Liên kết để giảm giá, nâng chất lượng dịch vụ
Du lịch - Ngày đăng : 06:46, 23/12/2016
"Bắt tay" với các hãng vận chuyển
Ngay tại hội nghị kích cầu du lịch 2017, Hiệp hội Du lịch TP Hồ Chí Minh đã kích hoạt luôn chương trình kích cầu du lịch mang du khách đến với thành phố qua việc mở tour “Du xuân phương Nam” và “Du xuân Sài Gòn”. Đây là tour mới lạ xây dựng trên cơ sở tận dụng đặc điểm: Các chuyến bay, chuyến tàu từ miền Bắc và miền Trung vào TP Hồ Chí Minh trước Tết Nguyên đán thường vắng khách; ở chiều ngược lại từ TP Hồ Chí Minh ra miền Trung và miền Bắc lại vắng khách dịp sau Tết để ưu đãi giá nhằm kích cầu du lịch. Bà Nguyễn Thị Khánh - Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch TP Hồ Chí Minh cho biết, chương trình mới do Hiệp hội chủ trương xây dựng, được sự đồng hành của các đơn vị vận tải du lịch. Cụ thể ngay tại hội nghị, đại diện Hãng Hàng không quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) cam kết giảm 50%-70% giá vé cho doanh nghiệp khai thác du lịch, đại diện Hãng Hàng không Vietjet khẳng định sẽ giảm 98%-100% giá vé. Năm nay, Công ty Vận tải đường sắt Hà Nội và Công ty Vận tải đường sắt Sài Gòn cũng tiếp tục đồng hành cùng chương trình tham gia giảm giá vé từ 30% đến 50%. Ông Lê Quốc Trung, Phó Tổng Giám đốc (TGĐ) Công ty cổ phần Vận tải Đường sắt Sài Gòn cho biết: “Trong chương trình “Du xuân Sài Gòn”, “Du xuân phương Nam”, sẽ giảm giá 50% cho khách đi từ các ga trên cả nước tới Ga Sài Gòn. Thời gian áp dụng từ ngày 3-1 đến 28-1-2017. Sau Tết, từ ngày 1-2 đến 18-2-2017, các chuyến từ Sài Gòn đến tất cả các ga phía Bắc sẽ được giảm giá tương tự”.
Trong năm 2017, Ngành Đường sắt sẽ giảm giá vé và nâng cao chất lượng phục vụ khách du lịch nội địa. |
Theo các doanh nghiệp, chi phí vận chuyển quyết định phần lớn giá tour, do đó việc bắt tay với các hãng vận chuyển sẽ giúp giảm khoản chi của khách du lịch. Qua đó có thể thu hút du khách miền Bắc, miền Trung đến với TP Hồ Chí Minh và các tỉnh miền Tây trong chương trình du xuân.
Ông Lê Quốc Trung - Phó TGĐ Công ty cổ phần Vận tải Đường sắt Sài Gòn khẳng định: “Từ năm 2017 ngành sẽ chú trọng phát triển du lịch đường sắt. Ngoài giảm mạnh giá vé cho du khách để phục vụ nhu cầu đi lại trong dịp Tết và lễ hội, đầu năm 2017, chúng tôi sẽ nâng cấp, cải tạo 37 toa xe, đồng thời đóng mới 15 toa xe với nội thất mới, tiện nghi để nâng cao chất lượng phục vụ. Ngoài ra, chúng tôi sẽ phối hợp với Hiệp hội Du lịch để tổ chức lớp đào tạo nâng cao kỹ năng phục vụ du khách”. |
Giảm giá, nâng chất lượng dịch vụ
Dù hứng khởi, tin tưởng và khởi động chương trình kích cầu ngay tại hội nghị, nhưng khi mổ xẻ khó khăn, vướng mắc, các doanh nghiệp cho rằng còn nhiều việc phải làm.
Cụ thể, trong năm 2016, chương trình đã bán hơn 13.000 vé tàu hỏa (từ TP Hồ Chí Minh đi đến các điểm du lịch như: Phan Thiết, Nha Trang, Đà Nẵng, Phú Yên), gần 221.000 vé máy bay, tăng 185% so với năm 2015. Tuy nhiên, theo nhiều doanh nghiệp du lịch, đến nay Hiệp hội mới chỉ tập trung xây dựng tour mới, tour liên kết và giảm giá thành vận chuyển. Trong khi đó, việc triển khai chương trình kích cầu lại chưa nhận được sự hỗ trợ từ các địa phương. Cụ thể các điểm đến, tham quan tại nhiều địa phương đồng loạt tăng giá vé, ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động khai thác tour. Ngoài ra, vận tải du lịch đường sắt còn nhiều khó khăn nội tại như: Ít nhà vệ sinh, chất lượng phục vụ chưa cao. Về hàng không, tình trạng hoãn chuyến bay xảy ra thường xuyên rất ảnh hưởng đến tâm lý du khách.
Bà Nguyễn Thị Khánh - Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch TP Hồ Chí Minh nêu “Để không ảnh hưởng đến chương trình kích cầu đầu năm 2017, Hiệp hội Du lịch đã tập trung triển khai kết nối với các địa phương cam kết không tăng giá ở TP Hồ Chí Minh và các tỉnh miền Tây. Tuy nhiên chỉ khu vực này thôi chưa đủ. Chúng tôi sẽ báo cáo với Tổng cục Du lịch về bất cập hiện nay để tìm hướng giải quyết”.