Duyên thầm Ibaraki

Giới trẻ - Ngày đăng : 07:20, 13/08/2016

(HNM) - Chuyến bay charter (thuê bao nguyên chuyến) đưa đoàn famtrip (khảo sát) và khách du lịch hạ cánh xuống Sân bay Ibaraki (Nhật Bản) đã nhận được chào đón nồng nhiệt của lãnh đạo tỉnh và các công ty lữ hành.

Pho tượng Phật bằng đồng lớn nhất thế giới ở Ushiku được công nhận kỷ lục Guiness có chiều cao lên đến 120m, nặng 4.000 tấn.


Bởi chuyến bay sẽ mở ra cơ hội hợp tác mới giữa hai bên để ngày càng nhiều du khách Việt Nam được khám phá nét duyên thầm của Ibaraki. 5 ngày rong ruổi qua các thành phố và địa danh nổi tiếng của tỉnh, tôi đã hiểu vì sao những đơn vị tổ chức lại lựa chọn Ibaraki là một điểm đến đầy tiềm năng để mở ra một hành trình mới - hành trình kim cương.

Nhiều điểm đến thú vị

Nằm ở phía Đông Bắc của Tokyo, gần đây Ibaraki được biết đến không chỉ là tỉnh có nền nông nghiệp phát triển thứ hai Nhật Bản, có thành phố Tsukuba được ví như "kinh đô" khoa học của đất nước Mặt trời mọc, có CLB Mito Hollyhock nơi cầu thủ Nguyễn Công Phượng đang thi đấu, mà còn bởi đó là cái tên mới trên "bản đồ" du lịch. Chị Hasegawa Yasuo, người thay mặt Cục Du lịch của tỉnh Ibaraki đồng hành cũng đoàn famtrip trong suốt chuyến hành trình đã gửi cho mỗi thành viên một bộ tài liệu. Thú vị là, trong đó có cả sách hướng dẫn du lịch ở tỉnh Ibaraki bằng tiếng Việt. 18 địa danh nổi tiểng của tỉnh được đưa vào sách và chuyến khảo sát của chúng tôi được bắt đầu bằng một trong số đó - tượng Phật bằng đồng lớn nhất thế giới ở Ushiku.

Dẫu đã được người bạn đồng hành giới thiệu rằng đây là bức tượng Phật được công nhận kỷ lục Guiness, có chiều cao lên đến 120m, nặng 4.000 tấn, ngón tay làm Phật hiệu dài đến 18m, đường kính của búi tóc to nhất lên đến 1m, nặng 200kg... nhưng khi đứng trước tượng Đức Phật A Di Đà Như Lai và tham quan 5 tầng gác trong lòng tượng, mới thấy được sự hùng vĩ của công trình kiến trúc là niềm tự hào của người dân Ibaraki này. Chúng tôi được người hướng dẫn đưa đến một căn buồng tối để rồi khi cánh cửa mở ra, thế giới Phật giáo dần được tái hiện một cách rõ nét và sống động.

Bước vào tầng một, ánh sáng mờ ảo với nhiều màu sắc và âm thanh du dương huyền diệu, có cảm giác như đang đi vào cõi Phật. Thế giới Phật giáo được tái hiện rõ nét và sống động hơn khi đến tầng 2 có tên gọi “Tri Ân Báo Đức” và khi lên tầng ba, bạn sẽ như lạc vào “miền cực lạc” trong cõi Phật. Ở độ cao 80m của tầng bốn, tầng năm du khách được ngắm không gian “Linh Ưng Sơn” và vào những ngày trời quang có thể nhìn thấy tháp truyền hình nổi tiếng Skytree ở Tokyo và núi Phú Sĩ cách xa cả trăm ki lô mét. Cuối cùng bạn có thể mua được những đồ vật làm quà lưu niệm cho bạn bè và tôi cũng không quên thỉnh về những hộp nhang mang hương của những loài hoa đặc sắc của Nhật Bản như hoa anh đào, hoa cúc...

Sau bữa ăn trưa, được thưởng thức món bò Hitachi - một đặc sản nổi tiếng của tỉnh tại khách sạn Mito Plaza, chúng tôi đến Công viên ven biển Hitachi rộng 3,5ha được mệnh danh là thiên đường hoa với sắc hoa rực rỡ suốt bốn mùa. Đứng trước một ngọn đồi được phủ một màu xanh thẫm của lá cây kokia, Hasegawa Yasuo cho chúng tôi xem một tấm hình chụp ngọn đồi vào mùa thu.

Chị cho biết, tháng 9, tháng 10, khi lá cây kokia chuyển sang màu đỏ và quanh đó có những vườn hoa bươm bướm khoe sắc là lúc Công viên Hitachi đẹp nhất. Còn vào khoảng đầu tháng 4, tháng 5, hàng triệu bông hoa nemophila xinh xắn nở xanh các sườn đồi cũng là lúc công viên tổ chức lễ hội ngắm hoa. Ở Ibaraki mùa nào cũng có những loài hoa đặc trưng. Mùa xuân, tại vườn Kairakuen, hơn 3.000 cây mơ cổ từ hơn 100 giống khác nhau nở rộ mang đến một nét hấp dẫn rất riêng. Chúng tôi đến đây vào giữa hè, song những rừng tre trúc, gỗ tuyết tùng xanh mướt như đã níu chân người.

Một nơi không thể bỏ qua là đền Oarai Isosaki ở Kashima, có tuổi đời 1.600 năm, thờ vị thần Onamu Chinomikoto, vị thần của sự bình an trong gia đình và buôn bán phát đạt. Ngoài phong cảnh tĩnh tại tuyệt đẹp, ngay cổng đền có một lối bậc cầu thang xuống bờ biển, và từ đây có thể nhìn thấy cổng thần đạo "Kamiiso no Tori", dựng trên bờ đá, sừng sững trước biển Thái Bình Dương. Không xa ngôi đền độc đáo này là Thủy cung Oarai, một nơi hút khách tham quan bởi quy mô lớn nhất Nhật Bản và có nhiều màn trình diễn cá voi, hải cẩu... độc đáo.

Chuyến bay riêng cho cung đường kim cương


Không chỉ đoàn famtrip mà hơn 100 khách du lịch đến từ Việt Nam có được cơ hội bay thẳng tới Ibaraki là nhờ Công ty TNHH dịch vụ và thương mại Việt Nam - Nhật Bản (VJSC), một doanh nghiệp chuyên bán buôn tour du lịch Nhật Bản cho khách Việt và phục vụ du khách Nhật vào Việt Nam. VJSC đã thuê bao nguyên chuyến (charter flight) để đưa khách đến với Ibaraki. Giám đốc VJSC Vũ Minh Châu giải thích ngắn gọn lý do vì sao doanh nghiệp của mình có thể xây dựng được một giá tour phù hợp với túi tiền người Việt, trong khi lẽ đương nhiên, bay charter sẽ đắt đỏ hơn nhiều.

"Đó là do tài của đơn vị tổ chức, khâu nối được các tuyến bay đi, về. Để giảm giá, công ty phải sắp xếp để khai thác tối đa chiều bay, để cả 4 chiều đi về của chuyến bay đều có khách, khi đó chi phí sẽ chia đều cho cả hai đầu", Vũ Minh Châu cho biết. Một bí quyết giảm giá nữa mà vị nữ giám đốc còn rất trẻ này bật mí đó là nhờ mối quan hệ và sự hiểu biết về các chính sách đối với du lịch của Chính phủ Nhật Bản, của chính quyền địa phương nơi đến để tận dụng tối đa những ưu đãi, giúp nhiều du khách Việt Nam dễ dàng đến được đất nước Mặt trời mọc.

Qua chuyến đi có thể thấy rõ sự kết nối giữa các công ty lữ hành đã mang lại hiệu quả kinh doanh cho các đơn vị và cơ hội đến với Nhật Bản với những điểm đến mới, đầy thú vị cho du khách Việt. Sự đón tiếp nồng hậu, chu đáo, cách làm việc khoa học và chuyên nghiệp của những cán bộ làm du lịch của Ibaraki đã giúp cho các công ty lữ hành Việt Nam hiểu điểm đến một cách cụ thể và tường minh. Để quảng bá cho du khách Việt Nam về tỉnh nhà, Ibaraki đã mời Nguyễn Công Phượng làm Đại sứ du lịch.

Cùng đoàn khách du lịch Việt Nam đến sân vận động của thành phố Mito xem trận đấu giữa Mito Hollyhock và Zweigen Kanazawa, khi lời ca "Bonjour Việt Nam" vang lên, hình ảnh Công Phượng xuất hiện trên màn hình lớn trong đội hình xuất phát, trong mỗi chúng tôi, những người làm du lịch Việt đều chung một suy nghĩ, Ibaraki chắc chắn sẽ là một điểm đến trong các tour mới. Chị Nguyễn Lan Phương, Công ty Vietravel cho biết, sắp tới, ngoài cung đường vàng Tokyo - núi Phú Sĩ - Kyoto - Osaka đã quá quen thuộc với du khách Việt, đơn vị sẽ tổ chức một hành trình khám phá mới - cung đường kim cương đi qua 4 địa danh Tokyo - Ibaraki - Fukushima - Hakone.

5 ngày, "in" và "out" 4 khách sạn, di chuyển liên tục nhưng rời Ibaraki vẫn có cảm giác tiếc nuối. Chắc chắn tôi sẽ trở lại đây trong cung đường kim cương để được ngắm thác nước Fucoroda mùa mưa, Công viên Hitachi mùa thu, vườn Kairakuen mùa xuân... Bởi duyên lắm, Ibaraki.

Vũ Vân