Chính thức khai trương tuyến buýt nhanh BRT đầu tiên của Thủ đô
Kinh tế - Ngày đăng : 10:40, 31/12/2016
Cắt băng khai trương tuyến buýt nhanh 01 tại bến xe Kim Mã. Ảnh: Đoàn Bổng |
Tuyến buýt nhanh đầu tiên có số hiệu 01, với lộ trình bến xe Kim Mã-bến xe Yên Nghĩa. Tuyến buýt nhanh đầu tiên này có chiều dài 14,7km với 21 nhà chờ dọc tuyến. Theo phương án vận hành cũng như phương án phân luồng cho xe buýt hoạt động đã được liên ngành CATP Hà Nội và Sở GTVT Hà Nội thông qua, tuyến buýt nhanh BRT sẽ chạy với tần suất 5-10-15 phút/chuyến, thời gian di chuyển từ bến xe Kim Mã tới bến xe Yên Nghĩa khoảng 45 phút/chuyến. Trong 1 tháng đầu tiên, người dân sẽ được sử dụng dịch vụ miễn phí.
Phát biểu tại lễ khai trương, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Quốc Hùng cho biết, đây là dự án buýt nhanh đầu tiên thí điểm tại Hà Nội và Việt Nam nên còn gặp nhiều khó khăn trong quá trình triển khai như: phải điều chỉnh thiết kế cho phù hợp với Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội sau khi hợp nhất năm 2008; mặt bằng thi công chật hẹp, vừa thi công vừa phải bảo đảm giao thông; một số gói thầu phải tổ chức đấu thầu quốc tế... song, với sự đồng thuận, hỗ trợ của các cấp lãnh đạo cũng như sự đồng hành từ phía Ngân hàng Thế giới, đặc biệt là sự ủng hộ của nhân dân Thủ đô đã giúp dự án hoàn thành và đưa vào vận hành. Hiện nay, cùng với việc phát triển kinh tế-xã hội của Thủ đô, nhu cầu giao lưu, đi lại của người dân ngày càng cao. Kèm theo đó là sự gia tăng sử dụng phương tiện giao thông cá nhân đã gia tăng áp lực cho mạng lưới giao thông cũng như làm tăng thêm nguy cơ ùn tắc và tai nạn giao thông. Do đó, tiếp tục phát triển mạng lưới vận tải hành khách công cộng đô thị càng trở thành vấn đề cấp thiết. Cùng với việc tiếp tục cải thiện chất lượng phục vụ và phát triển mạng lưới xe buýt truyền thống, việc đưa vào khai thác một loại hình mới (buýt nhanh BRT) là một giải pháp quan trọng để góp phần giải quyết vấn đề giao thông hiện nay, tăng cường kết nối nhu cầu đi lại của nhân dân các khu vực phía Tây Nam Thủ đô và các quận Hà Đông, Thanh Xuân, Đống Đa, Ba Đình.
Để tuyến buýt nhanh đầu tiên trên địa bàn Thủ đô vận hành có hiệu quả, Phó Chủ tịch UBND TP yêu cầu, Sở GT-VT Hà Nội chỉ đạo lực lượng thanh tra GT-VT bố trí lực lượng bảo đảm ATGT, trật tự giao thông trên tuyến, không để xảy ra tình trạng ùn tắc kéo dài. Đồng thời, phối hợp với lực lượng CSGT theo dõi, điều chỉnh tín hiệu đèn giao thông trên tuyến cho phù hợp, khắc phục ngay những bất cập liên quan đến hạ tầng còn tồn tại. Lực lượng CSGT hướng dẫn, phân luồng bảo đảm giao thông trên tuyến, phối hợp với Sở GT-VT để có phương án vận hành tuyến buýt này một cách tốt nhất; UBND các quận phải tăng cường quản lý trật tự đô thị trên tuyến. Tổng công ty Vận tải Hà Nội tổ chức vận hành tuyến BRT theo đúng biểu đồ chạy xe được phê duyệt; bố trí nhân viên hướng dẫn người dân tiếp cận tại các nhà chờ bảo đảm an toàn, văn minh, lịch sự...
Theo ghi nhận của phóng viên Báo Hànộimới, ngày đầu chính thức khai trương rơi vào ngày nghỉ nên lưu lượng phương tiện tham gia lưu thông trên tuyến không đông như ngày thường. Do đó xe buýt nhanh BRT hoạt động khá thuận lợi, được hành khách đánh giá cao. Nhiều hành khách mong thành phố có giải pháp kiểm soát tốt việc vận hành, đặc biệt là xử lý nghiêm các phương tiện lấn làn để buýt nhanh BRT bảo đảm được tính đúng giờ như mục tiêu của dự án, qua đó thu hút ngày càng nhiều người dân sử dụng loại hình giao thông cộng cộng mới này.