Hiệu quả từ mô hình công sở thân thiện

Đời sống - Ngày đăng : 07:15, 03/11/2016

(HNM) - Qua 6 tháng triển khai mô hình “Chính quyền, công sở thân thiện và trách nhiệm”, quận Nam Từ Liêm đã từng bước tạo được sự gắn kết gần gũi giữa chính quyền với nhân dân. Đây là cách làm sáng tạo, góp phần nâng cao chất lượng phục vụ, bảo đảm sự hài lòng của tổ chức, công dân khi đến giao dịch tại cơ quan hành chính nhà nước.

Người dân làm thủ tục hành chính tại bộ phận “một cửa” UBND quận Nam Từ Liêm. Ảnh: Nhật Nam


Thân thiện, trách nhiệm với nhân dân

Tháng 9-2016, chị Nguyễn Thị Thìn (ở tổ 6, phường Phú Đô, quận Nam Từ Liêm) nhận được thư xin lỗi của UBND quận Nam Từ Liêm về việc trễ hẹn hồ sơ làm thủ tục cấp phép xây dựng. Chị Thìn cho biết: “Thời gian chậm chỉ khoảng 2-3 ngày, mà lỗi cũng một phần là do gia đình đi vắng khi cán bộ quận xuống đo đạc thửa đất, vậy mà cán bộ ở quận vừa xin lỗi trực tiếp bằng lời vừa gửi thư xin lỗi đến tận nhà. Tôi thấy bất ngờ và rất hài lòng về tinh thần trách nhiệm như vậy”.

Còn với anh Nguyễn Văn Thiệu (ở tổ dân phố Tháp, phường Đại Mỗ), niềm vui lại được nhân thêm khi gia đình anh nhận kết quả đăng ký khai sinh cho con thì thấy có cả thư chúc mừng gia đình anh có thêm thành viên mới của UBND phường. Anh Thiệu chia sẻ: "Việc làm đơn giản nhưng đã động viên gia đình có trách nhiệm chăm sóc, nuôi dạy cháu thành công dân có ích cho địa phương và xã hội”.

Đó chỉ là 2 trong số rất nhiều trường hợp nhận được thư chúc mừng, thư xin lỗi, thư cảm ơn, hay chia buồn của UBND quận Nam Từ Liêm và các phường trực thuộc quận. Theo Chánh Văn phòng quận Nam Từ Liêm Nguyễn Công Trình: “Với quyết tâm xây dựng Nam Từ Liêm thành quận đô thị phát triển hiện đại đáng sống, lãnh đạo Quận ủy, HĐND, UBND đã quyết liệt chỉ đạo xây dựng chính quyền theo hướng thân thiện gần dân, hiểu dân.

“Chính quyền, công sở thân thiện và trách nhiệm” là mô hình cụ thể hóa quyết tâm đó. Cùng với việc làm tốt các nội dung của công tác cải cách hành chính, quận chú trọng nâng cao thái độ, tinh thần trách nhiệm của cán bộ, công chức và trang bị cơ sở vật chất đầy đủ, thuận tiện tại bộ phận “một cửa” để đón tiếp nhân dân, ông Nguyễn Công Trình cho biết.

Nhiều thủ tục hành chính được rút ngắn


Từ đầu năm đến nay, kết quả hồ sơ đã giải quyết của quận Nam Từ Liêm và các phường của quận đều đạt tỷ lệ trên 99,7%. Đáng chú ý, nhiều lĩnh vực đã giảm đáng kể thời gian thực hiện thủ tục. Tiêu biểu như lĩnh vực tư pháp, quận Nam Từ Liêm được UBND thành phố chọn là đơn vị thực hiện thí điểm dịch vụ công mức 3 đối với 7 thủ tục hành chính (TTHC) như nhóm đăng ký khai sinh, khai tử từ chỗ công dân phải đi lại 2 lần và chờ kết quả một ngày thì nay công dân chỉ phải đến nộp hồ sơ và nhận kết quả trong vòng 2 giờ.

Từ tháng 3 đến 9-2016, trên toàn quận Nam Từ Liêm đã trao 2.477 thư chúc mừng, 257 thư chia buồn, 7 thư xin lỗi tới công dân, 22 thư cảm ơn tới các cá nhân, tập thể có đóng góp xây dựng địa phương. Cùng đó, chính quyền phường và quận luôn chú trọng “Nụ cười công sở”, bảo đảm cán bộ, công chức, viên chức các bộ phận có thái độ hòa nhã, lịch sự trong giao tiếp, giải quyết công việc của tổ chức, công dân.


Trong lĩnh vực đăng ký kinh doanh - cấp mã số thuế, quận Nam Từ Liêm cũng là đơn vị duy nhất trong số 30 quận, huyện, thị xã thực hiện liên thông cấp đồng thời giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh và giấy đăng ký mã số thuế được rút ngắn thời gian giải quyết từ 16 ngày xuống còn 4 ngày. Các lĩnh vực cấp phép xây dựng, tài nguyên và môi trường, y tế, lao động - thương binh và xã hội cũng giảm thời gian giải quyết từ 3 đến 10 ngày.

Một nội dung chủ yếu để xây dựng chính quyền, công sở thân thiện là phải thực hiện được văn minh, văn hóa công sở và quy tắc ứng xử. Lượng giao dịch hồ sơ hành chính của quận Nam Từ Liêm tập trung nhiều vào các lĩnh vực: Cấp phép xây dựng, đăng ký kinh doanh, chứng thực, sao lục hộ tịch… Trong khi đó, trình độ dân trí của người dân trên địa bàn ở nhiều mức khác nhau, đòi hỏi cán bộ “một cửa” phải linh hoạt xử lý các tình huống.

Bà Trần Thanh Thủy, phụ trách bộ phận “một cửa” quận Nam Từ Liêm cho biết: “Có khi cùng một thủ tục nhưng với 10 công dân mình lại phải lựa cách diễn đạt theo 10 cách khác nhau để họ hiểu và thực hiện đúng quy định. Do đó, 7 cán bộ công chức bộ phận “một cửa” của chúng tôi đều phải vững chuyên môn và khéo giao tiếp, có khả năng tuyên truyền về pháp luật, về quy định thực hiện thủ tục của tất cả các lĩnh vực. Điều đó cũng bảo đảm để người dân không phải ngồi chờ lâu và cán bộ “một cửa” thì không có người quá tải công việc, người nhàn rỗi”.

Hiện quận Nam Từ Liêm và 10 phường trực thuộc đều xây dựng các bảng thể hiện phương châm hành động “5 biết” (biết nghe dân nói, biết nói dân hiểu, biết làm dân tin, biết xin lỗi và biết cảm ơn); 5 rõ (rõ người, rõ việc, rõ quy trình, rõ trách nhiệm, rõ hiệu quả); 3 không (không chậm trễ giải quyết hồ sơ và công việc; không sách nhiễu, phiền hà nhân dân; không để tổ chức, công dân đi lại nhiều lần) và “10 nguyên tắc giao tiếp với công dân”.

Cách làm mới này của quận Nam Từ Liêm đang nhận được sự đồng tình, ủng hộ, đánh giá cao của người dân, tổ chức, doanh nghiệp.

Phong Thu