Khởi công dự án mở rộng đường Vành đai 3 đoạn Mai Dịch-cầu Thăng Long

Giao thông - Ngày đăng : 11:07, 05/10/2016

(HNMO) - Thiết thực chào mừng kỷ niệm 62 năm ngày Giải phóng Thủ đô, sáng nay (5-10), UBND TP Hà Nội đã tổ chức lễ khởi công Dự án đầu tư mở rộng đường Vành đai 3 đoạn Mai Dịch - cầu Thăng Long.

Các đại biểu làm lễ khởi công Dự án.


Ông Vũ Văn Viện - Giám đốc Sở GT-VT Hà Nội cho biết, dự án đầu tư mở rộng đường Vành đai 3 đoạn Mai Dịch - cầu Thăng Long là một trong những dự án cấp bách của Thủ đô được Thủ tướng Chính phủ cho phép áp dụng cơ chế đặc thù tại Văn bản số 573/TTg - KTN ngày 5-4-2016. Dự án đầu tư mở rộng đường Vành đai 3 đoạn Mai Dịch - cầu Thăng Long có tổng chiều dài 5,5km. Điểm đầu tại km0 (ngã tư Mai Dịch), điểm cuối km5+500 (cầu Thăng Long). Theo thiết kế, sau khi hoàn thành tuyến đường sẽ 12 làn xe (mỗi bên 6 làn xe), trong đó sẽ có 8 làn xe cơ giới và 2 làn xe hỗn hợp. Dự án có tổng mức đầu tư là 3.113 tỷ đồng bằng nguồn ngân sách của TP Hà Nội. Trong đó, chi phí xây dựng là 821 tỷ đồng, chi phí giải phóng mặt bằng (GPMB) là 1.824 tỷ đồng. Tổng diện tích đất chiếm dụng của dự án là hơn 391.996m2, liên quan đến 796 hộ dân và 55 cơ quan…


Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung phát biểu tại buổi lễ.


Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung nhấn mạnh, việc triển khai dự án có ý nghĩa rất quan trọng cho giao thông Thủ đô. Đây là tuyến đường huyết mạch kết nối giao thông từ nội thành đi sân bay Nội Bài và liên kết các khu công nghiệp lớn của Hà Nội. Ngoài ra, dự án sẽ kết nối các tỉnh phía Bắc, Đông Bắc qua bến xe Mỹ Đình, Giáp Bát đi về phía Nam để vận chuyển lượng lớn hành khách, hàng hóa giữa khu vực Bắc và Nam Sông Hồng. Việc khởi công để sớm hoàn thành và đưa tuyến đường vào khai thác sử dụng sẽ giải quyết được tình trạng ùn tắc giao thông trên tuyến đường Phạm Văn Đồng hiện nay, đồng thời tạo được mặt bằng để Bộ GT-VT đầu tư tuyến cầu cạn trên cao từ Mai Dịch đến cầu Thăng Long nhằm từng bước đầu tư hoàn thành, kép kín tuyến đường Vành đai 3 theo quy hoạch GT-VT của Thủ đô đến năm 2030 và tầm nhìn 2050 đã được Thủ tướng phê duyệt. Mặc dù khối lượng GPMB lớn, tuy nhiên, chỉ trong vòng 3 tháng kể từ ngày phê duyệt dự án tiến độ GPMB trên địa bàn 2 quận là Cầu Giấy và Bắc Từ Liêm đã đạt trên 35%. Đây là kết quả bước đầu rất đáng ghi nhận.

Để dự án thực hiện đúng tiến độ, chất lượng, bảo đảm an toàn giao thông, vệ sinh môi trường, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đề nghị UBND quận Cầu Giấy, UBND quận Bắc Từ Liêm tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân khẩn trương tổ chức điều tra, lên phương án thu hồi GPMB và sớm bàn giao mặt bằng còn lại cho đơn vị thi công trước ngày 31-12-2016; giao Sở GT-VT Hà Nội và các đơn vị liên quan tuân thủ các quy định về trình tự đầu tư xây dựng để triển khai thi công công trình theo đúng tiến độ và chất lượng, hạn chế thấp nhất những ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân trong khu vực; Công an TP chủ trì phối hợp với Sở GT-VT Hà Nội lên phương án phân luồng, điều tiết giao thông từ xa để giảm bớt các luồng tuyến xe khách từ phía Bắc qua đoạn tuyến về bến xe Mỹ Đình thông qua tuyến Quốc lộ 32 và đường Nhật Tân - Cầu Giấy, đặc biệt là công tác phân luồng giao thông mở rộng mặt đường và thi công dự án cầu cạn trên cao; Sở Xây dựng khẩn trương đôn đốc Sở GT-VT Hà Nội lên phương án di dời hệ thống cây xanh nằm trong phạm vi mở rộng dự án về vườn ươm để chăm sóc; Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính bố trí cân đối nguồn vốn GPMB, thi công xây lắp theo tiến độ của dự án bảo đảm đúng quy định. Đặc biệt, Chủ tịch UBND TP Hà Nội đề nghị các hộ dân còn lại nằm trong chỉ giới GPMB tạo mọi điều kiện bàn giao mặt bằng để dự án được thi công thuận lợi, hoàn thành theo đúng tiến độ, góp phần giảm thiểu ùn tắc phục vụ sự nghiệp phát triển kinh tế xã hội của Thủ đô.

Lương Ninh Giang