Quảng cáo trúng thưởng sai phạm qua điện thoại, Sam Media bị phạt 55 triệu đồng

Đời sống - Ngày đăng : 16:25, 19/09/2016

(HNMO) - Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông (TT-TT) Hà Nội vừa ông bố kết quả thanh tra việc chấp hành pháp luật tại Văn phòng đại diện Sam Media Limited tại Hà Nội.


Theo đó, Thanh tra Sở đã xử phạt Công ty Sam Media 55 triệu đồng; đồng thời kiến nghị Bộ TT-TT chỉ đạo các doanh nghiệp trong nước có liên quan thực hiện thông báo ngay cho khách hàng đang sử dụng dịch vụ bị mất tiền qua các đầu số và yêu cầu DN chỉ được tiếp tục cung cấp dịch vụ khi khách hàng đồng ý đăng ký gia hạn dịch vụ theo quy định.

Theo Thanh tra Sở, Văn phòng đại diện Sam Media tại Hà Nội đã hợp tác kinh doanh với 3 doanh nghiệp: Công ty CP đầu tư ACOM, Công ty CP truyền thông VMG và Công ty CP truyền thông Gapit cung cấp dịch vụ nội dung thông tin trên mạng viễn thông di động qua các đầu số tin nhắn ngắn. Trong đó, Sam Media đã tổ chức hoạt động quảng cáo trúng thưởng máy điện thoại, máy tính bảng, thẻ điện thoại trên internet với phương thức quảng cáo sử dụng Landing Page (trang đích). Toàn bộ công đoạn quảng cáo từ khách hàng đến trang đích của Sam media (có tên miền là vn-mozzi.biz/vn) do đối tác có thương hiệu AVAZU tổ chức thực hiện với mô hình mạng quảng cáo. Vì vậy, việc mua, bán dịch vụ quảng cáo được thực hiện qua các giao dịch điện tử. Các nội dung quảng cáo trúng thưởng máy điện thoại, máy tính bảng, thẻ điện thoại do AVAZU tổ chức thực hiện được thiết kế có dạng là các biểu tượng của các sản phẩm này và các câu hỏi vui để người dùng tham gia trả lời, làm theo, cùng với những câu từ kích thích sự hấp dẫn của các giải thưởng vật chất. Đáng chú ý, ở các nội dung này, phần quy định về thể lệ của chương trình khuyến mại, cách hủy dịch vụ, số điện thoại hỗ trợ khách hàng và giá cước của dịch vụ... được thông báo với cỡ chữ nhỏ.

Thông qua phương thức tiếp cận khách hàng như trên, từ tháng 1-2013 đến tháng 3-2016, khách hàng của 4 nhà mạng Viettel, MobiFone, VinaPhone và Vietnamobile đã phải chi trả tổng số tiền hơn 230 tỷ đồng, số lượng khách hàng sử dụng dịch vụ tại thời điểm ngày 19-7-2016 là 93.735 khách hàng. Trong đó, nhiều khách hàng khi được hỏi đều không biết mình đang sử dụng dịch vụ bị trừ tiền do Sam Media hợp tác với 3 công ty ACOM, VMG, Gapit cung cấp và cho rằng các tin nhắn gửi từ các đầu số đến máy điện thoại của họ hàng ngày là các tin rác, không biết đây là các tin nhắn dịch vụ mất tiền...

Với các vi phạm này, Thanh tra Sở đã xử phạt vi phạm hành chính Công ty Sam Media như sau: Đối với hành vi "Thiết lập website thương mại điện tử bán hàng (vn-mozzi.biz/vn) mà không thông báo với cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền theo quy định", Thanh tra Sở TT-TT Hà Nội đã xử phạt Sam Media 30 triệu đồng theo quy định tại Điểm a Khoản 3 Điều 81 Nghị định 185/2013/NĐ-CP ngày 15-11-2013 của Chính phủ, quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động thương mại, sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, được sửa đổi, bổ sung tại Nghị định 124/2015/NĐ-CP.

Đối với hành vi "Cung cấp thông tin về dịch vụ nội dung qua tin nhắn trên trang vn-mozzi.biz/vn, nhưng thông tin giá, giá cước hiển thị không cùng kiểu mã lệnh và có kích thước nhỏ hơn 2/3 kích thước của mã lệnh", Thanh tra Sở TT-TT Hà Nội quyết định xử phạt Công ty Sam Media số tiền là 25 triệu đồng, theo quy định tại Điểm đ Khoản 2 Điều 61 Nghị định 174/2013/NĐ-CP ngày 13-11-2013 của Chính phủ, quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, công nghệ thông tin và tần số vô tuyến điện. Được biết, Công ty Sam Media có trụ sở chính tại Hồng Kông-Trung Quốc và có văn phòng đại diện tại Hà Nội.

Sở TT-TT Hà Nội cũng đã đề nghị Bộ TT-TT, các doanh nghiệp viễn thông và các cơ quan báo chí trong cả nước đẩy mạnh tuyên truyền và thông báo cho người dân được biết để cảnh giác với các nội dung quảng cáo tương tự như trên, tự bảo vệ quyền lợi chính đáng của mình khi sử dụng điện thoại di động.

Châu Anh