Nâng cao kỷ cương thực thi công vụ
Đời sống - Ngày đăng : 07:01, 08/09/2016
Hải quan Hà Nội ứng dụng công nghệ thông tin trong cải cách hành chính, nâng cao chất lượng phục vụ doanh nghiệp.Ảnh: Viết Thành |
Kết quả chưa như mong đợi
Nhìn vào những lợi ích mà người dân, doanh nghiệp (DN) được hưởng sẽ thấy thời gian qua các bộ, ngành, địa phương đã rất nỗ lực trong thực hiện công tác CCHC. Tiêu biểu như chỉ trong 6 tháng đầu năm, Tổng cục Thuế đã trình Bộ Tài chính bãi bỏ 32 thủ tục hành chính (TTHC), đơn giản hóa 40 TTHC; mở rộng hệ thống khai thuế qua mạng đến 99,47% số DN đang thuộc diện quản lý thuế. Ngành Ngân hàng cắt giảm được hàng loạt giấy phép con. Ngành Hải quan đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, rút ngắn thời gian thông quan và giảm chi phí cho DN.
Tương tự, xác định cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, năng lực cạnh tranh là quan trọng, cấp thiết, TP Hà Nội đã đưa ra nhiều giải pháp cải cách trong lĩnh vực thuế, hải quan, đăng ký thành lập DN, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, tháo gỡ khó khăn cho DN... Tính đến tháng 6-2016, TP Hà Nội đã cắt giảm đến 40% thời gian giải quyết TTHC về đầu tư; giảm 50% thời gian trong lĩnh vực quy hoạch; 20% thời gian trong lĩnh vực giải phóng mặt bằng... Với tỉnh Quảng Ninh, Trung tâm Hành chính công của tỉnh đã phát huy được hiệu quả khi 97% hồ sơ tiếp nhận được giải quyết trước và đúng hạn. Tỷ lệ người dân, DN hài lòng về kết quả làm việc ở đây lên tới 98,3%...
Tuy nhiên, vẫn tồn tại những vấn đề nhức nhối chưa được giải quyết triệt để. Theo báo cáo về công tác CCHC, phần hạn chế trong nhiều năm vẫn liên quan đến chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức; hay hoạt động của bộ máy hành chính nhà nước từ trung ương đến địa phương vẫn chưa thật thống nhất, thông suốt... Đáng chú ý, dư luận gần đây băn khoăn trước những điều vô lý như: Sở NN&PTNT tỉnh Thanh Hóa có tới 8 phó giám đốc trong khi quy định tối đa là 3. Hay 6 tháng đầu năm 2016, các bộ, ngành, địa phương mới tinh giản được hơn 10.000 người (mục tiêu là tinh giản 40.000 người mỗi năm). Việc thực hiện cơ chế một cửa điện tử quốc gia ở một số đơn vị còn ì ạch, chưa sẵn sàng nên mới có 30% thủ tục được kết nối...
Siết chặt kỷ luật, kỷ cương
Công tác CCHC là giải pháp chính nhằm xây dựng Chính phủ liêm chính, kiến tạo và phát triển. Trong đó, quan trọng là xây dựng chính quyền phục vụ tốt hơn nhu cầu của người dân. Điều này phù hợp với nội dung của nhóm giải pháp mà Chính phủ đưa ra nhằm thực hiện nhiệm vụ những tháng cuối năm: Tập trung xây dựng nền hành chính hiện đại, chuyên nghiệp, lấy lợi ích quốc gia và phục vụ nhân dân làm mục tiêu cao nhất; đẩy mạnh cải cách TTHC, siết chặt kỷ luật, kỷ cương; tăng cường thanh tra, kiểm tra công vụ, xử lý nghiêm các hành vi nhũng nhiễu, tiêu cực, vi phạm pháp luật...
Đến thời điểm này, nhiều bộ, ngành, địa phương đã có những bước triển khai mạnh mẽ bằng những cách làm cụ thể, thiết thực. Cụ thể, tại Hà Nội, UBND thành phố đã tập trung chỉ đạo tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, kỷ luật lao động; đẩy mạnh CCHC trong nội bộ các cơ quan quản lý nhà nước theo tinh thần “5 rõ” (rõ người, rõ việc, rõ quy trình, rõ trách nhiệm, rõ hiệu quả công việc). Kiên quyết không để xảy ra tình trạng “giơ cao đánh khẽ”, Đoàn kiểm tra công vụ của thành phố làm việc nghiêm túc và sớm có thông tin về từng vụ việc cụ thể.
Trong đó, Đoàn kiểm tra công vụ đã kiến nghị với Chủ tịch UBND quận Hai Bà Trưng tổ chức kiểm điểm, có hình thức xử lý trách nhiệm phù hợp đối với các cán bộ, công chức thuộc UBND phường Trương Định đã có thiếu sót, khuyết điểm, vi phạm liên quan đến việc tiếp nhận và giải quyết hồ sơ Đăng ký kết hôn của công dân.
Cũng từ kết quả kiểm tra công vụ của đoàn, Chủ tịch UBND quận Bắc Từ Liêm đã quyết định kỷ luật hình thức Khiển trách Chủ tịch UBND phường Thượng Cát; nghiêm khắc phê bình đối với tập thể UBND phường Thượng Cát (do không bố trí cán bộ, công chức trực tại UBND phường trong ngày thứ sáu 1-7-2016 và không bố trí cán bộ, công chức trực tại bộ phận Tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết TTHC vào sáng thứ bảy ngày 2-7-2016); nghiêm khắc phê bình đối với tập thể UBND phường Thụy Phương và Chủ tịch UBND phường Thụy Phương (do không bố trí cán bộ, công chức trực tại bộ phận Tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết TTHC vào sáng thứ bảy ngày 2-7-2016). Cùng với đó, TP Hà Nội tiên phong xây dựng quy định thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông ở đơn vị sự nghiệp công và DN thuộc thành phố; công khai số điện thoại đường dây nóng của lãnh đạo Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội để tiếp nhận phản ánh từ người dân nhằm xử lý nghiêm những hành vi nhũng nhiễu...
Theo Phó Vụ trưởng Vụ CCHC (Bộ Nội vụ) Ngô Quang Phát: “Hiện nhiều bộ, ngành, địa phương cũng đang tập trung khắc phục những mặt còn hạn chế nhằm nâng cao chất lượng công tác CCHC. Song để thực sự hiệu quả thì cần tăng cường trách nhiệm của các cá nhân, cơ quan, đơn vị, đặc biệt là người đứng đầu cơ quan hành chính nhà nước các cấp trong việc triển khai nhiệm vụ CCHC".