Bộ trưởng Y tế: Sẽ quyết liệt hơn với các dịch vụ bệnh viện thuê ngoài
Xã hội - Ngày đăng : 12:40, 19/07/2016
(HNMO) –Theo Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến, các dịch vụ thuê bên ngoài vào làm tại bệnh viện như bảo vệ, vận chuyển bệnh nhân, trông giữ xe…tốt cũng là yếu tố làm hài lòng người bệnh. Từ nay, Bộ Y tế sẽ quyết liệt hơn trong lĩnh vực này.
Sáng 19/7, Bộ Y tế tổ chức hội nghị trực tuyến sơ kết thực hiện “đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế” và triển khai cơ sở y tế “xanh-sạch-đẹp” hướng tới sự hài lòng của người bệnh tại Hà Nội cùng hơn 700 điểm cầu khác trên cả nước.
Theo bà Nguyễn Thị Kim Tiến, Bộ trưởng Bộ Y tế, sau hơn một năm thực hiện “đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế”, ngành y tế đã đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ. Tuy nhiên, bên cạnh đó, vẫn còn hiện tượng “con sâu làm rầu nồi canh”; vì vậy, cần loại bỏ những trường hợp này ra khỏi ngành.
Bộ trưởng Bộ Y tế cho biết, cùng với việc phản ánh về thái độ của cán bộ y bác sỹ thì vấn đề môi trường bệnh viện nhận được nhiều phản ánh của bệnh nhân và người nhà bệnh nhân. Môi trường bệnh viện từ trạm y tế đến bệnh viện lớn phải sạch sẽ, rác phải được xử lý đúng quy trình, cơ sở y tế cũng cần có chỗ chơi cho trẻ em... Để được như vậy, cần sự đầu tư lớn và ngành đang khuyến khích đối tác công-tư thực hiện. Thời gian tới, ngành sẽ đẩy mạnh thực hiện cơ sở y tế xanh-sạch-đẹp.
Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến tại hội nghị |
Đáng lưu ý, người đứng đầu Bộ Y tế cho hay, điều mà người bệnh và người nhà bệnh nhân bị phiền hà nhiều, làm ảnh hưởng đến hình ảnh bệnh viện là bảo vệ. Đây là một trong 7 dịch vụ thuê từ bên ngoài vào làm tại bệnh viện gồm 7: bảo vệ, vận chuyển bệnh nhân, trông giữ xe, căng tin, giặt là, mai táng và bảo quản tử thi.
Bà Nguyễn Thị Kim Tiến cho rằng, quản trị bệnh viện, ngoài chất lượng khám chữa bệnh thì đồng bộ ở các lĩnh vực khác, để xảy ra sai phạm khiến dư luận bức xúc như trong thời gian qua tại Bệnh viện Nhi trung ương là trách nhiệm của giám đốc bệnh viện. “Từ nay, Bộ Y tế sẽ quyết liệt hơn trong lĩnh vực này”, Bộ trưởng nhấn mạnh.
Để giải quyết tình trạng trên, theo người đứng đầu ngành y tế, lãnh đạo bệnh viện cần quyết liệt, công khai, minh bạch. Từ dịch vụ bảo vệ, trông giữ xe, đến vận chuyến cấp cứu, nếu tổ chức đấu thầu thuê dịch vụ công khai, minh bạch, tình hình sẽ được cải thiện; nếu còn tình trạng móc nối, cấu kết giữa cơ sở dịch vụ bên ngoài với người trong bệnh viện, tình trạng xe dù bệnh viện thì còn những chuyện “đau đầu” như vừa qua.
Theo Bộ trưởng Bộ Y tế, các dịch vụ bên ngoài vào làm tại bệnh viện như bảo vệ, vận chuyển bệnh nhân, trông giữ xe…tốt cũng là yếu tố làm hài lòng người bệnh.
Hình ảnh bảo vệ khóa xe cứu thương tại một bệnh viện. Ảnh cắt từ clip. |
Người đứng đầu ngành Y tế cũng thừa nhận, những vấn đề báo chí phản ánh vừa qua có cái đúng, vì vậy, các cơ sở y tế cần tự nhìn ra những gì chưa tốt, làm khổ bệnh nhân, người nhà bệnh nhân để khắc phục.
Về kết quả sau hơn một năm thực hiện “đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế”, ông Phạm Văn Tác, Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ-Bộ Y tế cho biết, so với năm 2014, số cuộc gọi qua đường dây nóng trong toàn ngành Y tế đã giảm 60% (từ 98.760 cuộc còn 38.053 cuộc). Trong tổng số cuộc gọi phản ánh đến đường dây nóng, tỷ lệ các cuộc gọi không đúng phạm vi đã có xu hướng giảm. 6 tháng đầu năm nay, trong 11.869 cuộc gọi đến đường dây nóng, có 4.074 cuộc gọi phản ánh đúng phạm vi (34%). Trong đó nội dung người dân phản ánh về tình trạng xuống cấp cơ sở vật chất, nội quy cơ sở y tế có số lượng gọi cao nhất với 1.641 cuộc (40%). Tiếp đến là phản ánh quy trình chuyên môn với 1.150 cuộc (28%); phản ánh thái độ, tinh thần trách nhiệm của y, bác sỹ đối với người bệnh có 590 cuộc (14%); kế đến là phản ánh các vấn đề liên quan đến viện phí và thủ tục khám chữa bệnh bảo hiểm y tế với 475 cuộc (12%); còn lại là phản ánh về vòi vĩnh, đòi hối lộ, tình hình an ninh trật từ tại cơ sở khám chữa bệnh, khen ngợi và biểu dương cán bộ y tế.
Về xử lý vi phạm, 6 tháng đầu năm nay, xử lý kỷ luật 5 trường hợp, cắt thi đua 4 trường hợp, khiển trách 3 trường hợp, cho nghỉ việc 1 trường hợp, cải thiện cơ sở vật chất 3 trường hợp, cải tiến quy trình khám chữa bệnh 11 trường hợp, khen thưởng 5 trường hợp.