Dự án phát triển giao thông đô thị Hà Nội: Tuân thủ đúng các quy định về đấu thầu

Giao thông - Ngày đăng : 05:42, 09/03/2017

(HNM) - Ngày 8-3, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông TP Hà Nội đã có văn bản báo cáo Thành ủy, UBND thành phố và các cơ quan liên quan, làm rõ các thông tin về Dự án đầu tư phát triển giao thông đô thị Hà Nội, trong đó có hợp phần xe buýt nhanh - BRT.


Liên quan đến giá thành xe buýt nhanh, ông Phạm Hoàng Tuấn, Giám đốc Ban QLDA cho biết, gói thầu đoàn xe được đấu thầu quốc tế rộng rãi năm 2014 theo đúng các quy định của Việt Nam và Ngân hàng Thế giới; kết quả đấu thầu đã được Sở GT-VT (chủ đầu tư) phê duyệt tại Quyết định số 1367/QĐ-SGTVT ngày 20-10-2014, với giá trúng thầu là 11.656.061 USD (trong đó đã bao gồm chi phí vận hành, đào tạo - chuyển giao công nghệ, kiểm tra xe và thuế); đơn vị trúng thầu là liên danh Openasia Equipment Limited - Volvo Bus.

Tuy nhiên, việc thương thảo hợp đồng không thành công do nhà thầu đưa ra điều kiện làm thay đổi các điều kiện chung đã quy định trong hồ sơ mời thầu và không chấp nhận yêu cầu của bên mời thầu (nhằm tránh các rủi ro cho phía mời thầu) về điều khoản tạm ứng, thanh toán hợp đồng; đồng thời không chấp nhận gia hạn hiệu lực của hồ sơ dự thầu cũng như gia hạn bảo lãnh dự thầu tương ứng. Sở GT-VT đã ban hành Quyết định số 329/QĐ-SGTVT ngày 18-3-2015, hủy kết quả đấu thầu.

Sau khi hủy thầu và được sự thống nhất của Ngân hàng Thế giới, Ban QLDA đầu tư phát triển giao thông đô thị Hà Nội (cũ) thuộc Sở GT-VT đã triển khai đấu thầu lại theo đúng các quy định. Sở GT-VT phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu (Quyết định số 2257/QĐ-SGTVT, ngày 5-11-2015), với giá trị trúng thầu là 176,29 tỷ đồng (tương đương 7,9 triệu USD), đã bao gồm chi phí vận hành, đào tạo - chuyển giao công nghệ, kiểm tra xe và thuế. Đơn vị trúng thầu là liên danh Công ty cổ phần Thiên Thành An và Công ty cổ phần Ô tô Trường Hải. Thời gian giữa lần đấu thầu thứ nhất và thứ hai cách nhau khoảng 8 tháng.

Thực tế giá xe BRT do nhà thầu Trường Hải cung cấp theo quyết định phê duyệt trúng thầu khoảng 5,03 tỷ đồng/xe (đã bao gồm thuế là 4,91 tỷ đồng/xe, còn lại là các chi phí vận hành, đào tạo lái xe, nộp thuế VAT...). Xe BRT có thiết kế riêng, sàn xe cao và cửa mở bên trái (khác xe buýt thông thường), sức chứa 90 hành khách, có hệ thống đóng mở cửa tự động khi tiếp cận nhà chờ. Xe BRT có các đặc tính, thông số kỹ thuật cao, như: Động cơ Hino của Nhật Bản; hộp số tự động 6 cấp của CHLB Đức, hệ thống treo khí nén kết hợp hệ thống điều khiển nâng hạ sàn tự động của CHLB Đức, hệ thống điều khiển bậc tự động tiếp cận với bậc nhà chờ, chế độ bảo hành kéo dài hơn... theo tiêu chuẩn quốc tế.

Để bảo đảm việc vận hành đoàn xe BRT thuận lợi, sau khi thống nhất với Ngân hàng Thế giới và được UBND TP Hà Nội chấp thuận, gói thầu đoàn xe bổ sung thêm hạng mục: Hệ thống dây cáp tín hiệu và tủ rack, thiết bị lắp đặt trên xe; hệ thống đóng, mở cửa tự động giữa nhà chờ và xe lắp trên nhà chờ... với kinh phí khoảng 17,7 tỷ đồng.

Ông Phạm Hoàng Tuấn cho biết, đây là dự án sử dụng vốn vay ODA của Ngân hàng Thế giới nên ngoài việc tuân thủ các quy định của pháp luật Việt Nam và chịu sự quản lý, giám sát của các cơ quan chức năng thì trong quá trình thiết kế, lập dự toán, đấu thầu còn phải tuân thủ các quy định và thông lệ quốc tế, cũng như chịu sự giám sát chặt chẽ của Ngân hàng Thế giới.

Dự án đã được Kiểm toán Nhà nước kiểm toán toàn diện và hiện Ban QLDA, Sở GT-VT đang tiếp tục hoàn thiện tổ chức giao thông để vận hành tuyến BRT hiệu quả, đúng mục tiêu của dự án.

Lương Ninh Giang