Hàn Quốc những ngày đáng nhớ!
Đời sống - Ngày đăng : 16:47, 28/07/2016
Dạy làm bánh tại Viện văn hóa ẩm thực |
ĐẤT NƯỚC CỦA CÔNG NGHỆ
Lâu nay chúng ta ấn tượng với xứ kim chi bởi những chiếc điện thoại, ti vi, máy tính bảng mang thương hiệu Samsung, LG... 10 ngày lưu lại trên đất nước Hàn Quốc giúp chúng tôi hiểu thêm vì sao cùng với sự trỗi dậy về kinh tế, xứ sở này còn có nền công nghiệp giải trí khổng lồ rất phát triển. Bảo tàng công nghệ Samsung đặt tại Suwon là nơi trưng bày 150 ý tưởng sáng tạo của cả Samsung và các cá nhân, công ty không có mối quan hệ với công ty Hàn Quốc. Với diện tích 10.950m2 bao gồm 5 tầng, taị đây chúng ta có thể chứng kiến sự lớn mạnh của Tập đoàn điện tử hàng đầu thế giới qua từng giai đoạn.
Fan hâm mộ đứng chờ bên trong CJ E&M |
Đài truyền hình KBS khiến chúng tôi thực sự choáng ngợp bởi quy mô và cách làm chương trình hiện đại của các bạn. Đài có tư cách pháp nhân đặc thù nhận 100% đầu tư từ chính phủ. KBS có trụ sở chính nằm ở Yeoeui-do Seoul có 19 trường quay và trung bình mỗi ngày có khoảng 10 trường quay hoạt động. Ngay trong khuôn viên của Đài chúng tôi gặp những fan hâm mộ xếp hàng dài. Đó là những học sinh cấp 2, cấp 3 và cả những người nước ngoài như Nhật Bản, Trung Quốc hoặc khách du lịch Châu u đến để xem quay phim trực tiếp. Không khí thật náo nhiệt.
Cùng với phim ảnh, một trong những chương trình ăn khách của đài KBS là "Bí mật sinh lão bệnh tử" kênh chuyên về sức khỏe. Được phát sóng từ năm 2003 với thời lượng 55phút mỗi tuần, đây là chương trình duy nhất không nhận tài trợ để đảm bảo tính khách quan. Ông Lee Je Heon, giám đốc chương trình "Bí mật sinh lão bệnh tử" cho biết: đề tài luôn được xây dựng gần gũi và thiết thực với người dân như: các bệnh liên quan đến người cao tuổi như xương khớp, tim mạch, huyết áp; các bệnh theo mùa, theo lứa tuổi; hoặc tập luyện thể thao, bơi, leo núi thì phải ăn thế nào, uống ra sao để duy trì tốt thể lực. Theo thống kê khoảng 8 đến 11% số dân Hàn Quốc là khán giả của chương trình "Bí mật sinh lão bệnh tử" và nhiều bác sỹ cũng lấy số liệu từ đây để làm các đề tài nghiên cứu khoa học. " Bí mật sinh lão bệnh tử" được xem là chương trình có sức sống lâu nhất, đến tháng 10 tới sẽ kỷ niệm số phát sóng thứ 600.
Về giải trí không thể không nhắc tới Công ty Giải trí truyền thông CJ E&M - một trong mười công ty lón về công nghiệp giải trí của Hàn Quốc. Hôm chúng tôi tới đã rất ngạc nhiên giữa trưa nắng cả trăm bạn trẻ xếp hàng trật tự trước trụ sở của CJ E&M. Các bạn Hàn cho biết đó là fan hâm mộ các ca sỹ. Hàng tuần vào những ngày nhất định CJ E&M có lịch gặp gỡ các ca sỹ với fan hâm mộ. Các bạn trẻ không quản nắng mưa đứng đợi hàng giờ để được vào giao lưu hoặc xem các thần tượng của mình quay các video ca nhạc. Không khí ở các trường quay mới sống động và náo nhiệt làm sao.
Tại CJ E&M còn có khu vực sáng tạo dành riêng cho các bạn trẻ. Ở đó có những phòng với đầy đủ thư viện, wifi miễn phí cùng bàn ghế để các bạn trẻ có thể đến đó thỏa sức phát triển các ý tưởng của riêng mình.
CJ E&M cũng là Công ty đã hợp tác cùng Trung tâm sản xuất phim truyền hình Việt Nam (VFC) làm nên bộ phim Tuổi thanh xuân được các khán giả Việt Nam và Hàn Quốc chào đón nồng nhiệt. Hiện phần 2 của bộ phim này cũng đang được khởi quay tại Việt Nam.
Bên trong bảo tàng công nghệ Samsung |
BẢO TỒN VĂN HÓA
Sounl có những trung tâm mua sắm lớn như Dongdaemun, Namdaemun, Myeongdong... với hàng nghìn cửa hàng quần áo thời trang của các thương hiệu nổi tiếng luôn thu hút đông người mua. Đâu đâu cũng thấy sale và ảnh của diễn viên Song Joong Ki trong phim Hậu duệ mặt trời đang gây sốt ở Hàn và Việt Nam. Ở những trung tâm mua sắm này có những con phố đi bộ bán những món ăn đường phố mang đặc trưng của xứ Hàn như bánh gạo cay Tteokbokki, bạch tuộc nướng, cơm trộn, mì lạnh v.v... với giá rất dễ chịu. Hoặc cũng có những con phố đi bộ đêm về là nơi biểu diễn của các ban nhạc đường phố đến từ nhiều nước tạo nên những dấu ấn rất riêng.
Bên cạnh một Sounl phát triển, cũng cần phải nói đến cách người Hàn bảo tồn những giá trị truyền thống như trang phục Hanbok. Tại Trung tâm văn hóa Goyang chúng tôi được giới thiệu ý nghĩa của trang phục này. Hanbok được may trên chất liệu vải lụa, satin và vải thô. 5 màu sắc được ưa chuộng trong thiết kế trang phục Hanbok là xanh da trời, đen, vàng, đỏ và xanh dựa theo triết lý âm dương và ngũ hành của phương Đông, được nhuộm màu tự nhiên. Đi kèm với Hanbok có nhiều phụ kiện như: mũ, kẹp tóc, vương miện...Giờ thì trang phục này chỉ còn được măc trong những dịp đặc biệt và trong ngày cưới. Được biết, cả đất nước Hàn Quốc có khoảng vài chục trung tâm như thế để vừa dạy lớp trẻ về ý nghĩa của trang phục dân tộc, vừa là nơi để khách du lịch trải nghiệm nét văn hóa đặc sắc.
Để lưu giữ và giới thiệu với thế giới về ẩm thực, Hàn Quốc cũng đã thành lập Viện văn hóa ẩm thực. Đây là nơi mà khách có thể tới thưởng thức và đăng ký học làm những món ăn đặc trưng của Hàn như: kim chi, gà tần sâm, bánh dasik. Bà Joan Min, giám đốc marketing cho biết: với chi phí từ 33.000 đến 55.000 won và trong khoảng thời gian từ 60-90 phút bạn sẽ được các nghệ nhân nấu ăn có tiếng của Hàn chỉ bảo để bạn làm thuần thục một món ăn mà bạn yêu thích. Bà Joan Min cho biết thêm: Viện còn là nơi giới thiệu món ăn của các nước.
Hướng dẫn làm bánh dasik tại Viện văn hóa ẩm thực |
MỘT HÀN QUỐC THÂN THIỆN
Một đất nước sạch, cảnh quan đẹp, quy hoạch đồng bộ, giao thông đi lại thuận tiện, không có hiện tượng "chặt chém" thực sự là địa chỉ để khách du lịch đổ về đây ngày một đông. Chúng tôi đã có 1 đêm suýt không về được nhà vì tàu điện đã đóng cửa, xe buýt không còn, tacxi gọi cực khó vào lúc nửa đêm. Các bạn trẻ Hàn Quốc đã giúp chúng tôi gọi xe. Một lần nữa đang tìm đường dưới ga tàu điện, một chị người Hàn, rồi tiếp đến một anh khác đã lại hỏi, chỉ đường, thậm chí còn dẫn chúng tôi tới tận tàu mà chúng tôi cần đi.
Nếu năm 2010, Hàn Quốc thu hút khoảng 8,5 triệu lượt khách du lịch, thì đến năm 2015 con số này là 13 triệu. Khách du lịch là người Việt Nam cũng tăng từ 90 ngàn người (2010) lên 163 ngàn người (2015). Và hiện giờ với giá tuor cho 5 ngày 4 đêm từ Việt Nam đến xứ sở kim chi cũng chỉ hơn 11 triệu đồng/người. Điều này cho thấy người Hàn làm du lịch đồng bộ và du lịch được quảng bá qua phim ảnh, ẩm thực thật hiệu quả.