“Điểm sáng” về thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”
Kinh tế - Ngày đăng : 16:28, 02/12/2016
Theo BCĐ CVĐ TP Hà Nội, từ đầu năm đến nay, BCĐ đã cùng các đơn vị thành viên triển khai nhiều hoạt động tuyên truyền với các nội dung phong phú, góp phần xây dựng văn hoá tiêu dùng cũng như ý thức trong việc lựa chọn các sản phẩm “nội” khi mua sắm của người dân Thủ đô; tỷ lệ sử dụng hàng trong nước tại các công sở, cơ quan tăng rõ rệt, tạo điều kiện cho sản xuất trong nước phát triển. Đáng chú ý, thành phố đã chỉ đạo các sở, ngành triển khai đồng thời các giải pháp cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh nhằm tạo môi trường thuận lợi giúp doanh nghiệp phát triển sản xuất, kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh... Các doanh nghiệp có sản phẩm được công nhận là sản phẩm công nghiệp chủ lực của thành phố đã chủ động đầu tư, thay đổi công nghệ tiên tiến, áp dụng khoa học quản lý, tiết kiệm chi phí gián tiếp để nâng cao chất lượng hàng hoá, tạo sự đa dạng mẫu mã sản phẩm, giảm giá thành, tăng cường quảng bá sản phẩm, đồng thời từng bước thực hiện tốt công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Tiêu biểu là các doanh nghiệp trên địa bàn như Công ty TNHH MTV Thống Nhất, Công ty Cổ phần Khoá Việt-Tiệp, Tổng công ty Thương mại Hà Nội...
Đánh giá cao công tác tuyên truyền phong phú, sáng tạo và nhắm vào đúng đối tượng người tiêu dùng trẻ, phụ nữ, người lao động của BCĐ CVĐ TP Hà Nội, Thứ trưởng Hồ Thị Kim Thoa đề nghị Hà Nội tiếp tục tuyên truyền tới các cán bộ đảng viên, nhất là đối với các đồng chí lãnh đạo, khách du lịch trong nước và quốc tế, người lao động từ các tỉnh, thành phố về làm việc tại Hà Nội. Bên cạnh đó, đề nghị các doanh nghiệp trên địa bàn chủ động nâng cao chất lượng hàng hóa để đẩy mạnh sức cạnh tranh. Thứ trưởng Hồ Thị Kim Thoa khẳng định, hoạt động nổi bật nhất của Hà Nội trong thời gian vừa qua là đã thực hiện nhiều giải pháp quan trọng hỗ trợ doanh nghiệp phát triển sản xuất, kinh doanh như nâng cao trách nhiệm, thái độ phục vụ nhân dân của đội ngũ cán bộ, công chức, đơn giản hoá nhiều thủ tục hành chính, đặc biệt trong các lĩnh vực đăng ký kinh doanh, đầu tư, xây dựng, thuế; thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông, thí điểm liên thông cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp với nhà đầu tư nước ngoài, rút ngắn thời gian đăng ký thành lập mới doanh nghiệp qua mạng...Đồng thời, triển khai các cơ chế, chính sách tạo môi trường thuận lợi, thúc đẩy phát triển các sản phẩm hàng Việt có giá trị gia tăng cao, có thương hiệu, sức cạnh tranh trên thị trường. Hà Nội là thành phố có mức giá tiêu dùng cao, vì vậy thời gian tới thành phố Hà Nội cần triển khai tốt hơn nữa chương trình bình ổn giá, vận động người dân sử dụng nhiều hơn nữa các sản phẩm hàng hoá Việt có chất lượng bảo đảm, mẫu mã đẹp, giá thành hợp lý...nhằm hưởng ứng tốt CVĐ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, đồng thời góp phần tích cực vào việc thúc đẩy tăng trưởng, kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế và bảo đảm an sinh xã hội.
Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP Hà Nội Vũ Hồng Khanh, Phó BCĐ CVĐ TP Hà Nội khẳng định, năm 2017, BCĐ CVĐ chú trọng vận động doanh nghiệp nâng cao chất lượng, sức cạnh tranh; đấu tranh chống hàng lậu, hàng kém chất lượng để hỗ trợ sản xuất trong nước phát triển. Đồng thời, đẩy mạnh tuyên truyền hàng Việt Nam chất lượng tốt, tạo điều kiện thuận lợi để hàng Việt đến với người dân qua các chương trình bình ổn, khuyến mại, đưa hàng về nông thôn...