"Lấy ý kiến hài lòng, không hài lòng tại nơi phục vụ để điều chỉnh ngay"

Chính trị - Ngày đăng : 14:44, 27/09/2016

(HNMO) - Đây là yêu cầu của ông Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam nhằm thay đổi cách đánh giá chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với cơ quan công quyền TP Hồ Chí Minh.

Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân: “Xác định chỉ số hài lòng giúp cán bộ, công chức điều chỉnh công việc của mình”.


Sáng nay (27-9), ông Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đã làm việc với TP Hồ Chí Minh về khảo sát xác định chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ cơ quan hành chính Nhà nước năm 2016. Tham dự buổi làm việc có ông Nguyễn Thành Phong, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh.

Theo UBND TP Hồ Chí Minh, trong 9 tháng đầu năm 2016, thành phố đã nhận được 177 phản ánh, kiến nghị. Số lượng phản ánh, kiến nghị chủ yếu tập trung trong lĩnh vực đất đai, xây dựng, đầu tư và tư pháp. Hiện thành phố đã xử lý 174/177 phản ánh, kiến nghị và đang xử lý 3/177 phản ánh, kiến nghị.

Thành phố cũng đã có thư xin lỗi đối với những hồ sơ giải quyết trễ hạn, trong thư có nêu rõ nguyên nhân trễ hạn và hẹn ngày trả kết quả. Bên cạnh đó, có một số đơn vị xin lỗi trực tiếp hoặc qua điện thoại, thư điện tử tới người dân. Số lượng hồ sơ trễ hạn chủ yếu tập trung ở lĩnh vực đất đai, thuế...

Về tình hình triển khai chỉ số hài lòng của người dân, trong giai đoạn 1 (từ ngày 20-1 đến ngày 31-3-2016) triển khai thử nghiệm tại địa chỉ www.danhgiahailong.hochiminhcity.gov.vn và trên các trang thông tin điện tử của thành phố, của các sở, ngành, UBND các quận-huyện và Cổng dịch vụ công trực tuyến của thành phố. Giai đoạn 2 (từ ngày 25-4 đến ngày 25-7-2016) triển khai đánh giá thử nghiệm tại UBND 24 quận-huyện và 5 Sở (Y tế, Xây dựng, TT&TT, Quy hoạch - Kiến trúc, GTVT).

Kết quả từ ngày 25-4 đến ngày 22-9-2016, tại TP Hồ Chí Minh đã có 2.726 lượt người tham gia đánh giá trên hệ thống và hơn 30.000 lượt khảo sát thông qua điện thoại và trực tiếp với tỷ lệ hài lòng đạt khoảng 94% (bao gồm hài lòng 50,92% và bình thường 43,39%); tỷ lệ không hài lòng chiếm khoảng 5,92%. Hiện thành phố đang đánh giá việc triển khai thử nghiệm đợt 2 để chuẩn bị việc triển khai nhân rộng thực hiện đánh giá sự hài lòng đối với các sở, ngành còn lại.

Nói về những hạn chế trong cung cách phục vụ khiến chỉ số hài lòng của người dân còn thấp, ông Trần Vĩnh Tuyến, Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh cho rằng, kỹ năng tiếp dân của cán bộ không tốt sẽ trở thành vấn đề lớn, gây bức xúc. Theo ông Tuyến, đây là vấn đề lớn mà thành phố đang tìm cách khắc phục nhằm nâng cao nhận thức, kỹ năng cũng như cung cách phục vụ dân của đội ngũ cán bộ, công chức.

Phát biểu chỉ đạo buổi làm việc, ông Nguyễn Thiện Nhân, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam cho rằng, hiện chúng ta xác định ba khâu đột phá là đổi mới về thể chế, đổi mới về nguồn lực và đổi mới về hạ tầng; trong đó, đổi mới về thể chế là nhiệm vụ hàng đầu. Trong đổi mới thể chế, vấn đề cải cách hành chính (CCHC) là khâu cực kỳ quan trọng. Trong CCHC, xác định chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức là chỉ số then chốt. Dựa vào mức độ hài lòng này chúng ta mới điều chỉnh công việc của mình, cũng như khẳng định kết quả đã làm được.

"Cải cách này giúp cho việc triển khai các đầu tư của tư nhân, đầu tư nước ngoài có hiệu quả, giúp cho cuộc sống của người dân được cải thiện, giúp chúng ta phát huy được nội lực, tiềm năng để phát triển bứt phá", ông Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh.

Cũng theo ông Nguyễn Thiện Nhân, TP Hồ Chí Minh nên tăng cường lấy ý kiến người dân, doanh nghiệp ngay tại nơi phục vụ của bộ phận tiếp dân. Sau khi phục vụ xong lấy ngay ý kiến của người được phục vụ để biết họ hài lòng hay không hài lòng và vì sao, từ đó có thể điều chỉnh ngay cung cách, thái độ của người phục vụ.

Nguyễn Lê