Xây dựng lòng tin!
Góc nhìn - Ngày đăng : 06:28, 27/02/2017
Thực tế, mạng lưới YTCS là nền tảng, "xương sống" của hệ thống y tế. Đây là “cửa ải” quan trọng, nơi có thể phát hiện bệnh sớm nhất và giải quyết hầu hết những chứng bệnh đơn giản, tới gần 80% bệnh tật. Thế nhưng, lâu nay bệnh nhân, dù nặng nhẹ, cũng đổ dồn về bệnh viện tuyến trên gây nên tình trạng quá tải, còn tuyến cơ sở lại thường trong cảnh đìu hiu. Một nguyên nhân sâu xa là trước đây, khi chúng ta đang trong công cuộc xây dựng lại đất nước, mạng lưới YTCS thiếu thốn trăm bề, từ cơ sở vật chất, trang thiết bị kỹ thuật, đến nhân lực vừa thiếu vừa yếu chuyên môn... Điều đó khiến người bệnh thiếu niềm tin vào khả năng chữa trị của tuyến YTCS.
Ngày nay, khi đời sống xã hội ngày càng được nâng cao, nhu cầu của người dân được thụ hưởng những dịch vụ y tế tốt hơn cũng là tất yếu. Do đó, người dân sẽ luôn có xu hướng tìm đến những cơ sở y tế chất lượng, nơi họ đặt niềm tin cao hơn.
Thật ra, không nhà quản lý y tế nào lại không hiểu đằng sau câu chuyện này là gì, vai trò quan trọng của YTCS ra sao, cũng như những việc cần làm để lấp đầy “lỗ hổng” này. Trong cuộc gặp báo chí nhân dịp cuối năm 2016, Bộ trưởng Bộ Y tế đã nói rằng: Toàn ngành đang quyết tâm thay đổi để hướng tới sự hài lòng của bệnh nhân. Đã đến lúc, các nhân viên y tế phải cúi chào bệnh nhân… Câu nói này của người đứng đầu ngành Y tế có thể xem như một “lời tuyên thệ” về mục tiêu nâng cao chất lượng phục vụ người bệnh, tạo dựng niềm tin với người dân.
Tuy vậy, để làm được điều đó, nhiệm vụ đầu tiên ngành Y tế cần đặt ra là quản lý chất lượng. Để người dân tin tưởng và được hưởng dịch vụ y tế tốt nhất, trước tiên, không gì khác vẫn phải là chất lượng khám chữa bệnh, tiếp đến là kinh phí, sau đó mới là nụ cười.
Những thành quả và sự nỗ lực, cố gắng của ngành Y tế rất đáng biểu dương, cổ vũ. Nhưng bên cạnh việc phát triển kỹ thuật cao, hay nâng tầm các bệnh viện lớn chuyên sâu, cần ưu tiên tập trung lo cho mạng lưới YTCS, nhất là cấp quận, huyện; tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, kỹ thuật; có chính sách tốt để thu hút nhân viên y tế giỏi; đồng thời xem xét chi trả thêm nhiều gói dịch vụ cơ bản, từ tư vấn sức khỏe, khám bác sĩ gia đình, đến quản lý, khám sức khỏe định kỳ với kỹ thuật cao tại tuyến cơ sở.
Đến lúc phải tổ chức dịch vụ y tế dựa trên nhu cầu của người dân, xác định các gói dịch vụ tiêu chuẩn, phù hợp với từng khu vực YTCS, nhất là ở vùng sâu, vùng xa; quyết liệt trong việc chuyển giao kỹ thuật để nâng cao tay nghề cho y tế tuyến dưới. Điều này vừa mang lại hiệu quả điều trị tại chỗ, vừa giúp người bệnh được hưởng quyền lợi tối đa, làm sao cho mọi người dân khi ốm đau đều tin tưởng và được khám, điều trị ban đầu ngay tại nơi cư trú.
Xây dựng lòng tin của người dân không phải là nhiệm vụ bất khả thi, nhưng chắc chắn cũng sẽ chẳng dễ dàng. Đây là quá trình đòi hỏi nhiều thời gian, sự cố gắng và kiên trì của ngành Y tế!