Lắng nghe và thấu hiểu

Mỗi ngày một chuyện - Ngày đăng : 06:28, 14/08/2016

(HNM) - Chuẩn bị cho buổi gặp mặt nhân kỷ niệm 50 năm ngày nhập ngũ ở Thái Nguyên, sáng thứ bảy mới đây, ông Thái (phường Liễu Giai, quận Ba Đình) gọi điện cho ông Lập (phường Thịnh Quang, quận Đống Đa) dặn dò:


- Đúng 6h30 sáng mai cả đoàn sẽ qua đón ông. Ông chịu khó đi bộ ra đầu ngõ, kẻo mọi người chờ lâu.
- Ấy, ông cứ bảo lái xe đi vào tận nhà nhé. Bà nhà tôi chuẩn bị ít quà cho buổi liên hoan...
- Ngõ nhà ông chình ình mấy cái cột điện giữa đường, xe ô tô 7 chỗ làm sao len vào được!?
- Mấy cột điện ấy bị "nhổ" rồi ông ơi. Ngõ nhà tôi bây giờ thông thoáng, ô tô ra vào thoải mái.

Rồi không đợi ông Thái hỏi thêm, ông Lập hào hứng kể: Suốt bao nhiêu năm nay, cuộc sống của hàng chục hộ dân sống ở ngách 50, hẻm 26/15, tổ dân phố số 2 phường Thịnh Quang bị đảo lộn chỉ vì hai chiếc cột điện "mọc" giữa đường. Tuyến đường dân sinh rộng 3,5m, đổ bê tông sạch đẹp, nhưng xe ô tô không thể ra vào. Nhà nào có ô tô đều phải gửi xe cách nhà nửa cây số. Khổ nhất là những gia đình có người già ốm đau, mỗi khi đi bệnh viện, con cháu phải thay nhau cõng ra xe taxi hoặc dùng cáng "chạy" dọc con ngõ ngoằn ngoèo dài cả trăm mét để ra xe cấp cứu... Cực chẳng đã, đầu tháng 6-2016 hàng chục hộ dân đồng lòng gửi đơn lên Công ty Điện lực Đống Đa, đề nghị di dời hai cột điện. Chỉ bốn ngày sau khi gửi đơn, Điện lực Đống Đa đã nhanh chóng cử cán bộ xuống khảo sát, lập kế hoạch di dời hai cột điện "mọc" sai chỗ. Và đầu tháng 7-2016, hai chiếc cột điện đã được di dời trong niềm vui khôn tả của các hộ dân.

Kể lại câu chuyện cho Người Xây Dựng, ông Thái chia sẻ: Giá ở đâu các cấp lãnh đạo cũng "luôn luôn lắng nghe, luôn luôn thấu hiểu" và giải quyết rốt ráo những bức xúc của người dân, như trường hợp của lãnh đạo Công ty Điện lực Đống Đa, thì hạnh phúc cho dân biết mấy.

NGƯỜI XÂY DỰNG