Phải trung thực với hành khách

Giao thông - Ngày đăng : 07:14, 16/12/2016

(HNM) - Thông tin được Bộ trưởng Bộ GT-VT Trương Quang Nghĩa nêu ra tại hội nghị về an toàn giao thông được tổ chức mới đây rằng, vào dịp cao điểm các hãng hàng không đều hô khẩu hiệu tăng tải để phục vụ hành khách...

Thực tế, cũng như mọi năm, dịp Tết năm 2017 theo thống kê, các hãng hàng không tăng tải 1.285 chuyến bay, trong đó 90% đi đến Tân Sơn Nhất, với 1.168 chuyến. Dù 76% số lượng chuyến bay đến Tân Sơn Nhất được cấp giờ thấp điểm (23h đến 7h), nhưng vẫn làm tăng áp lực lên sân bay vốn đang quá tải và hạ tầng chưa đáp ứng được.

Với sân bay trọng điểm này, kế hoạch thực hiện 38-40 chuyến bay/giờ, nhưng vào các dịp cao điểm, do tăng chuyến nên phải điều hành bay tới 45-50 chuyến bay/giờ. Điều đó cũng có nghĩa là có nhiều chuyến bay phải xếp hàng để chờ ra đường băng, để rồi sau đó ra đến đường lăn lại chạy túc tắc. Để đỡ sốt ruột thì cứ cho bay đã rồi tính sau, đến khi hạ cánh lại là nhiều chuyện khác dồn lên hành khách. Thế nên mới có chuyện vào những ngày cao điểm, có những thời điểm hàng chục chuyến bay phải “lượn ngắm bầu trời” gây bức xúc cho hành khách và gây lãng phí.

Thực tế đã diễn ra đúng như nhận xét của Bộ trưởng Bộ GT-VT, chúng ta đang dồn rất nhiều thứ lên hành khách. Có cho tăng chuyến cũng phải dựa trên khả năng của hạ tầng để cung cấp dịch vụ cho phù hợp. Nhưng để đầu tư phát triển hạ tầng hàng không lại đòi hỏi những nguồn kinh phí khổng lồ, với thời gian triển khai lâu dài chứ không thể thực hiện trong một sớm một chiều. Vì thế, trước mắt ngay trong dịp Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017 tới đây, các cơ quan chức năng cần điều tiết các phương thức vận tải khác nhau cho phù hợp với điều kiện hạ tầng và năng lực phục vụ của từng loại hình vận tải hành khách. Sớm làm được như vậy hành khách mới có nhiều sự lựa chọn và quyền lợi mới được bảo đảm.

Kính Lúp