Cuộc vận động người Việt ưu tiên dùng hàng Việt: DN vẫn là “cốt lõi”

Doanh nghiệp - Ngày đăng : 16:44, 29/11/2016

(HNMO) - Ngày 29-11, Đoàn công tác Ban Chỉ đạo Cuộc vận động (BCĐ CVĐ)


Theo BCĐ CVĐ quận Hoàng Mai, từ đầu năm đến nay, BCĐ quận đã chủ động xây dựng và triển khai CVĐ, từ đó tập trung vào công tác tuyên truyền với nhiều hình thức phong phú qua các phương tiện thông tin đại chúng, tờ rơi, tổ chức các buổi hội thảo, toạ đàm, tập huấn... Qua đó, vận động nhân dân ưu tiên dùng hàng Việt Nam, ngăn ngừa hàng lậu, hàng giả, đặc biệt là các dịp lễ, tết.

Bên cạnh đó, BCĐ CVĐ thường xuyên lập đoàn kiểm tra liên ngành kiểm tra, giám sát việc thực hiện các quy định của Nhà nước về vệ sinh an toàn thực phẩm, phòng chống dịch bệnh đối với các cơ sở sản xuất, chế biến thực phẩm kinh doanh, dịch vụ ăn uống trên địa bàn các phường. Đồng thời, BCĐ CVĐ chỉ đạo các đơn vị thành viên tổ chức các buổi tập huấn, chuyển giao khoa học kỹ thuật, tư vấn cách chăm sóc, sản xuất nông nghiệp theo công nghệ mới, tổ chức lớp đào tạo sản xuất rau an toàn, mở gian hàng giới thiệu sản phẩm rau an toàn, vận động hội viên tự bán hàng, rau tại các siêu thị hoặc giao cho các nhà trường mầm non, các trường tiểu học có bữa ăn trưa cho học sinh.

Ngoài ra, các đơn vị thành viên BCĐ quận còn hỗ trợ hoạt động cho hội viên qua mô hình vay vốn điểm với 25 hộ vay 375 triệu từ quỹ hỗ trợ nông dân, cấp kinh phí 460 triệu đồng phối hợp với Trung tâm dạy nghề Quận mở các lớp dạy nghề "Kỹ thuật sản xuất rau an toàn". Phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, nghiên cứu các đề tài khoa học và các sản phẩm mới, thực hành tiết kiệm đã được hưởng ứng sôi nổi góp phần nâng cao chất lượng sản phẩm, biểu dương công nhân giỏi cấp cơ sở và cấp quận nhằm khuyến khích phát huy sáng kiến, sáng tạo trong sản xuất, kinh doanh.

BCĐ quận cũng tuyên truyền tới các đoàn viên, hội viên và nhân dân trong việc đồng hành cũng doanh nghiệp tìm ra giải pháp nâng cao thương hiệu và chất lượng sản phẩm, hàng hoá do doanh nghiệp trong nước sản xuất. Đề nghị các doanh nghiệp tích cực ứng dụng khoa học kỹ thuật mới, đẩy mạnh phát triển sản xuất, kinh doan tạo ra nhiều sản phẩm, hàng hoá dịch vụ chất lượng tốt, giá thành hợp lý, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong nước và xuất khẩu.

Ông Nguyễn Anh Cường, Uỷ viên Thường vụ Uỷ ban MTTQ Việt Nam quận Hoàng Mai, Chủ tịch Uỷ ban MTTQ quận, Trưởng BCĐ CVĐ quận Hoàng Mai cho biết, bên cạnh những kết quả đạt được, công tác chỉ đạo triển khai và tổ chức thực hiện CVĐ tại một số đơn vị chưa thường xuyên. Năm 2017, BCĐ quận sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền về CVĐ đến doanh nghiệp (DN), người tiêu dùng bằng nhiều hình thức phong phú, hỗ trợ sản xuất, tạo điều kiện thuận lợi cho DN về mặt bằng, địa điểm, nhà xưởng, kho bãi... Tập trung ngân sách hỗ trợ đầu tư xây dựng mới, cải tạo nâng cấp chợ dân sinh, các khu vực chế biến tập trung nông sản và thực phẩm, giúp các DN có sản phẩm chất lượng đưa vào các siêu thị, trung tâm thương mại... hỗ trợ DN địa điểm bán hàng Việt, tuyên truyền, quảng bá các chương trình bán hàng trên địa bàn quận. Tuyên truyền và phổ biến kiến thức về quyền lợi người tiêu dùng và Luật Bảo vệ người tiêu dùng, phổ biến cho người tiêu dùng cách nhận biết chất lượng sản phẩm, tuyên truyền tới DN tích cực đổi mới công nghệ, nâng cao chất lượng sản phẩm, mẫu mã, giá thành hợp lý, mở rộng các điểm bán hàng...

BCĐ tiếp tục lập các đoàn liên ngành thường xuyên kiểm tra, giám sát việc thực hiện các quy định của Nhà nước về vệ sinh an toàn thực phẩm, phòng chống dịch bệnh đối với các cơ sở sản xuất, chế biến thực phẩm kinh doanh, dịch vụ ăn uống trên địa bàn các phường. Đồng thời, chỉ đạo các đơn vị thành viên tổ chức các buổi tập huấn, chuyển giao khoa học kỹ thuật, tư vấn cách chăm sóc, sản xuất nông nghiệp theo công nghệ mới, tổ chức lớp đào tạo sản xuất rau an toàn, mở gian hàng giới thiệu sản phẩm rau an toàn...

Sau khi nghe ý kiến của các đơn vị thành viên Đoàn kiểm tra, Trưởng đoàn kiểm tra BCĐ CVĐ TP Hà Nội Nguyễn Kim Hoàng đề nghị, quận Hoàng Mai tiếp tục triển khai thực hiện CVĐ theo hướng cụ thể hoá hơn nữa trong phân công công việc để CVĐ được tuyên truyền sâu rộng hơn. Công tác tuyên truyền, vận động bám sát các nội dung của thành phố, BCĐ CVĐ TP.

BCĐ CVĐ quận Hoàng Mai cần tiếp tục lồng ghép các nhiệm vụ chính trị của quận với các chương trình nhằm tuyên truyền, vận động người dân trong việc sản xuất, đưa sản phẩm sạch và an toàn đến người tiêu dùng. Đồng chí Nguyễn Kim Hoàng đề nghị các sở, ngành thành phố cập nhật kịp thời những văn bản hướng dẫn mới nhất của TP tới các quận, huyện, địa phương nhằm tạo thuận lợi cho DN, cơ sở sản xuất, hộ nông dân trong khâu sản xuất.

Tại cuộc làm việc với BCĐ CVĐ Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội, Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội Đặng Vũ Tuấn cho biết, ngay từ đầu năm, Sở đã tích cực chỉ đạo tuyên truyền về CVĐ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trên website của Sở và trên Cổng giao tiếp điện tử thành phố, đẩy mạnh tuyên truyền trên hệ thống thông tin cơ sở, trên báo chí thành phố và một số báo Trung ương. Trong đó đẩy mạnh tuyên truyền về các chương trình "Đưa hàng Việt tới người tiêu dùng", Phụ nữ Thủ đô với CVĐ "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam", Tuần hàng Việt, Tháng vì quyền Người tiêu dùng, các chương trình đẩy mạnh phát triển thương mại, bình ổn giá thị trường; công tác kiểm tra, kiểm soát về chống buôn lậu, hàng cấm, hàng giả, vi phạm sở hữu trí tuệ...của các cơ quan chức năng… góp phần kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế và bảo đảm an sinh xã hội.

Trưởng đoàn kiểm tra BCĐ CVĐ Nguyễn Kim Hoàng đề nghị, Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội tiếp tục nâng cao chất lượng trong công tác tuyên truyền, chú trọng tuyên truyền theo chuyên đề cụ thể như an toàn thực phẩm, có mức độ so sánh để người tiêu dùng biết, lựa chọn sản phẩm chất lượng tốt, giá thành cạnh tranh. Tăng cường hướng dẫn hệ thống thông tin cơ sở thông tin tuyên truyền đến người dân về CVĐ, cũng như các hoạt động triển khai trên địa bàn thành phố, đặc biệt là vào dịp cuối năm 2016 và Tết Nguyên đán 2017. Tuy nhiên, để người dân ưu tiên dùng hàng Việt, đồng chí Nguyễn Kim Hoàng khẳng định, vai trò “cốt lõi” vẫn thuộc về các DN, cần chú trọng đầu tư công nghệ, thiết bị hiện đại, nâng cao năng lực cạnh tranh, sản xuất ra sản phẩm bền, đẹp, chất lượng cao, giá thành hợp lý, thì người tiêu dùng sẽ tự lựa chọn hàng Việt.

Thanh Hiền