Triển vọng du lịch Việt Nam hướng tới thị trường Bắc Mỹ

Du lịch - Ngày đăng : 16:40, 13/09/2016

Năm 2015, Việt Nam đón 7-7,5 triệu lượt khách du lịch quốc tế và 36-37 triệu lượt khách du lịch nội địa; tổng thu từ khách du lịch đạt 10-11 tỷ USD, đóng góp 5,5-6% vào GDP cả nước. Vào tháng 8 vừa qua, một trong những mục tiêu quan trọng mà Thủ tướng Chính phủ đặt ra cho ngành du lịch Việt Nam là doanh thu toàn ngành sẽ đóng góp khoảng 10% vào GDP cả nước trong thời gian tới.

Bên lề sự kiện hội chợ triển lãm du lịch ITE 2016 (8-10/9/2016) tại TP Hồ Chí Minh, Tổng Cục Du Lịch Việt Nam đã chủ trì buổi hội thảo đề xuất các giải pháp thu hút thị trường khách Bắc Mỹ tiềm năng đến Việt Nam, thu hút sự tham gia đông đảo của các đại diện doanh nghiệp hoạt động trong ngành du lịch trong và ngoài nước.

Ngoài sự hiện diện của Phó Tổng cục trưởng Hà Văn Siêu, Vụ trưởng Vụ Thị trường Du lịch Đinh Ngọc Đức và Phó Giám đốc Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh Nguyễn Thị Ánh Hoa, buổi hội thảo sáng 9/9 còn có sự tham gia trình bày của các chuyên gia du lịch uy tín như bà Mary Mendoza - Phó Chủ tịch Tiếp thị của The Grand Hồ Tràm Strip, ông Oliver Martin - đại diện công ty tư vấn Twenty 31 có trụ sở tại Canada.

Phó Tổng cục trưởng Hà Văn Siêu cùng các chuyên gia du lịch tại ITE

Theo số liệu thống kê của Tổng Cục Du Lịch, trong 8 tháng đầu năm 2016, có khoảng 470.000 lượt khách đến từ thị trường Mỹ và Canada, và tiếp tục tăng trưởng hơn 13% so với cùng kỳ năm ngoái, cho thấy tiềm năng thị trường Bắc Mỹ vẫn còn lớn. Số liệu của hội thảo cho thấy, hằng năm, những du khách Bắc Mỹ có thời gian du lịch trung bình khoảng ba tuần được tích lũy từ các ngày nghỉ phép trong năm. Trong đó, số ngày họ đến lưu trú tại Việt Nam dao động từ 10-15 ngày. Điều này đồng nghĩa với việc đây là hành trình du lịch dài nhất trong năm.

Làm cách nào để thu hút khách đến Việt Nam, tại buổi hội thảo, các chuyên gia và doanh nghiệp cùng trao đổi và bàn luận về các đề xuất đóng góp, nổi bật là cách thức gia tăng số lượng khách quốc tế đến Việt Nam và cách tăng mức chi tiêu của du khách quốc tế trong thời gian lưu trú.

Tiếp cận thị trường quốc tế: Từ chuyện thị thực đến cách quảng bá sản phẩm du lịch

Dù Việt Nam được xếp hạng một trong những điểm đến an toàn nhưng về khoản thị thực, Việt Nam hiện đang có bất lợi lớn so với các nước khác trong khu vực - nơi thủ tục visa đều đã được đơn giản hóa. Chẳng hạn, Campuchia, Lào, Indonesia cấp visa trước khi nhập cảnh mà không tính phí; Thái Lan, Philippines, Malaysia, Singapore miễn thị thực cho thị trường này. Ông Martin cho rằng việc cải cách visa sẽ thúc đẩy phát triển du lịch Việt Nam trong tương lai, đặc biệt là thu hút du khách từ Mỹ và Canada nhiều hơn.

Trên thực tế, lợi ích của việc đơn giản hóa thủ tục thị thực đã được chứng minh. Năm 2015, Chính phủ đã xem xét và có những quyết sách như miễn thị thực cho 5 nước châu Âu đến Việt Nam, số lượng du khách đến Việt Nam tăng 25% (đối với du khách Ý), và 16% (đối với du khách Anh) vào 2016.

Ông Đức chỉ ra rằng số lượng khách đến Việt Nam tăng trưởng rõ rệt sau khi miễn thị thực. “Thủ tướng Chính phủ đã giao cho Bộ Công an, Bộ Ngoại giao tiếp tục nghiên cứu để từ 2017, Việt Nam có thể áp dụng e-visa. Đây là một trong những bước đột phá, phát huy sức mạnh công nghệ nhằm giúp du khách tiết kiệm thời gian tìm hiểu thông tin thủ tục. Việc áp dụng e-visa vẫn đảm bảo quản lý và nguồn thu phí từ những khoản nộp này”.

Không chỉ ở vấn đề thị thực, thông tin về Việt Nam tại các thị trường quốc tế cũng còn mờ nhạt. Ngân sách quảng bá du lịch Việt Nam trên trường quốc tế năm 2015 chỉ đạt 2 triệu USD, chiếm khoảng 2,9% so với Thái Lan, 2,5% của Singapore hay 1,9% của Malaysia.

Bà Mendoza ví von, dù doanh nghiệp hay quốc gia có sở hữu sản phẩm, chất lượng dịch vụ tốt, họ cũng sẽ gặp nhiều khó khăn nếu khách hàng không có được thông tin về sản phẩm. Tuy nhiên, doanh nghiệp hay quốc gia ấy thậm chí dù đã chủ động thúc đẩy quảng bá ngay từ đầu nhưng không đáp ứng nhu cầu khách hàng như đã cam kết từ trước thì cũng sẽ mất uy tín ngay trên mặt trận truyền thông của Mỹ và Canada, nhất là các trang mạng xã hội vốn đã phát triển khá mạnh tại thị trường Bắc Mỹ. Vì thế, một trong ba tiêu chí mà bà Mendoza tâm đắc chia sẻ, ngoài quảng bá quốc tế và tận dụng sức mạnh của công nghệ còn là nguyên tắc đạo đức kinh doanh: Thành thật về sản phẩm của mình.

Bà Mary Mendoza của The Grand trình bày tại hội thảo

Sản phẩm chất lượng đến những hợp tác đồng bộ giữa các đối tác du lịch

Nếu “thành thật” về sản phẩm thì Việt Nam cần có những sản phẩm du lịch có sức hấp dẫn thực sự để khách quốc tế phải khát khao đến trải nghiệm. Tuy nhiên, những sản phẩm du lịch của Việt Nam được đánh giá là kém thú vị, khi mà du khách phàn nàn về những trải nghiệm tour du lịch giống nhau qua mỗi năm. Tại điểm này, các chuyên gia hội thảo đánh giá cao sự hợp tác đồng bộ giữa các hãng lữ hành, hãng hàng không, khách sạn, resort với các cơ quan chức năng và các nhà đầu tư phát triển để cải thiện chất lượng sản phẩm du lịch. Đây là điều cần thiết để giúp các bên kết nối với nhau và cùng chia sẻ những khúc mắc, góp phần cải thiện chất lượng sản phẩm du lịch đáp ứng nhu cầu của du khách trong và ngoài nước.

Theo đó, hội thảo đề xuất Việt Nam hướng tới những trải nghiệm du lịch mang tính cá nhân hóa, giúp khách có cơ hội khám phá, có cái nhìn cận cảnh hơn về văn hóa và con người Việt Nam.

“Nếu có sản phẩm đặc sắc thì Việt Nam cần phải làm đồng bộ, đảm bảo an ninh an toàn, đảm bảo hàng không đưa khách đến, đảm bảo những thủ tục rõ ràng và sản phẩm có sức hấp dẫn thì sẽ hút được khách”, ông Đức nhận xét.

Để Việt Nam trở nên hấp dẫn hơn nữa trong mắt du khách quốc tế, trở thành điểm đến mọi người đều yêu thích, muốn đến thăm và quay lại, các chuyên gia du lịch nhất trí với việc cần phát huy giá trị cốt lõi của Viêt Nam là vẻ đẹp thiên nhiên - đẹp mà hoang sơ, sản phẩm văn hóa giàu bản sắc kết hợp với sự cần thiết trong việc cải thiện cơ sở vật chất, phát triển dịch vụ mang trải nghiệm mới mẻ hơn. Điều này giúp giới thiệu một Việt Nam hấp dẫn đến thị trường du khách có mức chi tiêu cao và biến họ trở thành những đại sứ quảng bá hình ảnh Việt Nam trong cộng đồng.

Các chuyên gia thảo luận tại hội thảo

“Sự hài lòng của 20 khách hàng sẽ không phát tán nhanh bằng lời phật ý của một khách hàng. Bạn cần lắng nghe các phản hồi, đưa ra hành động phù hợp, giống như chúng tôi đã làm tại The Grand trong suốt năm qua, với hàng loạt những tiện nghi mới dành cho khách hàng lần lượt xuất hiện", bà Mendoza ủng hộ.

Ở hoạt động xúc tiến du lịch đến thị trường quốc tế quy mô tầm quốc gia, Phó Giám đốc Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh trong buổi hội thảo cho biết kế hoạch xúc tiến năm 2017 của Sở Du lịch bao gồm việc đẩy mạnh quảng bá Việt Nam qua hoạt động trade show phối hợp với các hãng hàng không Eva, Vietnam Airlines tại thị trường Mỹ, kỳ vọng tiếp cận tốt hơn thị trường tiềm năng này.

Nguyễn Hợi