Đề xuất làm đường trên cao “giải cứu” sân bay Tân Sơn Nhất
Giao thông - Ngày đăng : 13:53, 23/01/2017
Cảnh ùn tắc ngày càng nghiêm trọng tại khu vực sân bay Tân Sơn Nhất hiện nay. |
Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất được xây dựng từ những năm 1930. Sau nhiều lần nâng cấp cải tạo, hai nhà ga hành khách quốc nội và quốc tế có tổng công suất thiết kế phục vụ tối đa 25 triệu khách/năm, nhưng lượng hành khách thông qua Cảng năm 2016 là hơn 32 triệu lượt, vượt 30% so với công suất thiết kế.
Bản đề xuất của Công ty cổ phần hạ tầng Đông Á nêu rõ việc thiếu hụt trầm trọng hạ tầng hàng không dẫn đến tình trạng quá tải sân bay. Tình trạng ùn tắc diễn ra trên hầu hết các tuyến đường kết nối tới sân bay, đặc biệt là các tuyến đường xung quanh công viên Hoàng Văn Thụ và vòng xoay Lăng Cha Cả ngày càng trầm trọng.
Để giải quyết triệt để tình hình ùn tắc, tuyến đường trên cao đã được công ty cổ phần Hạ tầng Đông Á và các đối tác đề xuất đầu tư tuyến đường trên cao theo hình thức hợp tác công tư (PPP), trong đó hình thành hướng ra mới cho sân bay Tân Sơn Nhất, đồng thời loại bỏ phần lớn các giao cắt xung quanh vòng xoay công viên Hoàng Văn Thụ.
Cụ thể, tuyến đường trên cao sẽ xuất phát từ nhà ga quốc tế T2, đi trước mặt nhà ga quốc nội T1 ra khỏi sân bay Tân Sơn Nhất trên đường Thăng Long, sau đó tiếp tục đi trên cao theo đường Phan Thúc Duyện, vượt qua công viên Hoàng Văn Thụ, tiếp đất theo 2 nhánh Nguyễn Văn Trỗi và Hoàng Văn Thụ để vào trung tâm thành phố.
Sơ đồ hướng tuyến đường trên cao được đề xuất. |
Tuyến đường này là hệ thống cầu cạn, kết cấu dầm hộp thép, quy mô mặt cắt ngang tuyến chính 3 làn xe và các đường nhánh là 2 làn xe. Hệ thống đường trên cao có vốn đầu tư dự kiến khoảng 2.600 tỷ đồng, được thực hiện trong khoảng 18 tháng. Hướng tuyến này được các đơn vị liên quan đến quản lý hoạt động của sân bay Tân Sơn Nhất đánh giá là hướng tuyến tốt nhất trong giai đoạn hiện nay để giải quyết ùn tắc khu vực sân bay Tân Sơn Nhất.
Để giảm tải cho nút giao Lăng Cha Cả, hệ thống đường trên cao sẽ bố trí các nhánh lên từ đường Trường Sơn và đường Phan Thúc Duyện, góp phần giảm bớt lưu lượng trên hai tuyến đường này, đồng thời tăng tính tiếp cận từ hệ thống giao thông đi trên mặt đất tới hệ thống đi trên cao, bảo đảm giao thông được liên hoàn và thông suốt.
Tuyến đường trên cao được kỳ vọng có thể kết nối thuận lợi với tuyến đường trên cao số 1 từ sân bay Tân Sơn Nhất vào trung tâm TP Hồ Chí Minh mà thành phố đang có chủ trương xây dựng, đồng thời kết nối linh hoạt với nhà ga T3 sẽ xây dựng trong tương lai gần.
Theo trình bày của phía đơn vị đề xuất, cùng với khả năng giải toả và khắc phục tình trạng ùn tắc giao thông, cải thiện hệ thống giao thông tiếp cận sân bay, đáp ứng nhu cầu vận tải hàng không, đề xuất dự án xây dựng hệ thống đường trên cao sân bay Tân Sơn Nhất nếu được triển khai sẽ góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ, thu hút đầu tư và du lịch, đóng góp vai trò lớn hơn nữa của ngành hàng không trong phát triển kinh tế-xã hội của khu vực phía Nam và đất nước.