Cần tiếng nói chung trong phòng, chống hàng giả

Kinh tế - Ngày đăng : 07:00, 05/12/2016

(HNM) - Theo Hiệp hội Chống hàng giả và Bảo vệ thương hiệu Việt Nam (VATAP), phòng chống hàng giả, hàng nhái là



Các đối tượng làm hàng giả luôn tìm mọi cách thức, thủ đoạn để kiếm lời bất chấp sự thiệt hại của xã hội, người tiêu dùng. Hiện có 32 nhóm ngành hàng bị làm giả, nhái. Tuy nhiên, việc chống hàng giả nhiều năm qua chưa đạt yêu cầu, trong đó có nhiều nguyên nhân chủ quan. Đại diện VATAP xác nhận, các quy định liên quan đến chức năng theo dõi, quản lý, xử lý các vi phạm về trật tự thị trường còn nhiều bất cập, có lúc chồng chéo, thậm chí “vênh” nhau. Điều oái oăm là trong một số trường hợp cụ thể, mỗi đơn vị quản lý lại có một cách điều tra, lấy mẫu hàng hóa nghi vấn, thực hiện giám định rồi công bố kết quả một cách khác nhau. Từ đây dẫn đến hiểu lầm đáng tiếc, vừa không phản ánh được bản chất sự việc lại vừa có thể gây oan ức cho cá nhân hoặc đơn vị chân chính, mà cũng có khi lại là cái cớ để nảy sinh tiêu cực hay sự áp đặt của lực lượng quản lý khi thi hành công vụ.

Cũng bởi vậy, đã từng xuất hiện sự tranh cãi, khiếu kiện khi đơn vị quản lý và doanh nghiệp không thống nhất được về kết quả giám định để xác định mức độ vi phạm hoặc đơn giản là kết luận một mặt hàng nào đó có phải là hàng giả hay không. Đại diện VATAP cũng cảnh báo lực lượng quản lý thị trường nên cẩn trọng khi trưng cầu, sử dụng số liệu, kết quả giám định hàng hóa là vì vậy.

Chính phủ cũng yêu cầu các đơn vị quản lý nâng cao tinh thần trách nhiệm, “nói đi đôi với làm”, phòng chống các biểu hiện tiêu cực trong nội bộ để nâng cao hiệu quả công tác. Bên cạnh đó, cần tập trung hoàn thiện khung khổ pháp lý, các quy định liên quan để nâng cao hiệu quả quản lý. Đây là việc cần sớm được thực hiện, nhằm tạo tiếng nói chung trong phòng, chống hàng giả, đáp ứng yêu cầu, mong mỏi của xã hội, doanh nghiệp và nhất là người tiêu dùng.

Kính Lúp