báo. Những biển báo bất hợp lý đều được loại bỏ. Hiện vẫn tiếp tục thực hiện công việc này.

Về đường sắt, trả lời ĐB Hùng và ĐB Trần Du Lịch, Bộ đang thực hiện chiến lược đồng bộ 5 loại hình, trong đó có đường sắt nhằm tăng năng suất lao động. Với đường sắt, đã điều chỉnh chiến lược để trình CP, đường sắt Bắc-Nam, với đường cũ nâng tốc độ lên 80-90km/h; đồng thời xây dựng đường sắt với tốc độ khoảng 150km/h, chọn đoạn Hà Nội-Vinh trước.

16:36 18/11/2014

Trả lời chất vấn của ĐB Lê Thị Công, Bộ trưởng cho rằng, vấn đề ĐB đưa ra là vấn đề thu hút sự quan tâm của nhiều cử tri, chất lượng công trình là nội dung Bộ rất quan tâm. Năm nay là năm thứ 4 bộ siết chất lượng công trình, đa số các dự án khi đưa vào khai thác đảm bảo tiến độ và chất lượng nhưng một số ít dự án khi khai thác bị hỏng, có nguyên nhân là trong quá trình triển khai kiểm soát không chặt. Còn với dự án Nội Bài –Lào Cai có sự rủi ro là giữa hai lỗ khoan có tảng đá trượt nghiêng dẫn đến vết nứt khi triển khai thi công không phát hiện ra. Đây là sự cố hy hữu. Đã cho kiểm tra và giải pháp khắc phục. Chúng tôi tiếp tục hoàn thiện văn bản liên quan đến các dự án công trình; nâng cao năng lực chủ thể tham gia, từ chủ đầu tư, tư vấn thiết kế, giám sát; tăng cường kiểm tra giám sát của lãnh đạo bộ, rất cần sự giám sát của người dân, cơ quan báo chí, ĐB Quốc hội.

16:29 18/11/2014

Về công tác phòng chống tham nhũng của Bộ GTVT, đây là vấn đề lớn không chỉ trong ngành GTVT. Vì vậy, cùng với chương trình tổng thể, Bộ đưa ra các giải pháp đột phá chống tham nhũng: xác định trách nhiệm với người đứng đầu liên quan đến đầu tư, kể cả từ bộ trưởng, thứ trưởng, người đứng đầu doanh nghiệp; thực hiện công khai minh bạch, từ cán bộ, đấu thầu, chọn nhà đầu tư, nhà thầu...; thực hiện phân loại, xếp loại các chủ thể tham gia đầu tư; xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, trong đó quan trọng nhất là công tác cán bộ.

Về công trình giao thông đội vốn, nguyên nhân chủ quan có, khách quan có như thực hiện không đúng quy hoạch, thiết kế, GPMB chậm. Trong 3 năm trở lại đây, tất cả công trình giao thông không có công trình nào đội vốn, chỉ giảm hơn.

Về xe né trạm, có tình trạng này, Bộ phối hợp Bộ Công an tăng cường kiểm tra, giám sát. Nếu địa phương nào người đứng đầu thực sự vào cuộc, không còn chỗ cho xe quá tải.

16:24 18/11/2014

Trả lời thắc mắc của ĐB Phạm Văn Tấn (Nghệ An), trong quá trình thi công, cố gắng hạn chế ảnh hưởng của người dân, có những đoạn tuyến phải nâng cấp để tránh ngập lụt, rất chia sẻ với ĐB. Việc triển khai như trên đã tính toán đến sự đi lại của người dân, hạn chế được mức thấp nhất không nâng cao độ.

16:20 18/11/2014

Trả lời ĐB Phúc, Bộ trưởng cho hay, trong văn bản gửi các ĐB, Bộ đã trả lời đầy đủ. Còn về xe quá tải, xe quá khổ quá tải đã giảm mạnh, nếu tiếp tục các giải pháp, chúng ta sẽ làm được. Đó là những giải pháp căn cơ. Hiện gần như tuyệt đối DN có xe quá khổ quá tải đều ký cam kết; tăng cường đăng kiểm; tiếp tục tuyên truyền, vận động để lái xe, chủ phương tiện và các cơ quan thực thi công vụ coi việc này là việc trọng tâm; tăng cường xử lý và phạt nặng hơn trường hợp vi phạm, xem chở quá tải phải dỡ hạng... Cuối năm 2015 sẽ không còn chỗ cho xe quá khố quá tải.



16:19 18/11/2014

Về ý kiến của ĐB Kim Chi (Phú Yên): Đèo Cả và đèo Cù Mông ở Phú Yên thường xảy ra tai nạn. Tại hầm bộ Đèo Cả chưa thông nhưng lại có 2 trạm thu phí. Vì sao thu phí khi hầm chưa thông. Với đèo Cù Mông, chủ trương làm hầm đường bộ tại đây, theo Bộ trưởng, vốn nhà nước tham gia dự án này không có, cho phép sử dụng trạm 2 đầu để lấy vốn đầu tư. Đây là giải pháp đột phá để thực hiện dự án này?

Bộ trưởng Thăng trả lời: Về đèo Cù Mông, chúng tôi rất trăn trở tìm nguồn vốn đầu tư. Rất may, vừa qua Bộ GTVT thuê thiết kế của Pháp thiết kế lại, làm các cầu dẫn vào hầm đã tiết kiệm nhiều chi phí. Dự án này dự kiến khoảng 3.500 tỷ đồng...

16:16 18/11/2014

ĐB Nguyễn Sỹ Cương đặt vấn đề xe quá tải quá khổ vẫn được lưu hành?

ĐB Phùng Văn Hùng (Cao Bằng): N
gành đường sắt vẫn dùng cung đường thời Pháp thuộc, chỉ chạy trung bình 60km/h trong khi trên thế giới đã là hơn 100km/h. Lo ngại một ngày nào đó ngành đường sắt không còn khách, dịch vụ kém. Bộ có chiến lược phát triển đường sắt không, khi nào sẽ ngang tầm các nước?

15:55 18/11/2014

Sau thời gian nghỉ giải lao, Bộ trưởng Giao thông tiếp tục trả lời chất vấn.

Trả lời chất vấn của ĐB Đỗ Văn Đương (TP HCM) rằng dự án đường sắt trên cao tại HN sử dụng công nghệ quốc gia nào, cũ hay mới? Vì sao tiến độ quá chậm, đội vốn quá cao; từ khi tai nạn xảy ra, người dân đi trên tuyến đường này rất lo ngại, Bộ trưởng có cam kết công trình này vào hoạt động sẽ đảm bảo an toàn, người đứng đầu Bộ Giao thông Vận tải cho hay, dự án sử dụng vốn vay ODA của Trung Quốc, sử dụng công nghệ của Trung Quốc nhưng là công nghệ mới nhất. Sau sự cố vừa qua và đã xử lý các bên liên qua, đã dừng dự án để kiểm tra. Để đảm bảo an toàn cho dự án trong thi công và khai thác, khi dự án hoàn thành phải nghiệm thu khắt khe nhất.

15:32 18/11/2014

Với hất vấn của ĐB Hùng về thực trạng giao thông nông thôn, xây dựng cầu treo, theo Bộ trưởng Thăng cho rằng thời gian qua, bộ mặt giao thông nông thôn thay đổi tích cực, góp phần thay đổi bộ mặt nông thôn mới. Có được như vậy, có vai trò quan trọng của người dân góp tiền và đẩy mạnh giải phóng mặt bằng.

Với tiến độ xây dựng cầu treo, hiện này vùng sâu, xa việc đi lại của người dân rất khó khăn, bộ trưởng nhấn mạnh: Chúng tôi rất chia sẻ với tình hình này, Bộ đã đề xuất và CP chỉ đạo xây dựng đề án phát triển xây dựng cầu treo và cầu dân sinh cho 50 tỉnh cả nước, tất cả đều được khảo sát, rà soát để xây dựng kế hoạch, lộ trình cụ thể. Hiện CP cho phép đầu tư trước 186 cây cầu. Dự kiến, đến 30/6/2015 sẽ hoàn thành. Về vốn, đường tỉnh lộ, xã, cầu dân sinh trách nhiệm thuộc địa phượng nhưng các địa phương trên hầu hết là nghèo, Bộ làm việc các nhà tài trợ để kêu gọi, huy động của các tổ chức DN, nhà hảo tâm và địa phương chắt chiu đóng góp.

Nhóm PV HNMO