Đẩy mạnh cải cách phục vụ người dân

Đời sống - Ngày đăng : 06:49, 24/01/2017

(HNM) - Bước vào năm 2017, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Hà Nội tự tin với những kết quả đáng mừng của năm 2016, “đền đáp” cho nỗ lực đổi mới mạnh mẽ trong cải cách hành chính (CCHC). Trong đó, cái được lớn nhất của BHXH Hà Nội là hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị, bảo đảm an sinh xã hội của Thủ đô với sự hài lòng của người dân.

Hướng dẫn người dân làm thủ tục tại bộ phận “một cửa” Bảo hiểm xã hội Hà Nội. Ảnh: Như Ý



Hiện nay, BHXH Hà Nội đang thực hiện các nhiệm vụ chính trị chính như: Quản lý chi trả hằng tháng cho hơn 550.000 người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH; trên 50.000 đơn vị sử dụng lao động (LĐ) với hơn 1,4 triệu người tham gia BHXH, BHYT, BHTN; 5,79 triệu người có thẻ BHYT; bảo đảm việc quản lý, sử dụng Quỹ BHYT được thực hiện đúng quy định. Đây là một lượng công việc rất lớn và đòi hỏi mỗi cán bộ nhân viên BHXH phải rất nhiệt huyết và tỉ mỉ mới có thể hoàn thành.

Tuy nhiên, nhằm hỗ trợ tốt nhất cho các đơn vị, doanh nghiệp và người dân, năm 2016, BHXH Hà Nội đã triển khai thực hiện giao dịch hồ sơ điện tử trên 11 nghiệp vụ liên quan đến lĩnh vực thu, cấp sổ BHXH, thẻ BHYT. Tính đến 31-12-2016 đã có 45.692/53.767 đơn vị thực hiện giao dịch hồ sơ điện tử, chiếm 85% số đơn vị sử dụng LĐ tham gia BHXH, BHYT. Thực hiện liên thông thủ tục khai sinh - hộ khẩu - cấp thẻ BHYT cho trẻ em dưới 6 tuổi ở 30/30 quận, huyện, thị xã và 593 xã, phường với thời gian rút ngắn từ 7 ngày xuống còn dưới 2 ngày (đối với địa bàn quận) và dưới 3 ngày (đối với địa bàn huyện). Bên cạnh đó, BHXH Hà Nội cũng đã cung cấp các tiện ích trên cổng thông tin điện tử nhằm giúp đơn vị sử dụng LĐ và người dân tìm kiếm, tra cứu kết quả giải quyết hồ sơ trên toàn thành phố. Chính vì vậy, đến nay mỗi tháng trung bình có khoảng 100 nghìn lượt người dân đến giao dịch với 400 nghìn hồ sơ cơ bản được giải quyết trước hạn và đúng hạn và không có tình trạng mất hồ sơ.

Một điểm nổi bật khác trong công tác CCHC của BHXH Hà Nội trong năm qua là đã triển khai thực hiện giao dịch hồ sơ điện tử có chữ ký số. Từ đây, BHXH đã kết nối, giao tiếp hai chiều với các đơn vị. Đặc biệt, BHXH Hà Nội đã số hóa được 13 thủ tục, có thể giao dịch hồ sơ điện tử, nhằm giúp người dân và đơn vị giảm thời gian đi lại, giảm chi phí, thuận tiện. Đến nay đã có gần 40.000 đơn vị thực hiện giao dịch điện tử với hơn 2,3 triệu hồ sơ, chiếm gần 50% trong tổng số 4,8 triệu hồ sơ tiếp nhận của BHXH trong cả năm. Đặc biệt, từ tháng 4-2016, BHXH Hà Nội phối hợp với Bưu điện Hà Nội triển khai thực hiện giao nhận hồ sơ tại trụ sở các đơn vị. Trước đây, đơn vị phải đến các bộ phận “một cửa” để nộp hồ sơ, nay chỉ cần đăng nhập vào trang web của Bưu điện Hà Nội đăng ký giao nhận, trong thời gian không quá 4 giờ làm việc, nhân viên bưu điện sẽ đến nhận và giao cho BHXH. Khi BHXH giải quyết xong sẽ chuyển hồ sơ cho bưu điện và chuyển về tận nơi cho đơn vị. Nhờ vậy, qua 9 tháng thực hiện, BHXH Hà Nội đã tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính thông qua hệ thống bưu chính được hơn 153 nghìn lượt với hơn 1,1 triệu hồ sơ, bảo đảm nhanh chóng, an toàn và bảo mật.

Có thể nói, bằng việc sử dụng công nghệ thông tin đã mã hóa các thủ tục, hồ sơ nhận vào, luân chuyển qua từng bộ phận thực hiện, lãnh đạo các phòng, ban, lãnh đạo BHXH đã theo dõi, quản lý được công việc của từng bộ phận, từng cán bộ để giải quyết kịp thời những vướng mắc cần tháo gỡ. Quy trình này còn giúp cho việc chấm công và đánh giá xếp loại cán bộ được chính xác, minh bạch. Qua đó, từng cán bộ tự quản trị được công việc của mình, đặc biệt là chính người nộp hồ sơ, thủ tục về BHXH, BHYT giám sát công khai trên trang thông tin của ngành.

Có thể nói, cùng với việc xây dựng lại các quy trình làm việc nhằm rút ngắn thời gian xử lý hồ sơ, việc áp dụng công nghệ thông tin đã giúp mỗi cán bộ và toàn Ngành BHXH Thủ đô hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Bước vào năm 2017, BHXH Hà Nội sẽ đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, mở rộng thủ tục hồ sơ điện tử; triệt để thực hiện dịch vụ qua hệ thống bưu chính công ích cũng như tiếp tục rà soát thủ tục để ứng dụng công nghệ thông tin tối đa giúp cho việc giao dịch, giải quyết cho người dân và các đơn vị. Hưởng ứng “Năm kỷ cương hành chính 2017” của thành phố, BHXH Hà Nội tiếp tục nâng cao nghiệp vụ với ý thức trách nhiệm cao nhất để phục vụ nhân dân.

Vũ Đức Thuật