Đặc sản vùng miền hội tụ về Hà Nội
Kinh tế - Ngày đăng : 06:29, 30/12/2016
Ảnh minh họa từ internet. |
Đa dạng sản phẩm vùng miền
Năm 2016, hơn 250 gian hàng của 200 đơn vị, DN đến từ 50 tỉnh, thành phố trong cả nước đã tham dự hội chợ “Đặc sản vùng miền Việt Nam”, diễn ra từ ngày 1 đến ngày 4-12 tại Trung tâm Thương mại Vincom Mega mall Royal City (Hà Nội). Đến với hội chợ, người tiêu dùng Thủ đô có thể tìm được những đặc sản nổi tiếng của các vùng miền trong cả nước như: Nước mắm Cát Hải, Phan Thiết, Phú Quốc; tôm chua Huế Tấn Lộc, mắm ruốc Huế; mắt cá ngừ, bánh chưng Bờ Đậu; kẹo lạc Sìu Châu Nam Định; mè xửng Huế; kẹo dừa Bến Tre; mứt sấy Đà Lạt; chè lam Thạch Thất; cà phê Lâm Đồng…
Chị Hoàng Thu Thủy (sống tại Royal City) cho biết, hội chợ được bài trí theo hình ảnh các vùng, miền trong một không gian lịch lãm, sang trọng làm khách tham quan cảm thấy rất thích thú. Đời sống của người dân Thủ đô ngày càng nâng cao, nhu cầu “săn lùng” đặc sản vùng, miền cũng nhiều hơn, nhất là vào dịp Tết Nguyên đán. Anh Nguyễn Đức Hùng (quận Hai Bà Trưng) cũng đánh giá, thu hút được nhiều đặc sản vùng, miền về Hà Nội sẽ làm cho Thủ đô có sức hút đặc biệt hơn với khách du lịch trong nước và quốc tế.
Theo ông Nguyễn Gia Phương, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch TP Hà Nội, không chỉ có ý nghĩa đặc biệt trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương, hội chợ “Đặc sản vùng miền Việt Nam” còn góp phần tăng cường cung ứng, tiêu thụ nguồn hàng chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của nhân dân Thủ đô, từng bước để các DN phân phối của Hà Nội tiếp cận với DN sản xuất, kinh doanh của các tỉnh, thành phố, tạo nguồn hàng cung ứng lâu dài, ổn định, phục vụ cho nhu cầu tiêu thụ nội địa và xuất khẩu. Từ đó, có thể nâng cao sức cạnh tranh cho hàng Việt tại hệ thống phân phối, trung tâm thương mại, siêu thị, chợ, nâng cao nhận thức, lòng tin của người tiêu dùng về văn minh thương mại, chất lượng, giá cả, thương hiệu của sản phẩm Việt.
Một điểm nhấn của hội chợ “Đặc sản vùng miền Việt Nam” năm nay là hội thảo “Phát triển thị trường và thương hiệu sản phẩm thông qua chỉ dẫn địa lý” do Bộ Công Thương và UBND TP Hà Nội phối hợp tổ chức, đã hướng dẫn các địa phương, DN về chỉ dẫn địa lý và xây dựng hệ thống quản lý chỉ dẫn địa lý cho sản phẩm nông sản...
Hà Nội đẩy mạnh kết nối với cả nước
Bà Nguyễn Thị Mai Anh, Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch TP Hà Nội cho biết, qua các lần tổ chức hội chợ Ban tổ chức nhận thấy các DN, cơ sở sản xuất mới chỉ tập trung vào việc bán hàng mà chưa đầu tư về mẫu mã, bao bì, nhãn mác… để nâng cao năng lực cạnh tranh.
Với tinh thần “Hà Nội vì cả nước, cả nước vì Hà Nội”, những năm qua, TP Hà Nội đã tích cực hỗ trợ các DN nâng cao chất lượng, thiết kế bao bì sản phẩm, tổ chức triển lãm, hội chợ giới thiệu sản phẩm; tăng cường liên kết, khai thác tiềm năng của các đặc sản vùng, miền. Bên cạnh đó, TP Hà Nội còn triển khai nhiều chương trình hợp tác, liên kết với các tỉnh, thành phố trong cả nước, đặc biệt là các hoạt động hợp tác xúc tiến, kết nối giao thương với 13 tỉnh Tây Nam Bộ, Bắc Giang, Hải Dương, Sơn La, Bình Thuận, Lâm Đồng… tạo ra các chuỗi sản xuất - tiêu thụ, bảo đảm chất lượng sản phẩm.
Tính đến thời điểm này, TP Hà Nội đã tổ chức các chương trình liên kết vùng, giao thương kết nối cung cầu với hơn 50 tỉnh, thành phố trên cả nước. Riêng trong năm 2016, đã có hơn 350 hợp đồng, biên bản thỏa thuận, ghi nhớ hỗ trợ DN các tỉnh, thành phố quảng bá, giới thiệu sản phẩm, đẩy mạnh tiêu thụ các sản phẩm thế mạnh của địa phương vào các hệ thống phân phối trên địa bàn thành phố, góp phần nâng cao giá trị hàng Việt, thực hiện hiệu quả cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” do Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phát động.
Theo Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung, với ưu thế đặc biệt của Thủ đô cũng như sự phát triển nhanh chóng của Hà Nội trong thời gian qua, các địa phương đều nhận thấy được khả năng, cơ hội liên kết, hợp tác rất lớn với Hà Nội trong nhiều lĩnh vực. Đặc biệt là việc cung ứng, tiêu thụ sản phẩm địa phương. Ngược lại, những thế mạnh của các tỉnh, thành phố mở ra cơ hội cho DN đầu tư, đồng thời bổ sung cho Hà Nội những sản phẩm cần thiết nhằm đáp ứng tốt hơn sự phát triển của Thủ đô.
Năm 2016, Hà Nội đã tổ chức cho gần 400 lượt DN trên địa bàn thành phố tham gia các hội nghị liên kết, kết nối tiêu thụ sản phẩm với các tỉnh, thành phố. Các DN Hà Nội đã ký kết hơn 350 biên bản ghi nhớ, hợp đồng kinh tế và khai thác đa dạng sản phẩm nông sản thực phẩm, thủy hải sản và sản phẩm lợi thế từ DN các tỉnh, thành phố đưa về tiêu thụ tại thị trường Hà Nội. |