Mỗi lít xăng có thể phải “gánh” tới 8.000 đồng thuế bảo vệ môi trường
Kinh tế - Ngày đăng : 08:12, 15/01/2017
Theo Bộ Tài chính, mức thuế tối thiểu mới sẽ bằng mức thuế cụ thể đang áp dụng. Còn mức thuế tối đa bằng 2 lần mức thuế tối đa trong khung thuế hiện hành. Hiện, khung thuế bảo vệ môi trường với xăng tối đa là 4.000 đồng/lít và mức thuế bảo vệ môi trường xăng đang chịu là 3.000 đồng/lít. Thuế môi trường cho xăng sinh học ở mức thấp hơn, trong đó xăng E5 là 2.700 - 7.200 đồng/lít, xăng E10 từ 2.500 - 6.800 đồng/lít.
Ngoài ra, loạt các loại nhiên liệu khung thuế môi trường trong dự thảo cũng tăng mạnh như nhiên liệu bay lên 3.000 - 6.000 đồng/lít, dầu diesel là 1.500 - 4.000 đồng/lít, dầu hoả là 300 - 2.000 đồng/lít, dầu ma dút 900 - 4.000 đồng/lít, dầu nhờn là 900 - 4.000 đồng/lít, mỡ nhờn từ 900 - 4.000 đồng/kg. Đối với mặt hàng dầu hỏa được giữ nguyên mức 300 - 2.000 đồng/lít do là mặt hàng thiết yếu phục vụ cho đa số người nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số ở vùng sâu, vùng xa.
Đặc biệt theo nội dung của Dự thảo thì có mặt hàng xăng E5, xăng E10, túi ni lông cũng nằm trong diện chịu thuế bảo vệ môi trường. Xăng E5 có thể chịu khung thuế từ 2.700 - 7.200 đồng/lít, còn với xăng E10 là từ 2.500 - 6.800 đồng/lít. Còn túi ni lông chịu khung thuế từ 40.000 - 80.000 đồng/kg.
Bộ Tài chính lý giải việc sửa đổi Luật Thuế bảo vệ môi trường nhằm thể chế hóa quan điểm, chủ trương của Đảng và Nhà nước về hoàn thiện chính sách tài chính về bảo vệ môi trường hướng tới phát triển bền vững; góp phần xây dựng hệ thống thuế đồng bộ; khắc phục những vướng mắc của Luật Thuế bảo vệ môi trường hiện hành; phù hợp với bối cảnh hội nhập và xu hướng phát triển kinh tế gắn với bảo vệ môi trường của các nước.
Theo Bộ Tài chính, trong thời gian qua, thuế bảo vệ môi trường đã tạo thêm nguồn thu ổn định cho ngân sách nhà nước, góp một phần chi đầu tư giải quyết các vấn đề môi trường, giúp giảm bớt gánh nặng tài chính cho Nhà nước trong việc quản lý và bảo vệ môi trường. Trong các năm từ 2011 đến 2014, thuế bảo vệ môi trường ở mức khoảng 11.000 - 12.000 tỷ đồng, tới năm 2015 tăng lên hơn 27.000 tỷ đồng và năm 2016 là hơn 42.000 tỷ đồng.
Đầu năm 2015, Bộ Tài chính cũng quyết định tăng thuế bảo vệ môi trường với mặt hàng xăng từ 1.000 - 3.000 đồng/lít khiến thuế phí gánh trên mỗi lít xăng chiếm hơn 50% giá thành.