Sôi động thị trường du lịch Tết Nguyên đán

Du lịch - Ngày đăng : 06:49, 16/11/2016

(HNM) - Vào dịp Tết cổ truyền hằng năm, nhiều gia đình tại TP Hồ Chí Minh lại lên kế hoạch đi du lịch. Nắm bắt nhu cầu đó, thời điểm này các công ty du lịch liên tiếp đưa ra thị trường những tour hấp dẫn để đưa khách đi du xuân.


Có thể nói đây là khoảng thời gian du khách “bơi” trong hàng loạt quảng cáo chương trình du lịch Tết Nguyên đán mà doanh nghiệp kinh doanh du lịch đưa ra. Các chương trình khuyến mãi tour Tết, giới thiệu các tour mới các đường bay thẳng đi quốc tế liên tục được cập nhật.

Tư vấn chương trình du lịch Tết tại Công ty Viettravel.


Chị Nguyễn Thu Phương, quận 3 cho biết: “Tết năm nay hai vợ chồng tôi dự định sẽ đi du lịch nước ngoài. Các tour đi Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc đều có giá khá mềm nên tôi đang phân vân”. Tương tự, anh Nguyễn Văn Trung, nhân viên ngân hàng tại quận 1 cũng đang có khuynh hướng lựa chọn giữa các nước Đông Bắc Á cho chuyến du xuân năm nay. Theo đánh giá của anh Trung, giá tour đến các nước Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản được các công ty du lịch bán ra không chênh lệch nhiều. Với mức thấp nhất là 14 triệu đồng là đã có thể tận hưởng chuyến du xuân đến khu vực này.

Theo các công ty lữ hành, năm nay lượng khách đi tham quan các nước Đông Nam Á có xu hướng bão hòa, trong khi các thị trường như Nhật Bản, Đài Loan (Trung Quốc), Hàn Quốc thì lại có nhiều khách đăng ký. Anh Nguyễn Bá Dũng - Giám đốc Công ty Transviet cho biết: "Nguyên nhân có lẽ vì một số nước Đông Nam Á ăn Tết cùng với chúng ta nên giá dịch vụ tăng, trong khi đó Nhật Bản và Hàn Quốc do không ăn Tết vào thời điểm này nên dịch vụ tốt, giá mềm thu hút nhiều du khách hơn”.

Ngoài ra, theo các chuyên gia, khách chọn đến các nước Đông Bắc Á dịp Tết đang tăng mạnh một phần do các công ty du lịch liên tiếp hợp tác cùng Hãng hàng không đưa vào sử dụng các đường bay thẳng, tiết kiệm cho khách từ 3 đến 6 giờ đồng hồ so với trước. Mô hình du lịch sử dụng chuyến bay thuê bao (charter flight) trong Tết 2017 đang lên ngôi, được nhiều doanh nghiệp du lịch lớn đầu tư.

Trong khi xu hướng xuất ngoại tăng mạnh thì nhiều doanh nghiệp du lịch tại TP Hồ Chí Minh khẳng định, tour trong nước đang chật vật tìm khách do chi phí vé máy bay, giá cả dịch vụ đều tăng vọt trong dịp Tết Nguyên đán. Tuy nhiên, các công ty lữ hành đang nỗ lực đưa ra các sản phẩm mới đưa khách từ miền Nam ra miền Bắc du xuân. Ông Trần Thế Dũng - Phó Giám đốc Công ty Du lịch Thế Hệ Trẻ cho biết: “Để thu hút khách, chúng tôi đưa khai thác tour mới khám phá Đông Bắc và Tây Bắc với giá từ 14.500.000 đồng đến gần 15.000.000 đồng cho chuyến đi 7 ngày”.

Hiện lượng khách đặt tour Tết vẫn chưa nhiều. Các chương trình tour đi nước ngoài đang có nhiều ưu đãi về giá, trong khi giá tour trong nước không thể giảm. Các doanh nghiệp kinh doanh tour trong nước thực sự đang gặp khó, nhất là khi các nước như Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc đang có chính sách kích cầu du lịch. Đơn cử, mới đây Tổng cục Du lịch Hàn Quốc cũng đã đẩy mạnh hợp tác với đơn vị lữ hành Việt Nam để mở rộng lượng khách du lịch Việt. Bên cạnh đó, Hàn Quốc sẽ tổ chức lớp học trượt tuyết cơ bản tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh từ tháng 12-2016 đến tháng 1-2017 để chuẩn bị đón khách Việt Nam tới trải nghiệm mùa đông xứ lạnh.

Dự kiến, khoảng 2.000 du khách đến Hàn Quốc từ tháng 12-2016 đến tháng 2-2017. Dịp này cũng sẽ có nhiều ưu tiên với doanh nghiệp Việt Nam đưa khách sang Hàn Quốc. Trong đó, sẽ có chương trình tài trợ cho các công ty có sản phẩm du lịch mùa đông xuất sắc với một giải nhất trị giá 10.000 USD, giải nhì trị giá 5.000 USD và 3 giải ba trị giá 3.000 USD/giải.

Tuệ Diễm