Không cần thiết sử dụng công cụ giá sàn để điều tiết hàng không
Giao thông - Ngày đăng : 16:33, 07/04/2017
Liên quan đến đề xuất về giá trần, giá sàn vé máy bay, Bộ trưởng Bộ GT-VT Trương Quang Nghĩa cho rằng, nếu hãng hàng không có thể giảm giá vé máy bay thì cơ quan quản lý Nhà nước không có lý do gì phải đặt ra giá sàn để ngăn doanh nghiệp.
Quan điểm của Bộ là không thay đổi quy định hiện hành về giá vé máy bay (với giá sàn là 0 đồng, giá trần do cơ quan quản lý đưa ra cho từng thời kỳ). Công việc của quản lý Nhà nước là kiểm tra kiểm soát xem việc giảm giá, tung giá rẻ, giá khuyến mại có đúng không, cách thức triển khai đã đúng quy định của pháp luật chưa?
Trước đó, Vietnam Airlines và Jetstar Pacific đã có văn bản góp ý về khung giá vé máy bay gửi Bộ GT-VT. Trong đó, Vietnam Airlines đề xuất giá vé hạng phổ thông thấp nhất (sàn) cho một chuyến bay nội địa là 1,54 triệu đồng, cao nhất (trần) là 4,2 triệu đồng. Jetstar Pacific cũng kiến nghị áp dụng giá sàn từ 0,6 đến 1,2 triệu đồng tùy theo chặng bay.
Trong khi đó, Vietjet Air không đồng tình khi cho rằng việc quy định giá sàn vé máy bay nội địa dù dưới hình thức nào cũng không phù hợp với quy định của Luật Cạnh tranh năm 2014. Hơn nữa, quy định giá sàn dịch vụ vận chuyển hành khách cũng không còn phổ biến trên thế giới.