Ngang nhiên lập bến “cóc” trong nội đô
Kinh tế - Ngày đăng : 07:10, 22/12/2016
Xe chở khách trá hình của nhà xe X.E Việt Nam biến cổng Công viên Thống Nhất thành bến “cóc”. |
Lật tẩy chiêu đội lốt xe “hạng sang”
Không phải đóng các loại thuế, phí như những doanh nghiệp (DN) vận tải khác, những đơn vị đưa xe Limousine vào khai thác không phải vào bến, cũng không nộp bất kỳ khoản phí, thuế nào khi họ bán vé nhưng không phát vé. Điều này cũng đồng nghĩa với việc Nhà nước thất thu, các DN làm ăn chân chính bị cạnh tranh bất bình đẳng, còn hành khách thì tưởng rằng thuận tiện nhưng không biết rằng nếu có vấn đề gì xảy ra, họ hoàn toàn không được bảo hiểm đền bù, chi trả.
Lợi dụng việc được cấp phép chạy hợp đồng, hầu hết các đơn vị vận tải kinh doanh loại hình xe Limousine đều lách luật để vận chuyển khách không khác gì tuyến cố định. Thậm chí, có những đơn vị còn ngang nhiên lập bến bãi ngay giữa nội đô để đón trả, khách. Điển hình nhất trong số này là nhà xe Limousine X.E Việt Nam, với khoảng 40 xe trá hình đang hoạt động khắp Hà Nội.
Từ nguồn tin của bạn đọc qua Đường dây nóng (0912438855 - 0438247615), phóng viên Báo Hànộimới tìm hiểu được biết: Vào các khung giờ cao điểm trong ngày, nhà xe X.E Việt Nam luôn có từ 5-7 xe tại hai bến "cóc" trên địa bàn quận Cầu Giấy và quận Hai Bà Trưng rồi tỏa đi bắt khách theo lộ trình đặt vé trước. Đặc biệt, trong khoảng thời gian từ 7-8h hằng ngày, có thể dễ dàng bắt gặp nhiều xe Limousine màu đen nối đuôi nhau từ các tỉnh chở khách về rồi đỗ, dừng trước cổng Công viên Thống nhất (đường Trần Nhân Tông, quận Hai Bà Trưng). Sau đó, các xe lại xếp thành hàng chờ đến giờ và tỏa đi đón khách về các tỉnh Nam Định, Thái Bình, Ninh Bình.
Ngoài địa điểm trước cổng Công viên Thống Nhất, nhà xe này còn có các “bến” tại số 2 phố Vọng (quận Hai Bà Trưng) và tại vị trí gần siêu thị Big C (quận Cầu Giấy). Giá vé từ Hà Nội đi Nam Định là 100.000 đồng/lượt/khách, Hà Nội đi tỉnh Thái Bình và tỉnh Ninh Bình mức thu là 130.000 đồng/lượt/khách. Điều đáng nói là khách lên xe sau khi nộp tiền đều không hề được phát vé. Khách muốn đi chỉ cần đặt qua điện thoại đường dây nóng của nhà xe... Khi đủ khách, nhà xe sẽ gửi danh sách hành khách đi và địa chỉ đón trả, đồng thời cho xe qua đón theo địa chỉ khách đặt trước. Khi nhận được lệnh qua điện thoại, tài xế lấy danh sách có đóng dấu sẵn của Công ty TNHH X.E Việt Nam rồi tự điền danh sách khách lên trên "hợp đồng" để qua mặt cơ quan chức năng.
Đại tá Đào Vịnh Thắng, Trưởng phòng CSGT đường bộ, đường sắt - CATP Hà Nội: Thời điểm trước, trong và sau Tết Dương lịch 2017, Tết Nguyên đán Đinh Dậu, nhu cầu đi lại của người dân tăng cao nên không thể để tình trạng xe "dù” bến "cóc” ngang nhiên tồn tại. Khi tiếp nhận phản ánh của công luận, của báo chí, lực lượng CSGT sẽ vào cuộc ngay làm rõ ai đứng đằng sau “bảo kê” cho những sai phạm. Hiện Phòng CSGT đã lập các tổ chuyên đề, các tổ đặc biệt do Đoàn Thanh niên và Đội CSGT tuần tra dẫn đoàn phụ trách hoạt động khắp thành phố tham gia giải quyết ùn tắc và xử lý tất cả các sai phạm để tránh tình trạng “bảo kê” trên địa bàn. |
Khó xử lý?
Ghi nhận thực tế của phóng viên cho thấy, vào các buổi sáng, tại khu vực cổng Công viên Thống Nhất có hàng loạt ô tô 9 chỗ treo mác Limousine công khai ra vào, dừng đỗ. Nhiều hành khách khệ nệ mang theo đồ đạc từ các hướng đổ về đây không khác nào bến xe thực sự, biến nơi đây trở nên ầm ĩ, nhốn nháo.
Trong vai người có nhu cầu đi xe, chúng tôi đã gọi tới số điện thoại in trên thân xe. Sau khi tiếp nhận thông tin, nhà xe thông báo giá vé cũng như địa điểm đón khách. Những “bến xe” này không nằm cố định, mà được nhà xe lựa chọn sao cho “bắt” được nhiều người nhất dựa trên địa điểm các khách cung cấp. Để qua mặt cơ quan chức năng, khách sẽ được đón, trả bằng những chiếc xe tư nhân bốn hoặc bảy chỗ, rồi mới tập trung về điểm “trung chuyển” để lên “xe VIP”.
Khi hành khách đã tới đủ, tài xế bắt đầu “điểm danh” rồi điền tên vào các bản hợp đồng lập sẵn. Với nội thất trang trí “bắt mắt”, kèm thái độ phục vụ nhiệt tình, hành khách sẽ vô tình quên mất việc nhận vé - điều bắt buộc đối với xe khách đăng ký chạy đường dài theo đúng luật pháp quy định. Khi tới nơi, những chiếc xe này sẽ đưa khách về “tận nhà” đúng như quảng cáo, nhưng thực chất chỉ là để che đậy việc nhà xe không hề có bến bãi cố định.
Trước tình trạng vẫn xuất hiện xe dừng đón khách sai quy định, Thượng tá Lê Văn Hoan, Đội trưởng Đội CSGT số 4 (Phòng CSGT đường bộ, đường sắt - CATP Hà Nội) cho biết: Đơn vị đã nắm được thông tin về tình trạng có xe đón khách tại khu vực cổng Công viên Thống Nhất và đã xử lý một số trường hợp... Tuy nhiên, tình trạng này khó xử lý dứt điểm vì bản thân những chiếc xe 9 chỗ ngồi không phải xe khách (theo quy định) nên chỉ có thể xử lý khi phát hiện vi phạm về dừng đỗ sai quy định. Đơn vị vẫn đang chờ văn bản hướng dẫn cụ thể để có biện pháp xử lý triệt để tình trạng trên.
Liên quan đến sự việc trên, lãnh đạo Sở Giao thông - Vận tải Hà Nội cho biết, đã nắm được thông tin và sẽ có các lực lượng kiểm tra để xử lý. Khẳng định quan điểm này, ông Nguyễn Việt Hà, Đội trưởng Đội Thanh tra giao thông quận Hai Bà Trưng thông tin: Những loại xe 9 chỗ nhãn hiệu Limousine được phản ánh là loại xe hợp đồng trá hình, đơn vị thường xuyên cắt cử các lực lượng “phục kích” để bắt quả tang, xử lý theo quy định của pháp luật.