Khai trương đường bay cao tốc Bắc-Nam ngày 18-8

Giao thông - Ngày đăng : 21:41, 17/08/2016

Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) cho biết từ 7g ngày 18-8 dưới sự giám sát của Cục Hàng không, VATM chính thức đưa vào khai thác “hệ thống đường bay cao tốc, song song, một chiều trục Bắc - Nam”.

Sơ đồ đường bay song song 1 chiều trục Bắc - Nam được khai thác từ 18-8


Theo VATM, đường bay hiện tại trên trục Bắc-Nam là đường bay 2 chiều có những hạn chế khi lưu lượng máy bay hoạt động nhiều, có những điểm giao cắt lớn, máy bay hoạt động trên đường bay 2 chiều thường xuyên thay đổi độ cao để tránh nhau.

Vì vậy, trong thời gian qua Cục Hàng không, VATM cùng các cơ quan quân sự liên quan triển khai nghiên cứu, xây dựng hệ thống đường bay cao tốc, song song, một chiều trục Bắc-Nam dựa trên tính năng dẫn đường tiên tiến (RNAV5) theo tiêu chuẩn của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO).

Hệ thống đường bay song song một chiều này đang được các nước tiên tiến trên thế giới áp dụng nhằm ưu tiên cho các chuyến bay có cự ly bay dài, ở mực bay cao tối ưu; loại máy bay hiện đại, phổ biến hiện nay theo hình thức đường cao tốc trên không giữa các sân bay lớn (hệ thống đường bay này trên thế giới gọi là sky highway).

Trao đổi với phóng viên, ông Phạm Việt Dũng - tổng giám đốc VATM - cho biết có thể hiểu với đường bay Bắc-Nam trước đây máy bay vào đi 2 chiều đều chung một đường, tránh nhau theo phân cách về độ cao.

Nhưng với đường bay song song 1 chiều được tách ra thành 2 đường song song theo chiều ngang, mỗi đường một chiều và được nắn thẳng hơn so với đường bay trước đây.

Nếu ví đường bay song song 1 chiều này được xem như đường cao tốc thì các máy bay lên xuống các sân bay dọc đường như Đà Nẵng, Cam Ranh sẽ ra vào đường cao tốc bằng đường gom.

Khi máy bay nhập vào đường cao tốc sẽ lưu thông nhanh hơn, năng lực thông qua trên đường bay này cao hơn, không lưu và phi công xử lý tình huống dễ hơn.

Theo VATM, vùng thông báo bay của Việt Nam nằm ở trung tâm hành lang kết nối các khu vực kinh tế trọng điểm Tây và Tây Nam Á với Đông và Đông Bắc Á, có mật độ bay và tốc độ tăng trưởng cao nhất thế giới; tốc độ tăng trưởng hằng năm trên 17%.

Một ngày có trên 2.000 chuyến bay trên bầu trời Việt Nam, sản lượng điều hành bay của Việt Nam năm 2016 sẽ đạt trên 730.000 chuyến bay. Đường bay trục Bắc-Nam của Việt Nam đang được xếp là một trong các đường bay có lưu lượng hoạt động nhộn nhịp nhất thế giới, có gần 700 chuyến bay một ngày, chiếm khoảng 35% trên toàn mạng đường bay của Việt Nam.

Theo Tuấn Phùng/Tuổi trẻ