Xung kích hỗ trợ cải cách hành chính

Đời sống - Ngày đăng : 06:50, 05/01/2017

(HNM) - Công tác cải cách hành chính (CCHC) của các cơ quan, đơn vị trong thời gian qua đã đạt được nhiều kết quả tích cực. Đóng góp vào thành công đó có sự nhiệt tình, xung kích và sáng tạo của lực lượng đoàn viên thanh niên.

Thanh niên Phòng Quản lý xuất nhập cảnh (Công an TP Hà Nội) hướng dẫn người dân kê khai trực tuyến.



"Làm hết việc mới nghỉ!"

Thời gian gần đây, bộ phận “một cửa” của Phòng Quản lý xuất nhập cảnh (QLXNC) thuộc Công an TP Hà Nội lúc nào cũng đông người. Thượng tá Nguyễn Văn Tuấn, Phó Trưởng phòng QLXNC cho biết: “Số lượng người dân du lịch, du học, làm việc ở nước ngoài nhiều nên nhu cầu làm thủ tục xuất cảnh hiện rất lớn. Đảng ủy Phòng QLXNC đã rất quan tâm chỉ đạo lực lượng thanh niên phát huy vai trò nòng cốt, xung kích trong giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), tiếp dân. Thông qua các buổi sinh hoạt chính trị, các đoàn viên thanh niên đã thống nhất về tư tưởng, khắc phục mọi khó khăn, tập trung giải quyết nhu cầu cấp hộ chiếu cho người dân một cách tốt nhất”. Thông tin thêm về lượng người dân làm thủ tục tăng đột biến trong tháng 12-2016 lên gấp đôi so với bình thường (từ khoảng 500 hồ sơ/ngày lên hơn 1.000 hồ sơ/ngày), Phó Đội trưởng Đội Quản lý xuất cảnh (Phòng QLXNC), Phó Bí thư Chi đoàn Phòng QLXNC Hoàng Quang Chung cho biết: “Lượng người đến làm thủ tục tăng là do nhiều người hiểu nhầm về Thông tư số 264/2016/TT-BTC của Bộ Tài chính ngày 14-11-2016 quy định về mức thu, chế độ thu, nộp và quản lý sử dụng phí, lệ phí trong lĩnh vực ngoại giao áp dụng tại các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài (có hiệu lực từ ngày 1-1-2017) là sẽ tăng mức thu phí đối với tất cả các trường hợp làm thủ tục xuất cảnh (trong khi đó, Thông tư chỉ áp dụng tại các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài)”.

Trước thực tế đó, cùng với việc tăng cường tuyên truyền cho người dân hiểu, Chi đoàn Thanh niên Phòng QLXNC gồm 58 đoàn viên đã phân công nhau làm thêm giờ. Hằng ngày từ 7h45 sáng (trước 15 phút so với quy định) các đoàn viên là cán bộ bộ phận “một cửa” đã vào vị trí. Với tinh thần “Làm hết việc mới nghỉ”, việc tiếp nhận hồ sơ thường kéo dài đến 12h trưa và 5h chiều (sáng và chiều đều nhiều hơn quy định 30 phút). Thậm chí, các thanh niên ở bộ phận xử lý hồ sơ còn miệt mài làm tới 7-8h tối. Điều đáng nói là từ việc trung bình mỗi người giải quyết khoảng hơn 100 hồ sơ/ngày, nay phải giải quyết 200-250 hồ sơ/ngày nhưng các đoàn viên thanh niên luôn có thái độ tốt, niềm nở, trách nhiệm, đúng tinh thần vì nhân dân phục vụ. Vào ngày thứ bảy hằng tuần, Chi đoàn Phòng QLXNC đều tăng cường đoàn viên đến chụp ảnh, tiếp nhận hồ sơ và hướng dẫn người dân đăng ký, nộp hồ sơ qua mạng internet. Bên cạnh đó, Phòng QLXNC tiếp tục duy trì việc phối hợp với tổ chức đoàn thanh niên công an các huyện thực hiện “Ngày hội tư vấn, hỗ trợ nhân dân về TTHC năm 2016” tại huyện Sóc Sơn, Mê Linh, Phú Xuyên... để tư vấn, tiếp nhận hồ sơ xin đề nghị cấp hộ chiếu. Với sự vào cuộc nhiệt tình, trách nhiệm đó, cùng với cán bộ, chiến sĩ của đơn vị, đoàn viên đã đóng góp đáng kể vào kết quả công tác CCHC, thực hiện tốt “3 giảm” (giảm hồ sơ, giảm chờ đợi và giảm số lần đi lại) cho người dân. Nhiều người dân đã viết thư cảm ơn Phòng QLXNC về thái độ, tác phong và hiệu quả làm việc của các cán bộ, công chức trẻ của phòng.

Nhân rộng mô hình hiệu quả

Cũng với tinh thần “Thanh niên xung kích tham gia CCHC”, từ tháng 4-2016, Quận đoàn Hà Đông đã triển khai đồng loạt mô hình “Ngày thứ bảy tình nguyện giải quyết TTHC cho nhân dân”; duy trì suốt trong năm 2016 tại bộ phận “một cửa” của UBND quận và các phường. Đặc biệt, tháng 9-2016, Ban Thường vụ Quận đoàn Hà Đông cũng đã xây dựng kế hoạch chỉ đạo 100% đoàn thanh niên các phường thành lập đội hình thanh niên xung kích ra quân tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) qua mạng. Từ đó đến nay, đều đặn vào ngày thứ bảy, chủ nhật hằng tuần, các đoàn viên đến 20 điểm dịch vụ công hỗ trợ người dân thực hiện DVCTT, đồng thời, phối hợp với UBND các phường nâng cao chất lượng hoạt động của bộ phận "một cửa" hiện đại. Đến nay, tỷ lệ thực hiện DVCTT mức độ 3 cấp phường trên địa bàn toàn quận Hà Đông đạt trên 80%. Ông Phạm Anh Áp, Tổ trưởng Tổ dân phố số 16, phường Phúc La (quận Hà Đông) vui mừng cho biết: “Tổ dân phố của tôi gồm 300 hộ với hơn 1.300 dân, trong đó hầu hết các nhà đều có sử dụng máy vi tính và điện thoại thông minh. Do đó, khi các cháu thanh niên đến trực tiếp hướng dẫn sử dụng DVCTT mức 3 thì bà con rất phấn khởi và đã có nhiều người tin tưởng làm thủ tục khai sinh, khai tử qua mạng”.

Mô hình “Ngày thứ bảy tình nguyện giải quyết TTHC cho nhân dân” cũng đang được triển khai thực hiện tốt ở nhiều cơ quan, đơn vị thuộc các quận: Hoàn Kiếm, Ba Đình, Hai Bà Trưng, Hoàng Mai, Thanh Xuân... Không chỉ giúp người dân làm TTHC một cách dễ dàng, nhanh chóng, tạo dựng hình ảnh người cán bộ, công chức trẻ nhiệt tình, thân thiện, chu đáo và trách nhiệm, mô hình này còn trực tiếp đóng góp cho việc thực hiện nhiệm vụ xây dựng nền hành chính phục vụ.

Phong Thu