Tích cực tạo dựng “công dân điện tử”

Đời sống - Ngày đăng : 06:50, 06/02/2017

(HNM) - Việc tạo nên

Hướng dẫn người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 tại phường Kiến Hưng (quận Hà Đông). Ảnh: Mạnh Hà.


Nhiều tiện lợi

Sau khi được hướng dẫn cách nộp hồ sơ trực tuyến ngay tại Nhà văn hóa của tổ dân phố số 2, phường Phú Lãm, ông Lê Văn Tùng (phường Phú Lãm) hồ hởi nói: “Tôi thấy tiện lợi quá, không phải lên UBND phường mà vẫn làm được thủ tục. Thực hiện kê khai trên máy tính cũng đỡ công đoạn phải cầm sổ hộ khẩu và các giấy tờ quan trọng đi ra đường nên không lo bị rơi mất”.

Với người dân phường Biên Giang, niềm vui càng được nhân lên bởi trên địa bàn có 2 điểm hỗ trợ thực hiện DVCTT ngay tại Nhà văn hóa Yên Phúc và Nhà văn hóa Yên Thành. Bà Nguyễn Thị Tân vui vẻ chia sẻ: “Ở đây còn nhiều nhà không có máy tính. Nay có các điểm hỗ trợ nộp hồ sơ qua mạng thế này nên chúng tôi rất mừng”.

Đó cũng là niềm vui chung của người dân trên địa bàn 17 phường của quận Hà Đông khi phường nào cũng có điểm hỗ trợ thực hiện DVCTT, trong đó 7 phường có 2 điểm hỗ trợ. Để công dân dễ dàng tiếp cận và sử dụng các DVCTT, từ ngày 1-9-2016, quận Hà Đông đã chỉ đạo làm điểm 1 điểm hỗ trợ người dân đến đăng ký thực hiện DVCTT tại phòng đọc sách khu vực Miếu cổ Vạn Phúc.

Sau thời gian triển khai thí điểm có hiệu quả, Văn phòng UBND quận chủ trì, phối hợp với Quận đoàn tổ chức tập huấn cho gần 200 đoàn viên, thanh niên của 17 phường về cách sử dụng DVCTT mức độ 3. Từ đó đến nay, vào thứ bảy, chủ nhật, các đoàn viên, thanh niên đều đến các điểm dịch vụ công hỗ trợ người dân thực hiện. Với những việc làm cụ thể như tuyên truyền về lợi ích DVCTT và hướng dẫn cách sử dụng DVCTT mức độ 3, đoàn viên, thanh niên đã giúp người dân dễ dàng tiếp cận với ứng dụng công nghệ thông tin trong thực hiện thủ tục hành chính.

Bí thư Đoàn phường Phúc La Đỗ Thanh Hải cho biết: “Trên địa bàn phường hiện có 2 điểm hỗ trợ. Các bạn thanh niên phân công nhau, mỗi buổi trực luôn có ít nhất hai người. Ngoài ra, bất kỳ lúc nào trong ngày, người dân nào gọi điện nhờ giúp là chúng tôi cũng sẵn sàng hỗ trợ”.

Chủ động hỗ trợ người dân

Để triển khai được mỗi phường có từ 1 đến 2 điểm hỗ trợ DVCTT cũng không phải là việc dễ dàng, nhất là khi không phải phường nào cũng có nhà văn hóa, phòng họp đủ rộng để bố trí các trang thiết bị (bàn, ghế, máy tính, hệ thống đường truyền dẫn...). Song, không chờ có phòng ốc mới hỗ trợ người dân, các phường của quận Hà Đông đã chủ động tìm địa điểm phù hợp với điều kiện của địa bàn.

Vì thế, cùng là mục đích hỗ trợ DVCTT nhưng địa điểm ở các phường lại khác nhau. Nếu như các phường: Nguyễn Trãi, Biên Giang, Phú Lương, Đồng Mai, Mộ Lao, Hà Cầu... dùng nhà văn hóa của tổ dân phố, thì phường Phú La lại bố trí tại Hợp tác xã Văn La và Hợp tác xã Văn Phú, phường Dương Nội đặt điểm hỗ trợ tại bưu điện nhà văn hóa phường... Một số nơi đã bố trí được địa điểm, nhưng còn thiếu máy tính thì các đoàn viên, thanh niên tình nguyện mang máy tính của mình đến.

Tiếp đó, các phường tăng cường công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức: Tại bộ phận “một cửa” của UBND phường, trên hệ thống loa truyền thanh, qua các cuộc họp tổ dân phố... để nhiều người dân được biết.

Theo Phó Chánh Văn phòng UBND quận Hà Đông Thái Thị Thùy Linh, thời gian đầu mới triển khai thực hiện DVCTT mức độ 3 lĩnh vực tư pháp cấp phường, tỷ lệ người dân nộp hồ sơ trực tuyến rất ít, nhưng sau khi bố trí điểm hỗ trợ dịch vụ công, tỷ lệ hồ sơ trực tuyến đã tăng lên đáng kể. Một số phường có tỷ lệ hồ sơ nộp trực tuyến lên tới 100% như: Biên Giang, Nguyễn Trãi, Phú Lãm... Phường có tỷ lệ nộp trực tuyến thấp nhất cũng là gần 50%. Trong năm 2017, quận Hà Đông phấn đấu mỗi phường bố trí được ít nhất 2 điểm hỗ trợ người dân thực hiện các DVCTT.

Kết quả triển khai tại quận Hà Đông cho thấy, việc áp dụng DVCTT mức độ 3 còn là mới mẻ và khó khăn đối với nhiều địa bàn, song nếu quyết tâm và có cách triển khai sáng tạo thì sẽ đạt được thành công. Trong đó, cùng với việc tuyên truyền bằng nhiều hình thức phong phú, cần sâu sát, hướng dẫn trực tiếp người dân, từng bước xây dựng những “công dân điện tử” phù hợp với xu thế mới.

Hiền Thu