Không có ngoại lệ trong xử lý bảng quảng cáo vi phạm

Đời sống - Ngày đăng : 06:47, 16/10/2016

(HNM) - Nhiều địa phương, đơn vị đã ra quân xử lý, tháo dỡ bảng quảng cáo (QC) vi phạm nhưng đã quá thời hạn phải xử lý dứt điểm hơn một tháng, trên địa bàn thành phố vẫn còn khoảng 50 bảng QC vi phạm chưa tháo dỡ.


Biển quảng cáo vi phạm trong khuôn viên Sân bay quốc tế Nội Bài.



Vẫn tồn tại những trường hợp chây ỳ, "câu giờ"

Theo ghi nhận của phóng viên Báo Hànộimới, đến ngày 15-10, nhiều địa phương đã cơ bản hoàn thành việc xử lý, tháo dỡ bảng QC vi phạm. Khu vực bãi đỗ xe Ngọc Hà, Ngọc Khánh (Ba Đình), bên trái cầu Nhật Tân (Tây Hồ), hai bên đường Võ Nguyên Giáp thuộc địa phận huyện Sóc Sơn… thông thoáng hẳn nhờ "sạch" bảng QC vi phạm. Người tham gia giao thông trên các tuyến đường không còn bị hạn chế tầm nhìn bởi những biển QC hộp đèn treo ở những vị trí không phù hợp trên dải phân cách. Nhìn tổng thể, nhiều khu vực của Thủ đô đã phong quang, thoáng đãng, sạch sẽ, văn minh hơn sau khi các ngành, địa phương đã tháo dỡ hơn 80% số bảng QC vi phạm. Kết quả này phần nào khẳng định sự vào cuộc quyết liệt của các ngành, địa phương, sự phối hợp chặt chẽ của các doanh nghiệp QC trong quá trình thực hiện Chỉ thị số 16, ngày 3-8-2016 của UBND TP Hà Nội. Tuy nhiên, tại nhiều nơi, việc xử lý dứt điểm bảng QC vi phạm đã chậm hơn một tháng so với kế hoạch đề ra.

Theo Phó Chủ tịch UBND huyện Thạch Thất Kiều Hoàng Tuấn, lực lượng thanh tra, kiểm tra liên ngành của huyện và UBND xã Hạ Bằng đã nhiều lần kiểm tra, lập biên bản xử lý 2 bảng QC độc lập nằm ven Đại lộ Thăng Long, trong khu Liên hiệp Khoa học sản xuất công nghệ cao viễn thông tin học (HTI) và yêu cầu đơn vị HTI tự tháo dỡ. Sau thời gian dài tuyên truyền, vận động, thuyết phục, thậm chí ban hành quyết định cưỡng chế, HTI vẫn không tháo dỡ. “Địa giới của HTI nằm trong khuôn viên Khu công nghệ cao Hòa Lạc, UBND huyện Thạch Thất đã có buổi làm việc với Ban Quản lý Khu công nghệ cao Hòa Lạc và đại diện HTI trong ngày 19-9, các bên đi đến thống nhất Ban Quản lý Khu công nghệ cao Hòa Lạc có trách nhiệm giải quyết, xử lý 2 biển QC vi phạm trên. Nhưng trong quá trình giải quyết, HTI thiếu hợp tác nên đến ngày 14-10, 2 bảng QC vi phạm vẫn chưa được giải tỏa” - ông Kiều Hoàng Tuấn cho biết.

Tương tự huyện Thạch Thất, ông Đoàn Văn Sinh, Trưởng phòng VH-TT huyện Sóc Sơn cung cấp, đến thời điểm này, huyện Sóc Sơn cơ bản xử lý xong 61 bảng QC vi phạm trên địa bàn các xã, thị trấn. Riêng 7 bảng trong khuôn viên Nhà ga T1 và T2 thuộc Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài, huyện Sóc Sơn chưa có cách thức xử lý bởi những người có trách nhiệm của Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài không hợp tác vì cho rằng những bảng QC này không vi phạm. Không những vậy, trong quá trình các cơ quan chức năng ra quân xử lý, khu vực Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài còn “mọc” thêm bảng QC.

Hiện tại, địa bàn huyện Gia Lâm còn 2 bảng; quận Bắc Từ Liêm còn 1 bảng chưa tháo dỡ…

Kiên quyết xử lý

Giám đốc Sở VH-TT Hà Nội, Trưởng đoàn Kiểm tra và xử lý vi phạm trong hoạt động QC trên địa bàn TP Hà Nội Tô Văn Động khẳng định, TP Hà Nội nhất quán chủ trương tháo dỡ toàn bộ bảng QC vi phạm, không ưu ái, nhân nhượng bất kỳ trường hợp nào.

Với các trường hợp cụ thể là 2 bảng QC dọc Đại lộ Thăng Long trong khu Liên hiệp Khoa học sản xuất công nghệ cao viễn thông tin học, ngày 13-10, Sở VH-TT Hà Nội đã có văn bản yêu cầu đơn vị này bắt buộc phải tháo dỡ. Lý do vì sao những bảng QC trong Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài không thể tồn tại cũng đã được Sở VH-TT Hà Nội giải thích. Theo nội dung công văn gửi Giám đốc Cảng Hàng không miền Bắc, Sở VH-TT Hà Nội ghi rõ, tại Điều 5 của Luật Quảng cáo, Chính phủ thống nhất quản lý nhà nước về hoạt động QC; Bộ VH,TT&DL chịu trách nhiệm trước Chính phủ thực hiện quản lý nhà nước về hoạt động QC; các bộ, cơ quan ngang bộ trong phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn của mình có trách nhiệm phối hợp với Bộ VH,TT&DL thực hiện quản lý nhà nước về hoạt động QC; UBND các cấp thực hiện quản lý nhà nước về hoạt động QC trong phạm vi địa phương theo thẩm quyền. Hơn nữa, Điểm a, Khoản 3, Điều 57 của Luật Hàng không cũng quy định: “Cảng vụ hàng không… cho thuê đất trong khu vực cảng hàng không, sân bay cho tổ chức, cá nhân có nhu cầu thuê đất để sử dụng theo đúng mục đích và quy hoạch đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt”. Trong khi đó, UBND TP Hà Nội hiện không quy hoạch bảng QC đứng độc lập tại Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài, cho nên 7 bảng QC độc lập trong bãi đỗ xe Nhà ga T1, T2 và 1 bảng tại đất tiếp giáp Khu tập thể Cảng vụ Hàng không miền Bắc là trái phép, bắt buộc phải tháo dỡ.

Song song với việc xử lý dứt điểm bảng QC vi phạm, Hà Nội tạo điều kiện, khuyến khích các địa phương duy trì, bảo vệ “thành quả” bằng cách xây dựng các tuyến đường, phố điểm về QC, văn minh đô thị. Trên tinh thần đó, quận Ba Đình, Thanh Xuân, Tây Hồ, Cầu Giấy… giao trách nhiệm cụ thể cho các ban, ngành, đoàn thể, các phường trên địa bàn chịu trách nhiệm quản lý về hoạt động QC, kiên quyết không để vi phạm tái diễn. Địa phương nào để xảy ra vi phạm, lãnh đạo địa phương đó phải chịu trách nhiệm.

Hiện tại, quận Ba Đình đang xây dựng tuyến phố điểm về QC, biển hiệu trên trục đường Văn Cao - Liễu Giai - Nguyễn Chí Thanh; tuyến phố điểm về văn minh đô thị trên trục đường từ Cầu Giấy đến Điện Biên Phủ. Quận Thanh Xuân nghiên cứu xây dựng phường trật tự đô thị tại địa bàn Kim Giang, Thanh Xuân Nam, Hạ Đình… Đây là một trong những giải pháp lâu dài, bền vững của các địa phương trong việc chấn chỉnh hoạt động QC ngoài trời nói riêng, xây dựng nếp sống văn minh đô thị nói chung.

Minh Ngọc