Tự hào với sứ mệnh “trồng người”

Giáo dục - Ngày đăng : 07:21, 14/11/2016

(HNM) - Đã trở thành truyền thống, nhân kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11, hôm nay, ngày 14-11, đội ngũ những nhà giáo tiêu biểu của Thủ đô lại có dịp gặp gỡ, chia sẻ kinh nghiệm và niềm tự hào về sứ mệnh


Khẳng định vị thế "đầu tàu"

Giáo dục Thủ đô đã trải qua chặng đường hơn 60 năm xây dựng và trưởng thành với nhiều dấu ấn. Từ hơn 100 trường học với 600 thầy cô giáo, cơ sở vật chất thiếu thốn, trình độ đội ngũ còn nhiều hạn chế, song Giáo dục Thủ đô vẫn từng bước vượt qua khó khăn để gây dựng, phát triển sự nghiệp GD-ĐT ở từng cấp học, ngày càng khẳng định vị thế “đầu tàu” về chất lượng GD-ĐT của cả nước.

Ngành Giáo dục Thủ đô ngày càng khẳng định vị thế “đầu tàu” về chất lượng.Ảnh: viết thành



Giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội Nguyễn Hữu Độ nhấn mạnh: Sự chuyển biến tích cực của Ngành GD-ĐT Thủ đô trong năm học vừa qua thể hiện toàn diện trên các mặt, đều khắp ở các cấp học, các nhà trường, ở cả khối trường công lập và ngoài công lập. Trong mỗi công việc hằng ngày, trong các phong trào thi đua, các cuộc vận động của ngành, rất nhiều việc tốt đã được thể hiện, nhiều nhà giáo mẫu mực càng trở nên tiêu biểu.

Chính sự lao động tận tụy, trách nhiệm và tình yêu nghề nghiệp, những đóng góp thường ngày của mỗi nhà giáo đã làm nên những giờ học tốt, làm cơ sở vững chắc cho từng bước trưởng thành của HS, góp phần tạo nên những thành tích đáng tự hào của Ngành Giáo dục hôm nay. “Chúng ta cảm ơn và tôn vinh các thầy cô giáo về những cống hiến và nỗ lực bền bỉ trong thầm lặng. Họ thực sự là những tấm gương về đạo đức, tự học và sáng tạo, phấn đấu không ngừng cho sự nghiệp “trồng người” của Thủ đô”.

Để phục vụ cho công tác dạy học, trong năm học vừa qua, lãnh đạo thành phố đã dành sự quan tâm đầu tư thiết thực cho xây dựng trường lớp, đầu tư trang thiết bị. Chương trình kiên cố hóa trường lớp, xóa phòng học cấp 4 đang tích cực được triển khai, tiến tới hoàn thành xóa hoàn toàn phòng học cấp 4 ở tất cả các cấp học vào năm 2020; việc xây dựng trường chuẩn quốc gia được coi là nhiệm vụ trọng tâm của toàn hệ thống chính trị, với mục tiêu có từ 65 đến 70% số trường đạt chuẩn trong giai đoạn 2016-2020. Những hạng mục tưởng chừng nhỏ, là “công trình phụ” ở từng nhà trường, cũng được đặc biệt quan tâm.

Sự quan tâm đầu tư và những nỗ lực của đội ngũ nhà giáo Thủ đô đã góp phần làm nên kết quả đáng tự hào và bền vững trong suốt thời gian qua. Năm học 2015-2016, Giáo dục Thủ đô tiếp tục giữ vững vị thế là đơn vị “đầu tàu” về chất lượng của cả nước. Chất lượng giáo dục đại trà và chất lượng giáo dục mũi nhọn tiếp tục có bước phát triển đặc biệt.

Hà Nội tiếp tục là đơn vị dẫn đầu toàn quốc về chất lượng và số lượng giải trong kỳ thi HS giỏi quốc gia với 147 giải; trong các kỳ thi cấp quốc tế, HS Thủ đô vinh dự đem về cho đất nước hơn 100 huy chương các loại, trong đó có nhiều huy chương bạc, đồng ở các bộ môn khó như toán, vật lý, sinh học. Các đơn vị có nhiều nỗ lực, luôn dẫn đầu trong phong trào thi đua của ngành là các Phòng GD-ĐT Hoàn Kiếm, Long Biên, Cầu Giấy, Hà Đông, Hai Bà Trưng, Đan Phượng và Gia Lâm...

Đáng chú ý, trong bảng thành tích vàng của Ngành Giáo dục Thủ đô năm học vừa qua không chỉ tiếp tục có sự góp mặt của những cái tên quen thuộc ở khối công lập như Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam, chuyên Nguyễn Huệ, Chu Văn An, mà còn có sự đóng góp của những trường ngoài công lập như THCS & THPT Trần Quốc Tuấn, THCS & THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm...; ngoài ra có những điểm sáng ở vùng ngoại thành, nơi còn nhiều khó khăn như THPT Liên Hà, THPT Đồng Quan, Trung tâm Giáo dục thường xuyên Đông Anh, Trung tâm Giáo dục thường xuyên Đan Phượng...


Thực hiện nghiêm 7 nhiệm vụ trọng tâm

Năm học 2016-2017 là năm đầu tiên thực hiện Chương trình hành động của Chính phủ triển khai Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng và Nghị quyết của Quốc hội về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2016-2020. Đây vừa là cơ hội tạo đà phát triển cho Ngành Giáo dục Thủ đô, song cũng đặt ra cho toàn ngành nhiều khó khăn, thách thức mới. Một trong những khó khăn cơ bản là bảo đảm chất lượng trong điều kiện quy mô giáo dục tăng hơn với 2.622 cơ sở giáo dục, 1,7 triệu HS.

Giám đốc Sở GD-ĐT Nguyễn Hữu Độ cho biết: Để tiếp tục nâng cao chất lượng giáo dục, trong bối cảnh thuận lợi và khó khăn đan xen, Ngành Giáo dục Thủ đô sẽ tập trung khắc phục những tồn tại, hạn chế từ năm học trước, đề ra 7 nhiệm vụ trọng tâm cần thực hiện trong thời gian tới, trong đó đặc biệt quan tâm đến việc tăng cường các điều kiện phục vụ cho dạy và học; nâng cao chất lượng dạy học ngoại ngữ; đổi mới công tác quản lý...

Việc nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo - yếu tố quyết định đến chất lượng giáo dục, tiếp tục được coi là nhiệm vụ then chốt. Ngành đặc biệt coi trọng việc hình thành và phát triển đội ngũ nhà giáo theo hướng đủ về số lượng, đồng bộ về cơ cấu, đạt chuẩn về trình độ đào tạo và chuẩn nghề nghiệp, phấn đấu có nhiều nhà giáo mẫu mực với phẩm chất tốt, chuyên môn giỏi, phong cách đẹp, tâm huyết và trách nhiệm với nghề.

Thống Nhất