Ngăn xe khách chạy xuyên tâm Hà Nội
Giao thông - Ngày đăng : 08:13, 02/11/2016
Hiện nay, mỗi ngày có khoảng 80 lượt xe khách tuyến cố định chạy xuyên tâm TP Hà Nội. Theo đó, xe khách từ các tỉnh phía Nam như: Nghệ An, Hà Tĩnh, Gia Lai, Đắk Lắk... về Hà Nội đều chạy qua Bến xe Nước Ngầm, đi lên đường vành đai 3 vào Bến xe Mỹ Đình. Hành trình ngược lại xuất phát từ Bến xe Mỹ Đình đi vành đai 3, qua Bến xe Nước Ngầm để đi quốc lộ (QL)1 hoặc chạy cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ. Chưa kể nhiều tuyến xe khách phía Nam về Hà Nội chạy theo đường Giải Phóng qua Bến xe Giáp Bát để về Bến xe Mỹ Đình. Tình trạng xe chạy xuyên tâm thành phố như vậy là một trong những nguyên nhân gây ùn tắc cho các tuyến đường nội đô.
Việc xuất bến các tuyến xe khách chạy cố định tại các bến xe hiện nay rất lộn xộn. Ảnh: Tiến Hiếu |
Để giảm bớt tình trạng này, từ đầu năm đến nay, Sở GTVT Hà Nội đã nhiều lần lên phương án điều chuyển các tuyến xe phía Nam từ Bến xe Mỹ Đình về Bến xe Nước Ngầm, vừa hạn chế xe chạy xuyên tâm thành phố, vừa bảo đảm công suất hoạt động của Bến xe Nước Ngầm, hạn chế ùn tắc giao thông ngay từ cửa ngõ phía Nam Thủ đô.
Nhưng đến nay, đề xuất này không được các doanh nghiệp chạy tuyến này ủng hộ, vì cho rằng việc điều chuyển sẽ ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp và nhu cầu đi lại của người dân và làm xáo trộn lịch xuất bến của các nhà xe tại các bến xe.
Sở GTVT Hà Nội vừa có báo cáo gửi thành phố về việc thực hiện chỉ đạo của Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung điều chỉnh quy hoạch chi tiết đối với các tuyến xe khách có hành trình chạy qua địa bàn Hà Nội và sắp xếp, điều chuyển luồng tuyến, phương tiện vận tải từ Bến xe Mỹ Đình về Bến xe Nước Ngầm, yêu cầu các Bến xe Giáp Bát, Nước Ngầm, Mỹ Đình, Yên Nghĩa, Gia Lâm thống kê toàn bộ số lượng xe ngoại tỉnh về các bến, phân bổ số lượng xe để bảo đảm đúng tuyến, những tuyến nào chưa phù hợp sẽ sắp xếp lại để điều chuyển, một số tuyến sẽ giảm hành trình để giảm ùn tắc giao thông.
Hạn chế ùn tắc giao thông
Theo ông Đào Việt Long, Trưởng phòng Quản lý vận tải (Sở GTVT Hà Nội), Sở đã lấy ý kiến của các bến xe, để đề xuất phương án hợp lý nhất, báo cáo thành phố và đang chờ phê duyệt, chỉ đạo của thành phố. Đây là vấn đề đang được dư luận đặc biệt quan tâm, nên cần phải nghiên cứu kỹ để chọn được phương án tối ưu nhất theo hướng điều chỉnh tổng thể tất cả các bến xe, để hạn chế xe chạy xuyên tâm, chứ không điều chuyển riêng bến xe nào.
Qua tìm hiểu, rõ ràng, việc điều chuyển luồng tuyến xe khách đang hoạt động ổn định tại các bến xe hiện nay sẽ ảnh hưởng đến quyền lợi của không ít nhà xe, nhất là khi các doanh nghiệp đã đầu tư nhiều công sức để thu hút hành khách. Tuy nhiên, các chuyên gia giao thông cho rằng, việc quy hoạch lại điều chuyển luồng tuyến hợp lý nhằm lập lại trật tự vận tải và phục vụ tốt hơn nhu cầu đi lại của người dân, trong đó mục tiêu cao nhất là giảm ùn tắc giao thông.
Theo Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội Bùi Danh Liên, để tạo thuận lợi cho người dân sau khi điều chuyển, sắp xếp luồng tuyến từ bến xe này sang bến khác, thành phố cần quan tâm đến việc kết nối bằng các phương tiện giao thông công cộng, nhất là khu vực nội đô để bảo đảm thuận tiện cho người dân. Giải pháp này sẽ giúp hạn chế thấp nhất việc xe khách chạy qua đô thị.
Trao đổi vấn đề này, ông Vũ Văn Viện nhận định: Sở GTVT Hà Nội đang phối hợp với Vụ Vận tải (Bộ GTVT) rà soát và vẫn kiên quyết thực hiện điều chuyển luồng tuyến vận tải theo đúng nguyên tắc khoa học, giảm lưu lượng các tuyến xe chạy xuyên tâm, cũng như tuyến đường vành đai có lưu lượng lớn, để hạn chế ùn tắc giao thông. Sở cũng đã xây dựng phương án bố trí tuyến vận tải hành khách liên tỉnh tuyến cố định, xe hướng nào chạy về hướng đó và tăng cường vận tải bằng xe buýt, dần tạo thói quen đi lại cho hành khách.