Vietcombank từ chối mở thẻ cho người khuyết tật, Ngân hàng Nhà nước nói gì?

Kinh tế - Ngày đăng : 08:55, 16/09/2016

(HNMO)-NHNN khẳng định đây không phải là quy định của Ngân hàng Nhà nước (NHNN)  mà chỉ là ý kiến của cá nhân cán bộ Vietcombank trong quá trình tác nghiệp. Cơ quan quản lý này yêu cầu Vietcombank khẩn trương kiểm tra lại thông tin, thực hiện đúng theo quy định của NHNN về hoạt động thẻ ngân hàng và các quy định của pháp luật có liên quan.



Ngày 15/9, NHNN đã có văn bản gửi Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) về năng lực hành vi dân sự của khách hàng khi thực hiện phát hành thẻ.

Không phải quy định của NHNN

Tại văn bản này, NHNN khẳng định đây không phải là quy định của NHNN mà chỉ là ý kiến của cá nhân cán bộ Vietcombank trong quá trình tác nghiệp.

Theo Vietcombank, sự việc đáng tiếc đã xảy ra là hy hữu bởi suy nghĩ chủ quan của một nhân viên phòng giao dịch


Theo quy định tại Thông tư 19/2016/TT-NHNN ngày 30/6/2016 quy định về hoạt động thẻ ngân hàng và Bộ luật Dân sự năm 2005 thì những người khuyết tật (bị câm điếc) không nằm trong diện mất hoặc hạn chế năng lực hành vi dân sự, do đó họ vẫn thuộc đối tượng được xem xét để phát hành và sử dụng thẻ.

Do vậy, “Vietcombank cần khẩn trương kiểm tra lại thông tin báo chí đã phản ánh và thực hiện đúng theo quy định của NHNN về hoạt động thẻ ngân hàng và các quy định của pháp luật có liên quan”, NHNN yêu cầu.

Sáng nay (16/9), Vietcombank đã chính thức thông tin về việc trên. Nhà băng này cho biết, ngay sau khi nhận được thông tin phản ánh, Vietcombank đã chỉ đạo các bộ phận liên quan, xác minh sự việc và trực tiếp chỉ đạo khẩn trương tiến hành các công việc.

Theo đó, ngay trong ngày 14/9, Vietcombank đã chỉ đạo Phòng giao dịch 22 thuộc Vietcombank Sở giao dịch tiến hành tiếp nhận hồ sơ phát hành thẻ của 4 nhân viên bị câm điếc bẩm sinh của Công ty Kym Việt do ông Phạm Việt Hoài làm Chủ tịch HĐQT và triển khai thủ tục làm thẻ theo đúng yêu cầu của khách hàng như quy định hiện hành. “Chủ trương chính sách của Ngân hàng là không phân biệt đối xử đối với đối tượng khách hàng này”, Vietcombank khẳng định.

Ngoài ra, Vietcombank cũng đang giao Phòng giao dịch 22 thuộc Vietcombank Sở giao dịch (đơn vị đang quản lý tài khoản công ty Kym Việt) tiến hành phát hành thẻ cho tất cả các nhân viên (có nhu cầu) thuộc Công ty Kym Việt theo hướng sẽ cử cán bộ của ngân hàng đến tận công ty hoàn thiện các thủ tục cho các khách hàng bởi đây là các khách hàng cần có sự hỗ trợ.

Đã xin lỗi khách hàng 

Nhà băng này cũng cho rằng, sự việc đáng tiếc đã xảy ra là hy hữu bởi suy nghĩ chủ quan của một nhân viên của phòng giao dịch Tố Hữu thuộc Chi nhánh Thành Công đã hướng dẫn 4 khách hàng trên phát hành thẻ theo các thủ tục áp dụng đối với những người bị hạn chế năng lực hành vi dân sự, tức là phải thông qua người đại diện hoặc người giám hộ theo pháp luật với suy nghĩ đơn giản là làm như vậy sẽ đảm bảo an toàn hơn cho giao dịch của khách hàng, đảm bảo quyền lợi tốt nhất cho khách hàng. Nhân viên giao dịch đã nhầm đối tượng khi đồng nhất người hạn chế năng lực hành vi dân sự với người khuyết tật là không đúng với chính sách và quy định hiện hành của Ngân hàng Nhà nước cũng như của Vietcombank.

Về phía Chi nhánh Thành Công, ngay khi nắm được thông tin sự việc, Giám đốc Chi nhánh Thành Công đã yêu cầu phòng giao dịch Tố Hữu báo cáo, đánh giá bản chất của sự việc; nghiêm túc nhận khuyết điểm và rút kinh nghiệm. Đồng thời ngay trong sáng ngày 15/9, đại diện Ban giám đốc Chi nhánh đã đến Công ty Kym Việt gặp đại diện công ty xin lỗi và đại diện Công ty Kym Việt đã chia sẻ và đồng ý với lời xin lỗi của Chi nhánh Thành Công.

Vietcombank cho biết,  ngân hàng miễn phí phát hành thẻ cho 4 khách hàng thuộc Công ty Kym Việt và sau khi hoàn thiện quy trình phát hành thẻ sẽ cử cán bộ trực tiếp mang thẻ tới công ty Kym Việt trao cho 4 khách hàng nêu trên.

Đối với lỗi tác nghiệp trong tư vấn giao dịch này, Vietcombank đã cho lưu ý rút kinh nghiệm ngay trong hôm nay trên toàn hệ thống.

Trước đó, theo phản ánh của báo chí, ngày 14/9, anh Phạm Việt Hoài-Chủ tịch HĐQT Công ty CP Kym Việt (đơn vị hoạt động theo mô hình doanh nghiệp xã hội nơi có nhiều người khuyết tật sản xuất thú nhồi bông) đến chi nhánh Vietcombank Thành Công (Hà Nội) đăng ký làm thẻ ATM cho 4 nhân viên của công ty. Anh Hoài mang đủ hồ sơ và có trình bày về tình trạng của 4 nhân viên đó là bị câm điếc bẩm sinh. Tuy nhiên, sau khi trao đổi, phía Vietcombank từ chối việc mở thẻ ATM vì cho rằng 4 người đăng ký không đủ năng lực hành vi dân sự nên từ chối cấp thẻ.

Thanh Hương